Tag

Triển lãm và ra mắt cuốn sách "Tranh trong mùa giãn cách"

Văn hóa 17/06/2020 07:35
aa
TTTĐ - Ban Nhân Dân hằng tháng - báo Nhân Dân phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam vừa khai mạc Triển lãm "Tranh trong mùa giãn cách" và ra mắt cuốn sách cùng tên tại tòa soạn báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội).

Triển lãm và ra mắt cuốn sách

Triển lãm và cuốn sách "Tranh trong mùa giãn cách" cũng nhằm bắc nhịp cầu đưa 126 tác phẩm của 44 họa sĩ, được sáng tác trong những ngày cả đất nước đồng lòng chống chọi và chế ngự đại dịch Covid-19 đến với công chúng yêu mỹ thuật cả nước

Bài liên quan

Chiêm ngưỡng kiệt tác Hội họa trăm năm tại triển lãm số "Hình ảnh và khoảng cách"

Triển lãm lần thứ 5 của nhóm họa sĩ "Sơn ta Việt Nam"

Triển lãm "Thép và vải" của hai nữ nghệ sĩ nổi tiếng đương đại

Triển lãm sách trực tuyến nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Triển lãm diễn ra trong không khí những người làm báo trên cả nước đang tưng bừng chào đón tuổi 95 trên hành trình xây dựng, phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Đồng thời, triển lãm và cuốn sách "Tranh trong mùa giãn cách" cũng nhằm bắc nhịp cầu đưa 126 tác phẩm của 44 hoạ sĩ, được sáng tác trong những ngày cả đất nước đồng lòng chống chọi và chế ngự đại dịch Covid-19 đến với công chúng yêu mỹ thuật cả nước.

Từ ý tưởng nhân văn ban đầu

Trong thời gian qua, các họa sĩ là cộng tác viên thân thiết của Ban Nhân Dân hằng tháng đã luôn tích cực, nhiệt tình phối hợp cộng tác với ấn phẩm, hỗ trợ nhiều nội dung tuyên truyền nâng cao chất lượng tờ báo. Đặc biệt, trong thời điểm cả nước nỗ lực chống dịch Covid-19, giới mỹ thuật đã có nhiều hoạt động thiết thực chung tay cùng Đảng, Nhà nước và toàn xã hội tích cực vào cuộc phòng, chống đại dịch.

Tác phẩm được sáng tạo trong dự án
Tác phẩm được sáng tạo trong dự án "Tranh trong mùa giãn cách"

Cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 khiến cả thế giới thật sự đảo lộn. Đất nước bước vào trận chiến gian lao mới. Một cuộc chiến cam go khiến tất cả chúng ta phải tham gia bằng hình thức đặt biệt: Ngồi yên, tuân thủ cách ly, giãn cách xã hội.

Những ngày đại dịch, cuộc sống quanh ta như trầm đi, lắng lại nhưng không hề tẻ nhạt. Bởi đại dịch cũng giúp chúng ta thấy được và nhận ra, ngẫm nghĩ về nhiều điều.

Đại dịch cũng như một phép thử, như bài test cho ý chí, sự kiên định, niềm tin của mỗi con người nói riêng và của cả dân tộc nói chung. Hơn hết, nó giúp chúng ta nhận ra cần biết trân quý, gìn giữ cuộc sống này nhiều hơn.

Triển lãm và ra mắt cuốn sách

Trước đó, giữa những ngày cao điểm dịch bệnh, hưởng ứng lời kêu gọi của báo Nhân Dân hằng tháng, hơn 50 họa sĩ đã ngay lập tức tặng các tác phẩm tranh tham gia đấu giá, với tổng số tiền thu được lên tới hơn 500 triệu đồng để ủng hộ cho lực lượng y tế, những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam từng xúc động chia sẻ: “Những đồng nghiệp của tôi, các hoạ sĩ đương đại nhiều thế hệ đã xung trận với những rung cảm thần tốc để nghệ thuật thăng hoa, mang nghĩa cử lặng lẽ, kín đáo sẻ chia với người ở tuyến đầu qua cuộc đấu giá tranh từ thiện xúc động và nặng tình”.

Đến hành trình hiện thực hóa ý tưởng

Cuộc chiến với đại dịch toàn cầu Covid-19 là một trải nghiệm không thể nào quên, với mỗi người dân, với mỗi quốc gia và rộng hơn - với cả nhân loại. Theo lời kêu gọi của Chính phủ, mỗi người dân đều trở thành một chiến sĩ, đều đồng tâm hợp lực trong trận tuyến “chống dịch như chống giặc” bằng một thứ vũ khí đặc biệt. Tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu giãn cách xã hội, lan toả thông điệp “ở nhà là yêu nước”.

Hưởng ứng sáng kiến của Ban Nhân Dân hằng tháng - báo Nhân Dân và Hội Mỹ thuật Việt Nam, 44 họa sĩ cũng là những cộng tác viên nhiều năm đồng hành cùng ấn phẩm tờ báo Nhân Dân hằng tháng đã cùng chung tay thực hiện dự án "Tranh trong mùa giãn cách".

Triển lãm và ra mắt cuốn sách

126 tác phẩm mỹ thuật sáng tạo trong thời gian này in đậm dấu ấn về những ngày đại dịch, khi cả cộng đồng tuân thủ cách ly xã hội nhằm góp phần mạnh mẽ trong việc động viên tinh thần xã hội, đất nước, nhân dân đẩy lùi và vượt qua dịch bệnh.

Suy nghĩ, cảm xúc của mỗi người được thể hiện sinh động trên các tác phẩm, để lưu lại những dấu ấn cùng xúc cảm không thể nào quên trong những tháng ngày đặc biệt này của đất nước!

Những ngày giãn cách, khoảng lặng hiếm hoi giữa vòng xoáy mưu sinh quay cuồng giúp mỗi người có cơ hội sống chậm lại, ngẫm ngợi nhiều hơn và nhận ra chân giá trị của hạnh phúc, của tình người, của sợi dây gắn kết gia đình…

Triển lãm và ra mắt cuốn sách

Dịch bệnh hoành hành cũng gióng lên tiếng chuông tỉnh thức, buộc con người phải thay đổi cách ứng xử với mẹ Trái đất để giảm thiểu tối đa tác động của biến đổi khí hậu cũng như sự tổn thương của hệ sinh thái. Đó cũng là những thông điệp xuyên suốt mà các hoạ sĩ muốn chuyển tải, thông qua triển lãm này.

“Lặng thinh những phong cảnh lạ, những mùa khác. Phận người kiếp vật thật mong manh mà cái nhìn đẹp. Bạn và tôi cùng cất giọng nhưng chẳng ai giống ai. Những con mắt khác, huyền hoặc sao, vẫn cứ tự xoay xoả để tự yên nhiên trong từng bức hoạ”. Đó chính là góc nhìn của hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam khi được thưởng lãm những bộ tranh sẽ xuất hiện trong triển lãm này.

Triển lãm và ra mắt cuốn sách

Những ngày giãn cách, bạn nghĩ gì? Thưởng thức những bức tranh đa dạng chất liệu, nhiều chiều góc nhìn và ngập tràn xúc cảm trong triển lãm độc đáo này, người yêu mỹ thuật sẽ thấy thấp thoáng câu trả lời, trong từng tác phẩm.

Thêm vào đó, để thông điệp nhân văn cùng góc nhìn lạc quan, tích cực mà các hoạ sĩ gửi gắm qua các tác phẩm sáng tác trong mùa giãn cách tăng thêm sức lan toả, đến được với đông đảo công chúng yêu mỹ thuật cả nước, ban tổ chức triển lãm đã quyết định xuất bản một cuốn sách có tựa đề "Tranh trong mùa giãn cách".

Cuốn sách
Cuốn sách "Tranh trong mùa giãn cách"

Một ấn bản đẹp về hình thức, trau chuốt về nội dung đã được triển khai song song, trong khoảng thời gian rất ngắn là minh chứng cho nỗ lực rất lớn của những người làm báo Nhân Dân hằng tháng.

Cuốn sách “Tranh trong mùa giãn cách” giúp góp thêm một dấu ấn về những ngày tháng không thể nào quên của cả dân tộc. Sách được in 1.000 cuốn, khổ 20x18cm, dày 142 trang do NXB Thông tấn ấn hành, với giá bìa 236 nghìn đồng/cuốn.

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Xem thêm