Tag

Triển lãm “Vì một Hà Nội đáng sống” khơi dậy và bảo vệ những vẻ đẹp truyền thống Hà Nội

Văn hóa 05/09/2019 15:46
aa
TTTĐ- Từ ngày 6/9 đến 8/9/2019 tới đây, Triển lãm ảnh “Vì một Hà Nội đáng sống” được tổ chức bởi Đại sứ quán Đan Mạch, "PPWG – Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân", "Nhóm ảnh 9194" và ECUE sẽ diễn ra tại Nhà Bát Giác, phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Triển lãm “Vì một Hà Nội đáng sống” khơi dậy và bảo vệ những vẻ đẹp truyền thống Hà Nội

Tác phẩm tham gia triển lãm

Bài liên quan

Nhiều hoạt động phong phú phục vụ thiếu nhi tại khu vực Phố cổ

"VTV Awards - Ấn tượng VTV 2019" mang chủ đề "Thách thức"

Hương Ly "Yêu ai để không phải khóc"

Bùng nổ cảm xúc với những tình khúc bất hủ trong đêm nhạc “Jimmii Nguyễn – Ta trở về”

Triển làm trưng bày hơn 40 tác phẩm ảnh về không gian công cộng và cuộc sống thường ngày của người dân Hà Nội. Điều đặc biệt, triển lãm kể về Hà Nội thông qua góc nhìn từ chính những người trong cuộc, những người đã sinh ra và lớn lên tại Hà Nội.

Họ mở lòng để chia sẻ một Hà Nội rất riêng tư để làm giầu thêm ý nghĩa cho Hà Nội, tăng thêm tình yêu đối với Hà Nội, và động lực để giữ gìn và bồi đắp những cơ sở vật chất và tinh thần làm nên một Hà Nội đáng sống.

Nội dung các bức ảnh tuyến thứ nhất về những cảnh đẹp, kiến trúc, không gian công cộng làm cho Hà Nội đáng sống. Những không gian kiến trúc, văn hóa, tự nhiên (mặt hồ, công viên, vườn hoa, bãi sông) không chỉ là những vật thể vô tri mà được gắn với ký ức và cuộc sống của người Hà Nội.

Kết nối của người Hà Nội với các không gian công cộng này có thể là kỷ niệm với gia đình, tình yêu đôi lứa, bạn bè đồng cấp hoặc các cảm xúc tập thể trong các sự kiện tập thể ở Hà Nội.

Triển lãm “Vì một Hà Nội đáng sống” khơi dậy và bảo vệ những vẻ đẹp truyền thống Hà Nội

Tuyến thứ hai về cuộc sống hàng ngày ở Hà Nội, cuộc sống trên vỉa hè, trong ngõ, ở chợ, trên phố. Cuộc sống được gắn với quán nước, cửa hàng hiện đại hoặc truyền thống (như làm dấu, rèn, sửa chữa Honda...), hoặc với gánh hàng rong, xe hoa di động, người phu khuân vác. Cuộc sống này gắn với ký ức và trải nghiệm của người Hà Nội mà có thể nhiều người không sinh ra và lớn lên tại đây hoặc khách du lịch không biết.

Tuyến thứ ba về sự kết nối giữa con người với con người dự trên sự thấu hiểu, bình đẳng và khoan dung– khắc họa tình cảm và mối liên kết giữa con người Hà Nội với nhau, với người ở nơi khác về sinh sống tại Hà Nội, với khách dụ lịch. Mối quan hệ này có thể xảy ra trong không gian công cộng, trong cuộc sống hàng ngày, trong cộng đồng hoặc gia đình.

Triển lãm “Vì một Hà Nội đáng sống” khơi dậy và bảo vệ những vẻ đẹp truyền thống Hà Nội

Bên cạnh những bức ảnh còn có những chiếc hộp thể hiện cho hình dáng và cấu trúc của những không gian trong thành phố như văn phòng, trung tâm thương mại, quán cafe, rạp chiếu phim, xe buýt hay ngay cả những căn nhà mà chúng ta trú ngụ.

Chúng đều là những chiếc hộp, có thể với nhiều kích cỡ, màu sắc và công năng khác nhau, nhưng cuối cùng vẫn là những chiếc hộp được xếp chồng chéo, chen chúc. Hộp lớn, hộp bé. Hộp nối hộp... Len lỏi trong mê cung của những chiếc hộp là những không gian trống rất quan trọng như những công viên, bờ hồ, những nơi sinh hoạt công cộng vốn dĩ đã khan hiếm nay còn đang dần có nguy cơ biến mất nếu không được mở rộng và giữ gìn.

Triển lãm “Vì một Hà Nội đáng sống” khơi dậy và bảo vệ những vẻ đẹp truyền thống Hà Nội

Những chiếc hộp sẽ tạo ra một không gian giả tưởng nơi những sinh hoạt công cộng quen thuộc hàng ngày được chuyển vào những chiếc hộp. Những nghi vấn được đặt ra khi ta từ bên ngoài ngó vào thế giới ấy. Đây cũng là nơi người xem tự vấn và phản tỉnh về ý nghĩa của những không gian công cộng đối với mỗi người.

Đây cũng là nơi mở ra những cuộc hội thoại về tiếp biến không gian và tiếp biến ra sao. Điều này làm người xem sẽ thấy yêu các không gian công cộng của thành phố hơn, thấy thành phố đáng sống khi có phố đi bộ, có hồ nước, có công viên, có quảng trường... để người dân kết nối, vận động và giao tiếp với nhau và với khách đến thăm thành phố.

Triển lãm “Vì một Hà Nội đáng sống” khơi dậy và bảo vệ những vẻ đẹp truyền thống Hà Nội

Ông Lê Quang Bình – Chủ tịch PPWG chia sẻ: “Triển lãm ảnh "Vì một Hà Nội đáng sống" muốn người dân nhìn lại tầm quan trọng của không gian công cộng trong cuộc sống đô thị. Tôi rất tâm đắc với so sánh cho rằng không gian công cộng của một thành phố cũng giống như không gian phòng khách của một ngôi nhà.

Chúng ta cần không gian công cộng để giao lưu, kết nối, thực hành các hoạt động tập thể, đón tiếp khách thập phương, trình diễn nghệ thuật và quan trọng nữa là thực hành các lối sống khỏe mạnh như chạy bộ, tập thể dục. Đây là lý do để người dân và chính quyền thành phố cùng nhau tôn vinh và bảo vệ không gian công cộng của mình”

Đại diện nhóm dân ảnh 9194 – ông Ngô Quang Huy cho biết: “Nhóm cựu học sinh PTTH niên khoá 1991-1994 Hà Nội đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng, vì xã hội. Triển lãm ảnh "Vì một Hà Nội đáng sống" lần này chính là cảm nhận về Hà Nội qua góc nhìn nhiếp ảnh của các bạn yêu ảnh trong Nhóm 9194 Hà Nội.

Do cùng trang lứa lại sinh ra và lớn lên ở Hà Nội đến nay cũng hơn 40 năm nên có lẽ tình yêu với Hà Nội đã ngấm sâu vào cơ thể mỗi một thành viên. Chính vì vậy, qua các bức ảnh chúng tôi muốn thể hiện tình yêu của mình về Hà Nội, khơi dậy và bảo vệ những vẻ đẹp truyền thống Hà Nội cũng như mong muốn tôn vinh và quảng bá tới cộng đồng về một Hà Nội đẹp, một Hà Nội văn minh và thanh lịch".

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm