Tag

Trình làng ứng dụng cho thuê xe đạp thông minh

Kinh tế 02/08/2018 15:50
aa
TTTĐ - Với mong muốn góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí, anh Nguyễn Trung Kiên đã cho ra đời ứng dụng nền tảng HomBike cho phép người dùng sử dụng xe đạp thông minh thông qua ứng dụng bằng cách quét mã QR Code.

Trình làng ứng dụng cho thuê xe đạp thông minh

Anh Nguyễn Trung Kiên – Sáng lập ứng dụng HomBike

Chuẩn bị thí điểm tại Hà Nội

Chia sẻ về ứng dụng, anh Kiên – Sáng lập HomBike- cho hay: “Tôi thấy ở nước ngoài dịch vụ cho thuê xe đạp thông minh rất phát triển. Việc sử dụng xe đạp sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường. Chỉ cần thay thế 100 chiếc xe máy ngoài đường bằng 100 chiếc xe đạp thì không khí sẽ thoáng và bớt nóng hơn rất nhiều. Hơn nữa, theo chủ trương, Hà Nội sẽ cấm xe máy từ năm 2030. Vì vậy, việc sử dụng xe đạp thông minh sẽ có tính khả thi cao”.

Điểm đặc biệt của HomBike là sau khi cài đặt ứng dụng này, người dùng chỉ cần quét mã QR Code, xe sẽ tự mở khóa và bắt đầu tính phí từ lúc khách mở xe đến điểm khách trả xe ở bất cứ nơi nào trong thành phố. Ứng dụng này chỉ chấp nhận hình thức thanh toán qua visa, với mức phí thấp khoảng gần một nghìn đồng mỗi giờ.

Anh Nguyễn Trung Kiên – Sáng lập ứng dụng HomBike
Anh Nguyễn Trung Kiên – Sáng lập ứng dụng HomBike

Khóa QR Code không chỉ có tính năng đóng, mở khóa tự động mà còn định vị được bán kính xe di chuyển, giúp kiểm soát xe không vượt quá khu vực cho phép, tránh bị mất cắp. Khi có người cố tình mở khóa, lấy xe, khóa sẽ phát tiếng kêu báo động.

Để tìm điểm đặt xe, người dùng chỉ cần quét trên hệ thống phần mềm ứng dụng sẽ hiển thị trên bản đồ những điểm đặt xe.

“Ứng dụng này có tính năng báo hỏng xe. Trong quá trình sử dụng xe trên đường, nếu nhận được tín hiệu xe bị hỏng thì nhân viên sẽ mang xe đến điểm đó đổi xe cho khách và mang xe hỏng về sửa”, anh Kiên cho biết thêm.

Đối tượng khách hàng trước mắt mà anh Kiên hướng đến là khách du lịch nước ngoài và dân văn phòng. Để tiếp cận được đối tượng này đồng thời giảm thiểu rủi ro mất xe, anh kết hợp với các công ty du lịch và khách sạn tại Hà Nội. Các đối tác này sẽ giúp họ kết nối với khách du lịch.

“Vì giá trị chiếc xe khá lớn nên rất dễ bị mất trộm. Để giảm thiểu rủi ro, chúng tôi kết hợp, chia sẻ tối đa 30% doanh thu với khách sạn để bảo vệ ở đó giúp mình trông giữ, bảo quản xe. Mỗi khách sạn chúng tôi sẽ đặt khoảng 3 – 5 xe”, anh nói.

Hiện anh Kiên đã có 50 xe đạp điện và 200 xe đạp thường. Dự kiến, đầu tháng 8/2018, anh sẽ đặt xe tại 10 điểm ở Hoàn Kiếm và Hồ Tây. Sau 3 tháng, anh sẽ triển khai thêm 50 điểm, mỗi điểm đặt từ 3 – 5 xe. Đến nửa cuối 2019, anh sẽ triển khai rộng khắp các thành phố du lịch tại Việt Nam. Sau 2 năm phát triển, anh sẽ gọi vốn và phát triển ra nước ngoài.

Phải đam mê, nhiệt huyết và có thực tế

Là đơn vị tiên phong triển khai ứng dụng nền tảng xe đạp thông minh ra cộng đồng nên anh Kiên phải đối mặt với nhiều khó khăn, rủi ro về tài chính. Vấn đề lớn nhất mà anh cần giải quyết là làm thế nào để thay đổi tư duy, ý thức sử dụng phương tiện công cộng của người dân.

Anh bộc bạch: “Để thay đổi ý thức sử dụng xe đạp, bảo vệ môi trường của cộng đồng, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của các cấp ban ngành và đối tác. Tương lai, chúng tôi muốn đặt xe ở các điểm công cộng mà không cần người trông giữ”.

Bên cạnh những khó khăn, anh Kiên cũng có những lợi thế riêng khi có sẵn hệ sinh thái khởi nghiệp tại không gian làm việc chung KiCoworking. Tại đây, anh có nhà đầu tư, các công ty công nghệ, công ty truyền thông…

Trước khi start-up HomBike, anh Kiên từng làm việc tại nhiều công ty và start-up nhiều dự án về thương mại điện tử, truyền thông, thiết kế phần mềm website…

Anh kể: “Tôi xuất thân từ lập trình viên, từng có 3 năm giảng dạy tại FPT Aptech. Công việc khá ổn nhưng tôi quyết định nghỉ vì mình có sẵn “máu” kinh doanh trong người. Công ty đầu tiên tôi thành lập năm 2010 là Cty thiết kế website Bolt. Hiện công ty này vẫn đang hoạt động và chuẩn bị cho ra một dự án mới”.

Khi nhiều start-up loay hoay tìm cách điều hành một doanh nghiệp thì anh Kiên cùng lúc quản trị điều hành nhiều doanh nghiệp và vẫn có thời gian để tìm kiếm những ý tưởng dự án mới. Chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp tuyệt vời này, anh nhấn mạnh, vấn đề cốt lõi là con người và quy trình hệ thống. Anh dùng công nghệ thông tin giải quyết bài toán về nhân sự và quản trị. Sau khi hệ thống doanh nghiệp đã đi vào guồng hoạt động thì anh tin tưởng giao việc cho người quản lý thích hợp.

Đúc kết kinh nghiệm khởi nghiệp nhiều năm, anh Kiên nhắn nhủ: “Các bạn trẻ có nhiều ý tưởng nhưng chưa ra được thị trường vì không có người đỡ đầu và nhà đầu tư khiến quá trình triển khai gặp rất nhiều vấn đề, khó vượt qua và thành công. Vì vậy, khi khởi nghiệp các bạn cần lưu tâm đến 3 vấn đề. Một là tìm được đội ngũ đồng hành. Hai là tìm được nhà đầu tư, có nhiều người chấp nhận đầu tư ở giai đoạn ý tưởng. Ba là các bạn phải có đam mê, nhiệt huyết và có thực tế. Mọi ý tưởng không phù hợp với thị trường đều rất khó thành công”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp Doanh nghiệp

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp

TTTĐ - Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) vừa mang thế chấp loạt bất động sản tại một ngân hàng để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.
Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm Lao động - Việc làm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm

TTTĐ - Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đến từ Đan Mạch, vừa phối hợp với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo "Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi".
Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột Thị trường - Tài chính

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tập trung với 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển tỉnh.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Xem thêm