Tag

Trở thành freelancer - xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ

Nhịp sống trẻ 31/03/2021 13:32
aa
TTTĐ - Trong những năm gần đây, đặc biệt là khi dịch Covid-19 diễn ra, Freelancer (nghề tự do) đang dần trở thành một lựa chọn nghề nghiệp phổ biến của giới trẻ. Vậy, freelancer có thật sự là một nghề hot cho giới trẻ thời đại này hay chỉ là một giải pháp tình thế cho một năm 2020 quá nhiều biến động?
Bài 2: "Ông chủ trẻ" và sứ mệnh đánh thức du lịch Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?

Freelancer - Đi tìm sự tự do

Freelancer là những người làm nghề nghề tự do. Hiểu một cách đơn giản, họ được tự do thu xếp công việc của mình mà không có bất cứ giới hạn nào về thời gian, địa điểm làm việc. Họ có thể tự do làm việc mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn phải đáp ứng thỏa thuận của người thuê.

Trở thành freelancer - xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ

Freelancer có thể tham gia rất nhiều công việc. Một số công việc phổ biến nhất là: Viết các bài SEO website, bài PR, blog, kịch bản, thông cáo báo chí…; Quản trị fanpage, quảng cáo Facebook, quảng cáo Google…; Thiết kế đồ họa 2D, 3D, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, các ấn phẩm truyền thông (logo, banner, poster), thiết kế nội - ngoại thất…

Freelancer làm việc tự do trên mọi góc độ. Họ không bị gò bó về vấn đề đồng phục, thời gian làm việc… Họ cũng không cần phải làm việc ở cơ quan mà chỉ cần ngồi nhà cùng các công cụ như máy tính, điện thoại để làm việc và trao đổi tất cả thông tin qua mạng.

Nhiều khó khăn và áp lực vô hình

Trở thành một Freelancer tức là sẽ không còn cơ hội được nhận lương định kỳ hằng tháng. Freelancer sẽ chỉ nhận được thù lao sau khi hoàn thành công việc mà không hề nhận được bất kỳ khoản đảm bảo nào khác như bảo hiểm, chi phí đi lại… nên sẽ khó khăn đối với những người mới vào nghề. Có lúc bạn “tiền đầy túi” nhưng không ít giai đoạn bạn bị thiếu trước hụt sau, thậm chí rơi vào tình trạng tài chính bấp bênh.

Thực tế chứng minh hầu hết freelancer đều luôn bận rộn hơn chúng ta tưởng, trừ những người “không thích” làm việc nhiều. Họ phải tự đi tìm các hợp đồng làm việc, rồi tiếp tục tự mình triển khai từ A đến Z. Để có mức thu nhập ổn định, hầu hết các freelancer đều nhận nhiều hợp đồng cùng lúc và họ luôn “quay cuồng” trong khối công việc đó.

Trở thành freelancer - xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ

Đối với một freelancer, sự chuyên nghiệp là yêu tố hàng đầu. Không có những cuộc họp giao ban, không phải dậy sớm mỗi sáng, không báo cáo, không phải mặc đồng phục... là những điều thoải mái mà họ luôn mong muốn. Tuy vậy, dù tự do đến thế nào chăng nữa thì sự chuyên nghiệp trong cách làm việc vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Đó là một trong những tiêu chí khiến khách hàng chọn bạn thay vì đối thủ.

Có chơi có chịu, đã lựa chọn là phải thích ứng

Nhiều người thường nghĩ làm việc tự do sung sướng, không bó hẹp về thời gian, không bị sếp nào la mắng… Không ít người quyết định nghỉ việc để thành freelancer để rồi nhận ra "kiếm cơm" bằng cách nào cũng không hề đơn giản.

Trần Ngọc Huyền (24 tuổi) không thích những quy định cứng nhắc trong công ty nên đã làm tự do gần 2 năm nay. "Mình chuyên viết bài PR, blog, kịch bản, không lo không có việc, dù phải mất một thời gian dài trên các hội nhóm để tìm dự án, rồi nhờ bạn bè giới thiệu...", Huyền nói.

Ngọc Huyền trở thành Freelancer khi vừa ra trường
Ngọc Huyền trở thành freelancer khi vừa ra trường

Sau một thời gian thích ứng, Huyền ngậm ngùi nhận ra mối quan hệ giữa mình với khách hàng cũng khổ sở không kém những người đi làm công ty. Chín người mười ý, những dự án Huyền nhận thiết kế nếu may mắn thì gặp khách hàng dễ tính, còn gặp người nhiêu khê thì phải điều chỉnh, thuyết phục vô cùng mệt mỏi.

Một khía cạnh cũng làm Huyền suy nghĩ nhiều gần đây, đó là làm tự do đem lại thu nhập khá và được "tự do" ở một phương diện. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Huyền sẽ không có bảo hiểm, không có lương cố định, không có những khoản thưởng.

"Bạn bè thường nói tôi làm vậy chắc rảnh lắm. Có lúc, tôi phải chạy cho xong dự án, không đi đám cưới bạn hoặc họp lớp được nên hay bị trách. Nhiều khi mấy tuần không nhận được dự án nào ưng ý, tôi "viêm màng túi" luôn", Huyền chia sẻ.

Dù chọn lựa gắn bó với công ty hay trở thành freelancer, bạn trẻ cũng phải vững tin với lựa chọn đó. Khánh Toàn (26 tuổi) đã làm công việc tự do 4 năm kể rằng, sau một khoảng thời gian dài tìm cách thích nghi thì nhận thấy lựa chọn này phù hợp.

Nhờ khiếu chụp ảnh cộng với những mối quan hệ xã hội đã xây dựng khi còn đi làm cho công ty công nghệ, Toàn dần có nhiều khách hàng nhờ chụp ảnh cưới, ảnh sự kiện...

Khánh Toàn bỏ qua công việc văn phòng theo đuổi đam mê nhiếp ảnh
Khánh Toàn bỏ công việc văn phòng để theo đuổi đam mê nhiếp ảnh

"Mình lên ý tưởng bộ ảnh cho khách, được đi du lịch ké, lâu ngày tay nghề chụp với chỉnh sửa ảnh tốt hơn. Cũng không ít lần hụt hẫng vì bị khách phàn nàn, rồi sự cố trong buổi chụp, máy ảnh trở chứng… nhưng mình phải cố gắng giải quyết để sống với công việc mình thích", Toàn nói.

Theo Toàn, khi đã chọn là một freelancer, bạn trẻ cần có niềm tin và kiên trì với lựa chọn. Bạn trẻ cũng nên gom góp một ít tiền và tiêu xài tiết kiệm khi mới bắt đầu làm việc tự do. "Đừng vì một chút khó khăn, một đôi lần bị khách hàng chỉ trích, bạn bè chê cười… mà nản lòng. Thành công nào cũng có cái giá của nó", Toàn nói.

Chia sẻ từ một số freelancer, người mới ra trường nên đi làm ở công ty theo chuyên môn một thời gian. Nếu nhận ra mình muốn thay đổi, phù hợp với công việc tự do hoặc do hoàn cảnh, bạn trẻ có thể đề nghị được nghỉ không lương một thời gian để tập tành cuộc sống của một freelancer; Hoặc bạn cũng có thể nhận làm thử một số công việc ngoài giờ, nếu bản thân yêu thích hoặc xoay xở tốt với công việc này, có hướng phát triển lâu dài thì có thể nghỉ làm ở công ty hiện tại.

Môi trường công ty không đơn giản là làm để có lương, để kiếm sống, mà còn là nơi rèn luyện ý chí, chuyên môn, quan hệ xã hội; Là một phần đời rất dài nếu bạn trẻ quyết định gắn bó. Tùy theo sở thích, ước mơ, bạn trẻ khi quyết định mình sẽ "làm công ăn lương" hay "riêng một góc trời" cần suy nghĩ đã chuẩn bị được gì cho lựa chọn của mình.

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Xem thêm