Tag

Trộm cắp tiền của người đi cùng xe giường nằm rồi đem trả lại có bị xử lý hình sự?

Pháp luật 29/06/2019 20:38
aa
TTTĐ - Sau khi clip ghi lại hình ảnh đối tượng lấy trộm tiền của người phụ nữ cùng đi trên chuyến xe khách giường nằm Lao Cai – Thái Bình xuất hiện trên mạng xã hội, đối tượng đã liên hệ với người thân của nạn nhân để trả lại tiền. Vậy hành vi trộm cắp của đối tượng, sau đó đem trả lại tiền cho bị hại có bị xử lý hình sự?

Trộm cắp tiền của người đi cùng xe giường nằm rồi đem trả lại có bị xử lý hình sự?

Sau khi lấy được chiếc túi, người đàn ông đem về chỗ của mình và mở túi lấy ra một sấp giống tờ tiền (ảnh cắt từ clip)

Bài liên quan

Hải Phòng: Mâu thuẫn với hàng xóm, hung thủ dùng dùi đục đâm 2 vợ chồng thương vong

3 cán bộ trong đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc bị khởi tố

9 năm tù cho nam công nhân phá 6 két sắt lấy 3,5 tỷ đồng của công ty

Công an quận Bắc Từ Liêm: Mưu trí giải cứu người phụ nữ định đốt nhà, tự thiêu

Bắt đối tượng xăm trổ điều khiển xe máy đâm CSGT trọng thương

Truy tố hiệu trưởng dâm ô hàng loạt nam sinh ở Phú Thọ

Chiều ngày 27/6, trên mạng xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh đối tượng nam giới đã có hành vi lấy trộm chiếc túi tiền của một phụ nữ cùng đi trên chuyến xe khách giường nằm được cho là chạy tuyến Lào Cai – Thái Bình. Qua hình ảnh cho thấy đối tượng nam giới nằm giường bên cạnh đã lấy chiếc túi của người phụ nữ khi người này đang ngủ giường bên cạnh. Sau đó đối tượng đem chiếc túi về chỗ của mình và móc ra một sấp giống các tờ tiền và nhét vào ví của mình.

Trộm cắp tiền của người đi cùng xe giường nằm rồi đem trả lại có bị xử lý hình sự?
Toàn bộ quá trình đối tượng lấy trộm chiếc túi của người phụ nữ nằm giường bên cạnh được camera trên xe ô tô ghi lại
Toàn bộ quá trình đối tượng lấy trộm chiếc túi của người phụ nữ nằm giường bên cạnh được camera trên xe ô tô ghi lại

Cùng với đoạn clip, người đăng tải cũng chia sẻ nội dung để nhờ cộng đồng mạng ai biết đối tượng thì báo công an để giúp chị nông dân nghèo: “Chị là nông dân quê ở Thái Bình, chồng mất, chị đi làm ăn xa gom góp tiền bạc để lo cho con trai ăn học, trang trải nợ nần.

Ngày 19 tháng 6 vừa qua chị về quê đi chuyến xe Lào Cai - Thái Bình, do say xe nên chị ngủ quên, kẻ gian nhân cơ hội lấy hết tài sản và giấy tờ tùy thân của chị. Kẻ gian này lên xe ở cầu Thăng Long và xuống xe ngay ở Pháp Vân cầu Giẽ, mong anh em gần xa ai biết thông tin gì về kẻ gian hãy báo cho cơ quan CA, hoặc liên hệ với con của chị là Giang Chung: 0375110xxx để chị có thể lấy lại tài sản và giấy tờ”.

Trước thông tin về sự việc trên, chiều 28/6, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ tới số điện thoại ghi trong nội dung đăng tải trên mạng. Qua điện thoại, người thân của nạn nhân cho biết: Sáng nay (28/6) đối tượng trộm cắp tài sản đã liên hệ với gia đình để trả lại giấy tờ và số tiền gần 30 triệu đồng mà đối tượng đã lấy của người phụ nữ trên chuyến xe giường nằm ngày 19/6.

“Đối tượng đã trả tiền và giấy tờ cho mẹ cháu rồi nên gia đình cháu không muốn làm to chuyện lên nữa”, em Giang Chung nói.

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra xử lý nghiêm đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản trên xe
Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra xử lý nghiêm đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản trên xe

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh thông luật, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Trộm cắp tài sản là một hành vi vi phạm luật hình sự. Trộm cắp tài sản là một trong những tội xảy ra phổ biến trong nhóm tội xâm phạm đến quyền sở hữu.

Dấu hiệu đặc trưng của tội trộm cắp tài sản là thủ đoạn lén lút của người phạm tội, lợi dụng sơ hở của người bị hại để chiếm đoạt tài sản của họ. Người phạm tội luôn có ý thức che giấu hành vi của mình khi thực hiện, cố gắng thực hiện hành vi bằng cách thức mà người bị hại không phát hiện ra. Tội trộm cắp tài sản đã xâm phạm đến quan hệ sở hữu, cụ thể là xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác.

Tội trộm cắp tài sản được quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 (sau đây gọi là "Bộ luật Hình sự"), có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2018 quy định về tội trộm cắp tài sản như sau:

"1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

(a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; (b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; (c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; (d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; (đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

“Từ những phân tích và Điều luật nêu trên cho ta thấy hành vi lén lút trộm số tiền gần 30 triệu của người đàn ông lợi dụng hành khách ngủ say để ra tay đã cấu thành nên tội này. Việc đem trả lại số tiền chẳng qua là nhờ đoạn clip tung lên mạng tố cáo. Giả sử nếu không có đoạn clip này thì đối tượng có đem trả lại hay không? Do đó việc nộp lại chỉ được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Công an vẫn phải khởi tố vụ án.

Việc trộm cắp trên các tuyến xe thời gian qua gây nhức nhối trong xã hội bởi nhiều người khi xuống xe đến một nơi xa lạ hoặc đi chữa bệnh thì bị mất hết toàn bộ giấy tờ và tiền bạc. Hành vi này rất đáng bị lên án!” – Luật sư Diệp Năng Bình nói.

Đọc thêm

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Xem thêm