Tag

Trọn vẹn như tháng 10 Hà Nội

Văn hóa 10/10/2022 12:32
aa
TTTĐ - Nếu như mùa thu được ví như mùa đẹp nhất trong năm thì tháng 10 lại chính là tháng đẹp nhất của mùa thu Hà Nội. Khi những cơn gió mùa đầu tiên tràn về, khi mùa thu đang độ chín nhất mà mùa đông chưa kịp tới. Lúc này, Hà Nội như cô gái diễm lệ khoe trọn vẻ kiêu sa mơ màng của mình. Con số 10 cũng như một sự tròn vẹn theo quan niệm phương Đông. Bởi vậy, tháng 10 cứ như thế mà gợi lên trong lòng người biết bao đắm say, xao xuyến.
"Triệu dấu chân qua những cửa ô" - chân dung Hà Nội qua bước đi về

“Mùa thu xanh một trời Hà Nội

Em nghe thu hát ngang lưng trời

Từng con đường năm xưa

Lối ta đi qua những ngày thơ ấu

Trong tim tôi Thăng Long Hà Nội

Dẫu cách xa tôi vẫn yêu người

Ở nơi ấy giữ bao nhiêu kỷ niệm đời tôi”…

Tháng 10 bầu trời Hà Nội trong xanh hơn
Tháng 10 bầu trời Hà Nội trong xanh hơn

Giọng hát ngọt ngào của cố nghệ sĩ Ngọc Tân như vẽ nên trước mắt chúng ta một khung cảnh mơ màng của Hà Nội đã chìm vào sắc thu, mang đến những cơn gió nhẹ nhõm, thư thái. Từng điệu nhạc khiến tâm hồn chúng ta bay bay trên bầu trời xanh trong thăm thẳm ấy mà ngắm nhìn trọn vẹn cảnh vật từ trên cao, chao liệng, ùa vào cảm nhận được tất cả những gì là đặc trưng của mùa thu chốn này.

“Mùa thu cốm đầu mùa dịu ngọt

Trên cao hoa sữa hương ngạt ngào

Hồ Tây chiều hôm nay nỗi nhớ ai những tháng ngày xưa ấy

Mưa ngâu rơi rơi trên mặt hồ

Gió heo may tím ngát mong chờ

Tà áo trắng tóc em bay trong chiều mùa thu

Ôi mùa thu, mùa thu Hà Nội

Trời xanh trong chẳng đâu xanh hơn thế”…

Trọn vẹn như tháng 10 Hà Nội

Bầu trời xanh Hà Nội vào mùa thu cũng là một thứ “đặc sản” mà ai đã trót được ngắm nhìn rồi thì trở thành “nghiện”.

“Xanh xanh thắm bầu trời xanh Hà Nội

Hồ Gươm xanh như mái tóc em xanh

Thân thương quá nụ cười người Hà Nội

Đã gặp rồi mà bồi hồi nhớ mãi Hà Nội ơi”…

Mùa thu của đất trời lại hợp ý mùa thu của lòng người. Khi đúng vào mùa đẹp nhất trong năm, vào tháng đẹp nhất trong mùa, Hà Nội lại được hân hoan tưng bừng kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô. Có niềm vui nào trọn vẹn hơn, ý nghĩa hơn như thế, khi người Hà Nội được cùng nhau ca khúc khải hoàn, được tận hưởng niềm vui của nước nhà độc lập sau 9 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ.

Thiếu nữ Hà Nội thướt tha trong tà áo dài
Thiếu nữ Hà Nội thướt tha trong tà áo dài

Bởi như thế, người Hà Nội không bao giờ quên được những năm tháng đã qua của mình:

“Ta chưa quên ta chưa quên một mùa thu

Hà Nội vùng lên Hồng Hà cuộn sóng”…

Để rồi:

“Không thể nói trời không trong hơn

Và mắt em xanh khác ngày thường

Khi đoàn quân kéo về mùa thu ấy

Nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường”… (Cảm xúc tháng mười)

Nhịp trống rung 36 phố phường ấy là nhịp trống của đoàn quân ca khúc khải hoàn trở về, cũng là “nhịp trống” của hàng vạn trái tim người Hà Nội lúc bấy giờ đang vỡ òa niềm sung sướng bởi niềm vui quá đỗi lớn lao, quá đỗi tự hào.

“Tháng mười ấy là khúc ca xanh

Khúc ca mở những chiến công đầy

Ôi Thăng Long Đông Đô Hà Nội

Nghìn năm vẫn một trái tim này” (Cảm xúc tháng mười)

Trọn vẹn như tháng 10 Hà Nội

Còn biết bao ca khúc, biết bao bài thơ, bức họa mà những người nghệ sĩ bằng tình cảm, sự rung động của mình đã nói lên hộ những tấm lòng của người Hà Nội, người Việt Nam về tháng 10, về mùa thu, về Ngày giải phóng Thủ đô và về bầu trời xanh của Hà Nội. Để mỗi khi thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật này, niềm tự hào, niềm yêu mến thành phố này cứ mãi dâng lên, trở thành bền bỉ, dầy dặn hơn qua mỗi tháng năm.

Năm nào cũng vậy, đúng vào dịp kỉ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô, bầu trời Hà Nội cứ xanh biếc với nắng vàng rực rỡ, đặc biệt là những cơn gió heo may - một “đặc sản” của Hà Nội cũng như hân hoan náo nức mà chạy khắp phố phường, nhân lên những niềm vui, nhân lên những tiếng reo vui và nụ cười rạng rỡ.

Cơn gió heo may làm lá bay bay xoay xoay trên phố, thổi tung những tà áo dài sặc sỡ muôn màu của các chị, các cô, các em gái Hà Nội diện mừng chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô. Những hình ảnh, thước phim tư liệu, các cuộc triển lãm, những buổi gặp mặt được tổ chức dịp này là dịp để người Hà Nội và cả nước lắng nghe nhân chứng, nhìn lại khoảnh khắc lịch sử xưa.

Trọn vẹn như tháng 10 Hà Nội

68 năm đã trôi qua. Thời gian chưa phải là quá dài nhưng chúng ta đã cảm nhận rõ nét được sự đổi thay, phát triển rực rỡ của vùng đất này. Hà Nội ngày càng thấm đẫm văn hóa, là trái tim thiêng liêng của cả nước, là trung tâm văn hóa chính trị với niềm tin yêu trọn vẹn và hướng về của các tỉnh thành, của đồng bào ở xa Tổ quốc.

Mỗi tháng 10 về, đi trong bầu không khí lãng mạn, đẹp như mơ nhưng cũng rất đỗi hào hùng này, mỗi người Hà Nội lại càng trân trọng hơn những gì chúng ta có ngày hôm nay. “Ôn cố tri tân”, nhìn lại để hiểu rõ về lịch sử sẽ thấy biết mình cần phải làm gì để đóng góp nhiều hơn cho mảnh đất mình đang sinh sống. Vì thế, tháng 10 bao giờ cũng là dịp để người Hà Nội hướng về Thủ đô thiêng liêng với cảm xúc tròn vẹn nhất, đong đầy nhất.

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Xem thêm