Tag

Trưng bày hiện vật gốc quý hiếm của di tích quốc gia Bãi Cọi

Văn hóa 18/11/2020 11:33
aa
TTTĐ - Hơn 150 tài liệu, hình ảnh và hiện vật quý tại trưng bày chuyên đề “Bãi Cọi - Nơi gặp gỡ các nền văn hóa”, do Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh tổ chức khai mạc vào sáng 18/11.
1.400 gian hàng trưng bày tại Vietbuild Hà Nội 2020 Tuyên truyền, trưng bày ảnh cổ động về PCCC tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm Trưng bày hơn 200 tài liệu, hình ảnh chuyên đề "Việt Nam - Độc lập, tự cường" Tuần lễ Trưng bày các tác phẩm của hai họa sĩ Lê Văn Xương và Văn Giao

Đây là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.

Di tích khảo cổ học Bãi Cọi là cụm di tích bao gồm Bãi Cọi, Bãi Lòi và Bãi Phôi Phối (Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Di tích khảo cổ học Bãi Cọi thuộc xã Xuân Viên (Nghi Xuân, HàTĩnh) được phát hiện năm 1974, đến nay Bãi Cọi đã trải qua nhiều đợt thám sát và khai quật. Trải qua hơn ba thập kỷ bị “lãng quên”, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp cùng Sở VHTTDL Hà Tĩnh đã “đánh thức” cụm di tích Bãi Cọi bằng các cuộc khai quật khảo cổ. Năm 2012, trong khuôn khổ dự án hợp tác nghiên cứu khai quật khảo cổ học nhằm tìm hiểu các nền văn hóa cổ đại châu Á giữa Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc, di tích Bãi Cọi một lần nữa được các chuyên gia khảo cổ của hai bảo tàng tổ chức khai quật quy mô lớn.

Cắt băng khai trương không gian trưng bày chuyên đề “Bãi Cọi - nơi gặp gỡ các nền văn hoá”
Các đại biểu cắt băng khai trương không gian trưng bày chuyên đề “Bãi Cọi - nơi gặp gỡ các nền văn hoá”

Từ kết quả của 3 lần khai quật này, diện mạo di tích Bãi Cọi dần được hé mở, mang đến những thông tin mới trong việc tìm hiểu văn hóa Sa Huỳnh và văn hóa Đông Sơn trong thời Sơ sử ở nước ta. Với vị trí, tính chất đặc biệt đó, năm 2014, Bộ VHTTDL đã ra quyết định công nhận di tích khảo cổ học Phôi Phối - Bãi Cọi là di tích Quốc gia.

Khoảng 150 ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được lựa chọn với nhiều chất liệu, trưng bày cung cấp tư liệu khoa học góp phần làm sáng tỏ những khoảng trống lịch sử giai đoạn sơ sử miền Trung Việt Nam, cũng như ghi nhận thành công của mô hình hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, khai quật khảo cổ học giữa Bảo tàng Lịch sử quốc gia với Sở VHTTDL Hà Tĩnh, bảo tàng Hà Tĩnh và bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết, hiện vật đưa ra trưng bày là hiện vật gốc, tiêu biểu, có giá trị về lịch sử, khảo cổ, văn hóa, có tính thẩm mỹ cao.

Trưng bày gồm ba phần, trong đó phần đầu là hành trình khám phá về quá trình nghiên cứu di tích này, điểm nhấn là ba lần khai quật mà kết quả làm sáng tỏ nhiều bí ẩn: Bãi Cọi thuộc văn hóa Sa Huỳnh vùng Trung bộ, có sự du nhập của văn hóa Đông Sơn và văn hóa đồ sắt Trung Quốc. Công cụ đá, bàn mài, gốm đáy nhọn... nằm trong số hiện vật được lựa chọn giới thiệu.

Ở phần 2 Bãi Cọi - Nơi gặp gỡ các nền văn hoá, người xem được chiêm ngưỡng những hiện vật được phát hiện trong quá trình khai quật mộ táng tại di tích Bãi Cọi với hai loại hình chính là mộ chum và mộ huyệt đất.

Trưng bày chuyên đề quy tụ nhiều hiện vật quý sau nhiều lần khai quật Bãi Cọi
Các đại biểu tham quan và tìm hiểu khu trưng bày hiện vật quý sau nhiều lần khai quật tại Bãi Cọi

Điểm lý thú, tạo nên giá trị đặc biệt của di tích Bãi Cọi là trong các mộ chum (Sa Huỳnh) có các hiện vật thuộc văn hóa Đông Sơn, ngược lại trong các mộ huyệt đất (Đông Sơn) lại không hiếm gặp các hiện vật mang đặc trưng văn hóa Sa Huỳnh và cả những hiện vật thuộc văn hóa đồ sắt Trung Quốc.

Trong đó, mộ chum là một trong những táng thức điển hình, được coi là dấu hiệu nhận biết của văn hóa Sa Huỳnh.

Qua 3 lần khai quật Bãi Cọi, các nhà khảo cổ đã phát hiện được 17 mộ chum. So với những chum gốm của các di tích văn hóa Sa Huỳnh điển hình, chum gốm ở Bãi Cọi có kích thước nhỏ hơn, hình dáng biến đổi nhiều, chủ yếu là hình trái đào và hình trứng. Đây là một dạng biến thể mang tính địa phương, loại chum gốm này cũng đã được tìm thấy ở di tích Gò Mả Vôi (Duy Xuyên, Quảng Nam), Cồn Ràng (Hương Trà, Thừa Thiên - Huế).

Phần 3 giới thiệu quá trình hợp tác quốc tế giữa Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam và Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc trong khai quật và bảo quản hiện vật bằng phương pháp hiện đại.

Trưng bày “Bãi Cọi-Nơi gặp gỡ các nền văn hóa” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia mở cửa phục vụ khách tham quan từ nay đến hết tháng 4/2021.

Cơ hội lưu ảnh tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia khi tham gia cuộc thi Cơ hội lưu ảnh tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia khi tham gia cuộc thi "Ấn tượng Việt Nam mùa COVID-19"

TTTĐ - Cuộc thi ảnh “Ấn tượng Việt Nam mùa COVID-19” do Bộ Y tế và Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) phát ...

Sâm Ngọc Linh sẽ tạo nên dấu ấn lịch sử mới Sâm Ngọc Linh sẽ tạo nên dấu ấn lịch sử mới

TTTĐ - Ngày 20/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Bảo tàng lịch sử Quốc gia Việt Nam và dự Triển lãm ...

Thủ tướng tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam Thủ tướng tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam

Sáng 20-1, tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam nhân dự triển lãm “Di sản Văn hóa và Sâm Ngọc Linh Kon ...

Cơ hội chiêm ngưỡng “Báu vật đại ngàn” tại Hà Nội Cơ hội chiêm ngưỡng “Báu vật đại ngàn” tại Hà Nội

TTTĐ - Trưng bày “Di sản văn hóa, sâm Ngọc Linh Kon Tum- Báu vật đại ngàn” sẽ khai mạc vào ngày 20/1 tới đây ...

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm