Tag

Trung tâm Đổi mới sáng tạo công nghiệp số kết nối RMIT với đối tác toàn cầu

Giáo dục 13/10/2020 19:00
aa
TTTĐ - Đại học RMIT và Siemens vừa công bố việc thành lập “Trung tâm Đổi mới sáng tạo công nghiệp số” giúp đẩy mạnh chuyển đổi nguồn nhân lực cho Công nghiệp 4.0 tại khu vực châu Á – châu Đại Dương.

Sinh viên RMIT dẫn đầu vòng quốc gia cuộc thi khoa học dữ liệu Cựu sinh viên RMIT Hồ Thái Bình: “Những năm 20 tuổi chỉ đến một lần nên đừng sợ thất bại” RMIT được NEAS xác nhận chất lượng dạy và học trực truyến Đại học RMIT đạt thành tích cao trên các bảng xếp hạng toàn cầu Sinh viên RMIT thể hiện tài năng tại cuộc thi blockchain toàn cầu Sinh viên RMIT sáng tác ca khúc động viên học sinh lớp 12 trong kỳ thi THPT sắp tới

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Công nghiệp số mới sẽ được điều hành từ Khu sản xuất tiên tiến (Advanced Manufacturing Precinct) của Đại học RMIT ở Melbourne (Úc)
Trung tâm Đổi mới sáng tạo công nghiệp số mới sẽ được điều hành từ Khu sản xuất tiên tiến (Advanced Manufacturing Precinct) của Đại học RMIT ở Melbourne (Úc)

Trung tâm mới có chi nhánh đặt tại Đại học RMIT Việt Nam, sẽ nhận được khoản tài trợ lớn từ Siemens, một trong các doanh nghiệp phần mềm công nghiệp lớn nhất trên thế giới.

Giáo sư Aleksandar Subic, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường phụ trách Phân viện Khoa học, Kỹ thuật và Sức khỏe, kiêm Phó chủ tịch Đổi mới kỹ thuật số tại Đại học RMIT, cho biết: Sáng kiến được sự hỗ trợ của Chính phủ Úc mà nhà trường và Siemens cùng thực hiện sẽ giúp RMIT dẫn đầu hoạt động kết nối doanh nghiệp trong Công nghiệp 4.0; xây dựng và triển khai những ý tưởng mới về chuyển đổi nguồn nhân lực thông qua các chương trình học của trường.

“Chúng ta cần tư duy lớn với Công nghiệp 4.0. Cuộc cách mạng công nghiệp này không loại trừ ai - nó tác động đến mọi lĩnh vực nên cần thiết phải có một phương thức tiếp cận đa chiều cùng với tầm nhìn tổng thể xuyên suốt các hoạt động giáo dục và đào tạo”, Giáo sư Subic nhận định.

Ông cho biết trong ba năm tới đây, dự kiến khoảng 10.000 sinh viên RMIT theo học các chương trình học khác nhau trong lĩnh vực kỹ thuật, khoa học, công nghệ, y tế và thiết kế sẽ được tiếp cận với một số phần mềm công nghiệp tiên tiến nhất hiện có.

Số sinh viên này bao gồm tất cả sinh viên kỹ thuật và công nghệ đang theo học tại các cơ sở của RMIT ở Việt Nam. Như vậy, RMIT sẽ là đại học đầu tiên tại Việt Nam tiếp cận nền tảng Internet vạn vật MindSphere và nền tảng trí tuệ nhân tạo Mendex của Siemens - những nền tảng được coi là thiết yếu với Công nghiệp 4.0.

Ông Jeff Connolly, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Siemens Úc chia sẻ rằng, ông rất lạc quan về những tiềm năng từ thỏa thuận hợp tác mới này.

Mặc dù khái niệm về Công nghiệp 4.0 (Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư) của Đức ban đầu chỉ chú trọng đến tương lai của ngành sản xuất nhưng rõ ràng các lĩnh vực như năng lượng, y tế, giao thông vận tải, công nghệ tòa nhà và xây dựng, kỹ thuật và phát triển bền vững đều sẽ chịu tác động rất lớn.

Đây là những lĩnh vực nằm trong hướng tiếp cận hợp tác tổng thể của Đại học RMIT và Giáo sư Subic.

"Covid-19 buộc các doanh nghiệp trên toàn thế giới phải tìm kiếm cách thức mới để duy trì hoạt động của cỗ máy kinh tế. Lĩnh vực giáo dục đại học cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, và giống như các ngành khác, họ cũng phải đổi mới và chuyển mình trong giai đoạn này.

Chắc chắn khoản tài trợ phần mềm sẽ hỗ trợ RMIT tiếp tục nỗ lực không ngừng để đổi mới các mô hình và dịch vụ của trường, nhằm đảm bảo sự kết nối thậm chí còn mạnh mẽ hơn với đối tác doanh nghiệp”.

Chuyển đổi số không có biên giới và chúng ta phải tìm cách làm thế nào để nền kinh tế của mỗi quốc gia vừa có thể tham gia vào kinh tế toàn cầu, vừa phát triển mạnh mẽ và phục hồi tốt. Điều này đòi hỏi toàn bộ lực lượng lao động phải có cách tư duy mới, cách hợp tác mới cũng như những kỹ năng mới”, ông Connolly cho biết.

Sáng kiến với Siemens sẽ giúp Đại học RMIT dẫn đầu hoạt động kết nối doanh nghiệp trong Công nghiệp 4.0, cũng như xây dựng và triển khai những ý tưởng mới về chuyển đổi nguồn nhân lực thông qua các chương trình học của nhà trường
Sáng kiến với Siemens sẽ giúp Đại học RMIT dẫn đầu hoạt động kết nối doanh nghiệp trong Công nghiệp 4.0, cũng như xây dựng và triển khai những ý tưởng mới về chuyển đổi nguồn nhân lực thông qua các chương trình học của nhà trường

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo công nghiệp số mới sẽ được điều hành từ Khu sản xuất tiên tiến (Advanced Manufacturing Precinct) của Đại học RMIT ở Melbourne (Úc). Tại Việt Nam, RMIT và Siemens sẽ hợp tác với Festo để thiết lập một phòng thí nghiệm số hóa chuyên sâu đặt tại cơ sở Nam Sài Gòn của RMIT và hoạt động như một chi nhánh của trung tâm toàn cầu.

Phòng thực nghiệm không chỉ giúp sinh viên RMIT tại Việt Nam tiếp cận với phần mềm công nghiệp hàng đầu, mà còn kết nối các đối tác doanh nghiệp địa phương cùng tham gia phát triển nhân lực và triển khai các dự án Công nghiệp 4.0.

Giáo sư Julia Gaimster, Trưởng khoa Khoa học và Công nghệ Đại học RMIT Việt Nam, kỳ vọng trung tâm mới sẽ “mang lại lợi thế cạnh tranh cho sinh viên RMIT tại Việt Nam, giúp họ vươn lên dẫn đầu lực lượng lao động kỹ thuật số trẻ của đất nước”.

Theo Giáo sư Subic, chưa bao giờ việc cung cấp môi trường công nghiệp số kiểu này lại quan trọng đến vậy đối với sự phát triển của nguồn nhân lực tương lai, bởi môi trường này tạo điều kiện cho đội ngũ nhân lực cùng thiết kế và triển khai những chương trình, dự án xuyên biên giới và đa ngành từ xa.

“Tôi tin rằng đây là lần đầu tiên một trường đại học, cao đẳng Úc cùng một doanh nghiệp công nghiệp hàng đầu thế giới cân nhắc thực hiện hợp tác trên quy mô toàn cầu, bằng cách kết nối các cơ sở của nhà trường cũng như đối tác doanh nghiệp tại Úc với các cơ sở và đối tác ở Việt Nam và khu vực.

Để chuyển đổi thành công trên quy mô lớn, chúng tôi cần các bạn sinh viên, đội ngũ cán bộ giảng viên và đối tác doanh nghiệp hợp tác trên cùng một nền tảng kỹ thuật số toàn cầu, dựa trên những quy trình và tiêu chuẩn trong ngành đã được chấp nhận trên toàn thế giới,” Giáo sư Subic nói.

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm