Tag

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Lách luật tuyển sinh, đào tạo “chui”?

Đường dây nóng 24/03/2021 14:18
aa
TTTĐ - Năm 2016, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho phép thí điểm cơ chế tự chủ. Tuy nhiên, lợi dụng chủ trương này, nhà trường đã tổ chức tuyển sinh và liên kết đào tạo tràn lan khi chưa được cấp phép. Điều này đã dấy lên nghi ngại về chất lượng đào tạo cũng như phản ứng gay gắt của hàng loạt sinh viên đang theo học tại đây.
Nhiều chương trình đào tạo hấp dẫn của trường Đại học Khoa học Tự nhiên thí sinh nên tham khảo Công bố dự kiến điều chỉnh trong tuyển sinh đại học 2021 Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại trường Đại học Ngoại thương Hà Nội Bị “tố” gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước, lãnh đạo Trường ĐH Tài chính – Marketing nói gì?
Nhiều lùm xùm xảy ra tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Nhiều lùm xùm xảy ra tại trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Tuyển sinh, liên kết đào tạo khi chưa được cấp phép

Theo đó, dựa vào đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 538/QĐ-TTg ngày 4/4/2016, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (địa chỉ: 502 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Bình, Quận 9 - nay là TP Thủ Đức, TP HCM) đã báo cáo mở thêm ngành nghề đào tạo và được Bộ LĐ-TB&XH ban hành Quyết định 1836/QĐ-LĐTBXH ngày 27/11/2017 về việc phê duyệt 8 ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020, trong đó có ngành Dược.

Mặc dù được Bộ LĐ-TB&XH đồng ý về mặt chủ trương, nhưng các ngành, nghề trước khi đưa vào giảng dạy đều phải được Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN - Bộ LĐ-TB&XH) đồng ý cấp mã ngành đào tạo; Tuy nhiên, đi ngược lại với quy định trên, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II vẫn thông báo chiêu sinh và đào tạo khi chưa được cấp phép.

Cụ thể, theo phản ánh, tại cơ sở chính của trường có 4 khóa Cao đẳng Dược với hàng chục sinh viên theo học từ niên khóa 2017 đến nay (2017: 18 sinh viên, 2018: 14 sinh viên, 2019: 7 sinh viên, 2020: 9 sinh viên). Riêng về chương trình liên kết ngành Cao đẳng Dược với trường Cao đẳng nghề số 8 (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), trường cũng đã tuyển sinh và đào tạo được 2 khóa với hàng trăm sinh viên.

Đáng nói, từ đầu năm 2017, nhiều sinh viên đóng tiền để học lớp Cao đẳng Dược sĩ nhưng đến năm 2018, lớp sinh viên này tốt nghiệp vẫn chưa được cấp bằng. Không chỉ vậy, nhiều sinh viên phản ánh trường tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Dược sĩ nhưng thật ra là được đào tạo Kỹ thuật Dược và khi tốt nghiệp cũng chỉ được cấp bằng Kỹ thuật Dược. Việc này khiến cho hàng chục sinh viên phản ứng.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II khéo léo “lách luật” bằng cách cấp bằng tốt nghiệp tạm thời cho sinh viên
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II khéo léo “lách luật” bằng cách cấp "Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời" cho sinh viên

Để xử lý việc cấp bằng cho số sinh viên trên, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã có văn bản xin đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp 6 mã ngành, trong đó có Cao đẳng Dược. Tuy nhiên, Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) đã từ chối vì cơ sở vật chất và đội ngũ của nhà trường không đảm bảo.

Trong Văn bản số 1623/TCGDNN-PCTT (ký ngày 17/7/2018) gửi Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) nêu rõ: “Tổng cục GDNN chưa cấp quy mô tuyển sinh/năm đối với 5 ngành, nghề (Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Chăm sóc sắc đẹp; Dược; Điều dưỡng; Logistic) trình độ Cao đẳng và 3 ngành, nghề (chăm sóc sắc đẹp, điều dưỡng, logistic) trình độ trung cấp”.

Có thể thấy, dù Tổng cục GDNN chưa đồng ý cấp mã ngành Cao đẳng Dược sĩ nhưng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II vẫn tuyển sinh, thực hiện liên kết tuyển sinh thêm hàng trăm sinh viên khóa 2017 - 2019 (C17LT), 2018 - 2020 (C18LT) tại Trường Cao đẳng nghề số 8 và tại cơ sở chính.

Tổng cục GDNN chỉ ra nhiều sai phạm

Để xảy ra tình trạng nêu trên, năm 2018, Tổng cục GDNN đã có văn bản chỉ rõ các sai phạm của trường. Theo đó, công văn do Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế - Thanh tra, Tổng cục GDNN Vũ Văn Hà ký nêu rõ: “Với ngành nghề Dược trình độ Cao đẳng, căn cứ biên bản kiểm tra ngày 4/8/2018, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) khẳng định tại thời điểm kiểm tra, điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ đào tạo và đội ngũ giáo viên của nhà trường không đảm bảo để tổ chức đào tạo và đề nghị nhà trường hoàn thiện hồ sơ trong tháng 8/2018. Tuy nhiên, nhà trường đã không hoàn thiện hồ sơ theo biên bản kiểm tra”.

Đối với việc đào tạo thực hành khối ngành sức khỏe, nhà trường báo cáo ký hợp đồng nguyên tắc về đào tạo thực hành với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM để đưa sinh viên ngành, nghề Dược đến thực hành, thực tập. Tuy nhiên, nhà trường không có hồ sơ chứng minh Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng đủ điều kiện là cơ sở thực hành của Nhà trường theo quy định tại Nghị định số 111/2017/NĐ-CP.

Công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã chỉ ra nhiều sai phạm của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã chỉ ra nhiều sai phạm của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Ngoài ra, Tổng cục GDNN cũng chỉ ra tình trạng thiếu hụt và hạn chế về cơ sở vật chất đào tạo với 8 ngành, nghề đào tạo trọng điểm hệ Cao đẳng; 8 ngành, nghề đào tạo Trung cấp và 4 ngành, nghề đào tạo hệ Sơ cấp trong giai đoạn 2016-2020.

Qua đó, tại công văn trên nêu rõ: Hồ sơ của nhà trường không chứng minh nhà trường đảm bảo đủ điều kiện, diện tích phòng học lý thuyết, phòng, xưởng thực hành, thực tập dùng cho học tập, giảng dạy đảm bảo ở mức bình quân ít nhất 5,5m2/chỗ học theo quy định tại khoản 6, Điều 5, Nghị định số 140/2018/NĐ-CP.

Nhà trường không có hồ sơ chứng minh về thiết bị, dụng cụ đào tạo đối với các ngành, nghề đăng ký bổ sung theo quy định tại Nghị định số 143/2016/NĐ-CP. Hồ sơ của Nhà trường chỉ có Quyết định số 1836/QĐ-LĐTBXH ngày 27/11/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH phê duyệt ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.

Bên cạnh, Tổng cục GDNN cho rằng, đội ngũ đào tạo của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cũng có nhiều vấn đề. Cụ thể, trường báo cáo bổ sung 32 giáo viên (19 cơ hữu, 13 thỉnh giảng) tham gia giảng dạy các ngành nghề bổ sung giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế có đến 8 nhà giáo không có hồ sơ minh chứng, 8 nhà giáo không xác định rõ là nhà giáo thỉnh giảng hay cơ hữu, một nhà giáo hợp đồng thử việc nhưng đã hết hạn.

Hợp đồng thỉnh giảng của nhà giáo không xác định số giờ thỉnh giảng, đơn vị công tác. Đặc biệt, về chuẩn chuyên môn có đến 14 nhà giáo không đạt chuẩn.

Ngoài việc tuyển sinh, đào tạo khi chưa được cấp phép thì ngay cả việc cấp bằng của trường này cũng có nhiều dấu hiệu “lấp liếm”. Cụ thể, theo quy định, đối với các cơ sở đào tạo chỉ được tuyển sinh khi có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động GDNN do Tổng cục GDNN cấp. Nhà trường chỉ được phép cấp bằng cho người học tối thiểu sau 2 năm được cấp có thẩm quyền cấp phép tuyển sinh và đào tạo.

Tuy nhiên, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã khéo léo “lách luật” bằng cách cấp "Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời" cho sinh viên mã ngành Cao đẳng Dược từ năm 2019, dù tháng 7/2018 Tổng cục GDNN chưa thẩm định điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên. Đặc biệt, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã trao bằng tốt nghiệp xong cho sinh viên khóa học C17 - Duoc (ngành Dược) vào tháng 3/2020.

Không chỉ để xảy ra các sai phạm trong tuyển sinh, đào tạo, mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô còn nhận được nhiều phản ánh về tình trạng mất đoàn kết, thiếu dân chủ xảy ta tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm