Thứ năm 30/06/2022 01:18 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Trường công lập hay trường tư thục: Cánh cổng nào ưu việt?

Instant Article (Facebook) -
In bài viết

TTTĐ - “Trường công hay trường tư?” luôn là câu hỏi được phụ huynh đặt ra trước mỗi kỳ thi chuyển cấp hoặc mỗi đợt tuyển sinh. Trên thực tế, trường công hay trường tư đều tốt nhưng chọn được trường học phù hợp sẽ tạo điều kiện giúp các em học sinh phát huy được thế mạnh và phát triển hài hoà cả kiến thức và kỹ năng.

Chuyển sang mô hình trường tư thục để chất lượng đào tạo tốt hơn Chuyển sang mô hình trường tư thục để chất lượng đào tạo tốt hơn
Hầu hết các trường tư thục xét học bạ để tuyển sinh lớp 10 Hầu hết các trường tư thục xét học bạ để tuyển sinh lớp 10

“Đầu tư cho giáo dục không bao giờ lỗ”

Năm học này, khi mà học sinh phải chịu nhiều áp lực bởi gần một năm phải học online, trong khi chỉ có khoảng 60% học sinh lớp 9 tại Hà Nội được vào các trường THPT công lập thì các bậc phụ huynh đã có cái nhìn “thoáng” hơn về việc chọn trường, nhất là cấp THPT. Cánh cổng trường công lập không còn là duy nhất.

Trường tư thục đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh (Ảnh: trường Nguyễn Bình Khiêm)
Trường tư thục đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh (Ảnh: trường Nguyễn Bình Khiêm - Hà Nội)

“Từ trước đến nay, mọi người luôn cho rằng trường công lập tốt hơn vì môi trường này học sinh đều ngoan, thi đua học tập, học phí lại phải chăng… Vì thế, phụ huynh rất muốn cho con học trường công. Tuy nhiên đến hiện tại thì tôi cũng đang phân vân, liệu trường công lập có thật sự là lựa chọn tốt?” – đó là băn khoăn của chị Đỗ Thị Kim Trung (Cầu Giấy – Hà Nội). Năm nay, con trai lớn của chị sẽ tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Lý giải về những băn khoăn của mình, chị Trung cho rằng, tại các trường công lập, chương trình học có phần cứng nhắc, học thêm gần như không thể tránh, học chủ yếu để thi, vì thế các con rất vất vả mà vẫn thiếu nhiều kỹ năng mềm.

Nhiều phụ huynh cho rằng, học trường tư thục, học sinh được phát triển hài hoà cả về kiến thức và kỹ năng (Ảnh: trường Lômôlôxốp)
Nhiều phụ huynh cho rằng, học trường tư thục, học sinh được phát triển hài hoà cả về kiến thức và kỹ năng (Ảnh: trường Lômôlôxốp - Hà Nội)

Anh Trần Đức Anh (Nam Từ Liêm – Hà Nội) cũng có ý định cho con thi và học tại một trường tư thục chất lượng cao. “Dù phải trả một số tiền nhiều hơn nhưng tôi tin khi học tại một trường THPT tư thục chất lượng cao, con mình sẽ có một môi trường tốt, chương trình học tốt, cơ sở vật chất tốt… từ đó tạo điều kiện để con phát triển những khả năng của bản thân. Đầu tư cho giáo dục thì không bao giờ lo lỗ.” – anh Đức Anh chia sẻ

Trước đây, việc lựa chọn cho con vào học các trường tư thục thường được xem là “lựa chọn cuối cùng” của phụ huynh khi đã hết cơ hội vào các trường công lập. Tuy nhiên, nhiều trường tư thục, sau một thời gian tự khẳng định với môi trường và chất lượng học tập ngày một tốt hơn, nhiều phụ huynh bắt đầu tin tưởng và chuyển hướng lựa chọn cho con. Dù thế, để vào được những trường tư thục chất lượng cao không phải là dễ, bởi các trường này chỉ nhận những học sinh có học lực khá trở lên và điểm đầu vào ngang ngửa với các trường THPT công lập top đầu của Hà Nội.

Bí mật sau cánh cổng trường tư thục

Để có được sự tin tưởng của phụ huynh, một trong những yếu tố hàng đầu của trường tư thục là cơ sở vật chất. Ở các trường này, cơ sở vật chất luôn xếp vào loại hiện đại, khang trang bậc nhất. Tại Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy – Hà Nội), để phục vụ học sinh có môi trường trải nghiệm thực tế, hòa hợp với thiên nhiên, thực hành các bài tập lý thuyết, nhà trường đã xây dựng hai trung tâm trải nghiệm – công viên trường học tại Hoài Đức và trường trong vườn tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Trường công lập hay trường tư thục: Cánh cổng nào ưu việt?
Học sinh trường Nguyễn Bình Khiêm (Cầu Giấy) hát tại "Cozy - tonight" - Sự kiện do chính các em lên ý tưởng, dàn dựng chương trình, trình diễn trên sân khấu, truyền thông cho sự kiện

Ngoài ra, ở các trường tư thục còn có chương trình giáo dục riêng được Bộ và Sở GD&ĐT kiểm định chất lượng với mục tiêu vì sự phát triển của học sinh được đặt lên hàng đầu. Đơn cử, tại hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xây dựng chương trình giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người. Ở đây, các thầy cô không coi môn Toán, Văn, Ngoại ngữ là chính, không coi các môn khác là phụ. Học sinh có năng lực gì thì tập trung phát triển năng lực đó.

Không chỉ đi đầu trong việc đổi mới và hiện đại hóa hình thức học tập, các trường tư thục còn chú trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, hướng tới hình thành nhân cách, phát triển năng lực người học.

Thầy Hòa trong một buổi nói chuyện cùng học sinh
Thầy Hòa trong một buổi nói chuyện cùng học sinh

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, TS. Nguyễn Văn Hoà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bình Khiêm cho hay: “Mỗi học sinh có một tính cách, một năng lực khác nhau. Sứ mệnh của thầy, cô giáo là tìm ra đặc điểm học sinh, từ đó chấp nhận khiếm khuyết và phát huy thế mạnh của các em.

Ở trường tôi, học sinh luôn được đặt ở vị trí trung tâm. Học sinh luôn được tôn trọng. Chính sự tôn trọng đó là động lực để các em hứng thú, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô và cố gắng phấn đấu trong học tập, rèn luyện. Thầy cô tôn trọng sự khác biệt của học trò, có tôn trọng thì học sinh mới có thể phát triển bản thân theo năng lực cá nhân”.

Trường công lập hay trường tư thục: Cánh cổng nào ưu việt?
Hội thi "Học sinh NBK giỏi giang - tài năng - thanh lịch" năm học 2021 - 2022

Quan điểm này cũng được nhiều trường tư đang thực hiện. Theo thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Lômôlôxốp, nhà trường luôn đề cao phương châm “Chăm sóc từng học sinh, giúp mỗi em tiến bộ và hội nhập”. Vì vậy, lượng học sinh trong mỗi lớp học không quá nhiều để thầy cô và nhà trường có điều kiện giảng dạy các chương trình ngoại ngữ, chương trình STEAM,… đạt hiệu quả tốt nhất…

Cuộc thi Tranh biện lần thứ 5 của trường Lômôlôxốp
Cuộc thi Tranh biện lần thứ 5 của trường Lômôlôxốp

“Các chương trình kỹ năng sống, trải nghiệm được nhà trường triển khai có hiệu quả. Ở Lômônôxốp, các em được phát triển tư duy phản biện, được quyền phát biểu chính kiến của mình.

Tôi cho rằng, điều mà mỗi người thấy làm nên thương hiệu của bản thân và nhà trường là “Lắng nghe để thấu cảm”, người thầy luôn biết lắng nghe để làm bạn với học trò, cùng đồng hành và giúp trò tiến bộ mỗi ngày.” - thầy Tùng cho hay.

Có thể nói, hiện nay các trường tư đang trở thành hệ thống vững chắc với sự phát triển không ngừng và tạo được niềm tin cho cha mẹ học sinh, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành giáo dục Thủ đô và đất nước.

Đình Trung
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Thí điểm phân cấp, ủy quyền trên một số lĩnh vực, tại một số địa phương

Thí điểm phân cấp, ủy quyền trên một số lĩnh vực, tại một số địa phương

TTTĐ - Căn cứ tình hình, điều kiện thực tiễn của thành phố, cần nghiên cứu, tập trung vào công tác ủy quyền, nhất là đối với những nhiệm vụ, thủ tục hành chính do các Sở, ngành đang thực hiện. Việc phân cấp, ủy quyền cần tăng cường cho những quận, huyện, cơ quan, đơn vị có khả năng và điều kiện làm tốt...
Vai trò của luật sư bảo vệ sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp

Vai trò của luật sư bảo vệ sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp

TTTĐ - Luật sư bảo vệ vụ án sở hữu trí tuệ là một hình thức dịch vụ mà Luật sư sẽ đại diện cho doanh nghiệp tham gia tố tụng và giải quyết các tranh chấp liên quan đến vụ việc - góp phần vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh nghiệp. Đồng thời, Luật sư tham gia tranh chấp bản quyền tác giả để bảo vệ doanh nghiệp tại các cơ quan chức năng.
Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” - sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” - sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

TTTĐ - “Điều chúng tôi muốn hỗ trợ sinh viên là trong quá trình đó các em học được kỹ năng, tư duy khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, điều mà các em có thể áp dụng ở mọi mặt của cuộc sống, ngay cả trong đời sống hàng ngày và cả sự nghiệp sau này”, TS. Phí Thị Linh Giang, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp, trường Đại học VinUni chia sẻ.
Ngô Mây Speaking Contest khẳng định mục tiêu đào tạo đội ngũ chuyên nghiệp của hệ thống DKRA Vietnam

Ngô Mây Speaking Contest khẳng định mục tiêu đào tạo đội ngũ chuyên nghiệp của hệ thống DKRA Vietnam

TTTĐ - Ngày 27/6 vừa qua, DKRA Vietnam đã tổ chức thành công cuộc thi hùng biện Ngô Mây Speaking Contest “Ride The Tide”. Sự kiện một lần nữa khẳng định bước chuẩn bị chuyên nghiệp của đơn vị Tổng đại lý tiếp thị và phân phối, trong chiến dịch chinh phục dự án CADIA Quy Nhon.
Bắt giữ người trái pháp luật có thể đối mặt 12 năm tù

Bắt giữ người trái pháp luật có thể đối mặt 12 năm tù

TTTĐ - Vừa qua, dư luận xôn xao về vụ việc khách nhí 14 tuổi do không đủ tiền trả, nên bị “giam lỏng” tại quán bar hay tự ý bắt trói người hút cát trộm, 4 bị cáo tại huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) đã phải nhận tổng cộng 35 năm tù giam... Theo pháp luật Việt Nam hiện hành, tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật có thể đối mặt cao nhất với án 12 năm tù.
Xem phiên bản di động