Trường học chủ động bàn giải pháp kết thúc năm học trong mùa dịch

Instant Article (Facebook) 15/07/2021 10:44
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều trường học đang chủ động bàn phương án kiểm tra trực tuyến để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.
Hà Nội: Tăng cường phòng dịch, trường học không được tổ chức khảo sát học sinh trực tiếp Gắn biển công trình trường học chào mừng 60 năm thành lập quận Ba Đình
Trường học chủ động bàn giải pháp kết thúc năm học trong mùa dịch
Giám thị trường THCS Thành Công giám sát việc kiểm tra trực tuyến đối với học sinh

Phụ huynh, học sinh đều mong ngóng

Là phụ huynh có 2 con đang học lớp 4 và lớp 8 ở quận Hà Đông (Hà Nội), chị Trần Thị Thu Phương bày tỏ lo lắng khi đến thời điểm hiện tại, các con vẫn chưa thể kết thúc năm học. “Lo lắng nhất là cháu lớn đang học lớp 8, chuẩn bị lên lớp 9. Cả tôi và con đều mong nhanh hoàn thành năm học lớp 8 để định hướng cho cháu việc học, ôn ở lớp 9, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 căng thẳng ở năm sau. Tuần nào cũng “kẽo kẹt” với học trực tuyến, ôn tập khiến con mất tập trung, kiến thức rơi rụng đi nhiều”, chị Phương lo lắng.

Đó cũng là tâm sự của nhiều phụ huynh đang có con học cuối cấp, chưa hoàn thành chương trình lớp 5 nhưng vẫn phải chuẩn bị hồ sơ cho tuyển sinh vào lớp 6.

Anh Lê Mạnh Cường (ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Tôi vẫn chuẩn bị các thông tin để sẵn sàng đăng ký tuyển sinh lớp 6 trực tuyến cho con vào ngày 18/7 tới nhưng không biết liệu các con có đủ điều kiện để được lên lớp hay không?”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh trên toàn thành phố Hà Nội phải tạm dừng đến trường từ ngày 4/5 và nghỉ Hè ngay từ 15/5. Do không thể đến trường nên thời điểm này, học sinh vẫn chưa thi hết học kỳ II và kết thúc năm học 2020 - 2021 như kế hoạch.

Trong khi đó, theo thông báo tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hà Nội, từ ngày 18 đến 20/7, phụ huynh sẽ đăng ký tuyển sinh cho con vào lớp 6 trong khi nhiều trường vẫn chưa tổ chức thi hết học kỳ II của lớp 5.

Điều này khiến nhiều phụ huynh băn khoăn khi con vẫn chưa hoàn thành chương trình lớp 5 nhưng đã phải hoàn thiện hồ sợ để tuyển sinh vào lớp 6.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, khi học sinh được phép trở lại trường học, các nhà trường sẽ tổ chức ôn tập, kiểm tra định kỳ, bù cho các nội dung còn thiếu do được nghỉ hè sớm. Các trường đáp ứng được các yêu cầu tại Thông tư số 09/2021/BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GD&ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, chủ động rà soát, xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến cơ quan quản lý trực tiếp (phòng hoặc sở giáo dục và đào tạo).

Chủ động gỡ khó

Theo ghi nhận của phóng viên, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, nhiều trường học đã tổ chức kiểm tra trực tuyến.

Tại quận Ba Đình, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết: Đã có 11 trường trung học cơ sở công lập và ngoài công lập trên địa bàn hoàn thành nhiệm vụ năm học, hiện còn 17 trường tiểu học và 3 trường trung học cơ sở đang rà soát, xin ý kiến phụ huynh học sinh về việc tổ chức kiểm tra cuối học kỳ II theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, qua khảo sát sơ bộ, việc này còn khó khăn do một số học sinh thiếu thiết bị; Nhiều học sinh vẫn cần sự hỗ trợ của phụ huynh trong việc sử dụng thiết bị. Vì vậy, việc kiểm tra trực tuyến cần cân nhắc thêm.

Trước đó, từ cuối tháng 5, trường THCS Thành Công (quận Ba Đình) là trường công lập đầu tiên ở Hà Nội tiên phong tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến được dư luận đặc biệt quan tâm. Với phương án được chuẩn bị chi tiết, chu đáo, cô Nguyễn Ngọc Anh - Hiệu trưởng nhà trường nhận định, kết quả kiểm tra trực tuyến tương ứng với điểm đánh giá của các thầy cô về học sinh trong cả quá trình học.

“Sau quá trình thực hiện, nhà trường nhận thấy đây là hình thức kiểm tra rất phù hợp trong hoàn cảnh dịch Covid-19 kéo dài, học sinh liên tục phải học online và kỳ kiểm tra học kỳ 2 chưa xác định được khi nào sẽ được tiến hành trực tiếp. Trải qua kỳ kiểm tra, học sinh được thử thách lòng trung thực, ý thức tự giác, biết chủ động, thích nghi với nhiều tình huống khác nhau”, Hiệu trưởng trường THCS Thành Công Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Chia sẻ với phóng viên, hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông cho biết, nhà trường vẫn đang chờ hướng dẫn chi tiết từ Phòng GD&ĐT để tổ chức kiểm tra trực tuyến, hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, để chủ động, nhà trường cũng đã lên kế hoạch, phương án rõ ràng, tham khảo ý kiến phụ huynh. Hiện tại, trường vẫn đang duy trì việc ôn tập trực tuyến hàng tuần cho học sinh để tránh bị rơi rụng kiến thức.

Còn đối với các trường ở huyện, khó khăn còn lớn hơn nhiều khi điều kiện triển khai kiểm tra trực tuyến nhiều hạn chế. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho hay, trừ học sinh khối 9, hầu hết học sinh khối lớp 6, 7, 8 và tất cả học sinh tiểu học trên địa bàn huyện chưa hoàn thành các bài kiểm tra cuối học kỳ II. Phòng đã chỉ đạo các trường rà soát các điều kiện tổ chức kiểm tra trực tuyến, song chưa trường nào báo cáo đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Tạm thời, các trường vẫn chờ thêm hướng dẫn bổ sung.

Liên quan vấn đề học sinh lớp 5 chưa hoàn thành nhiệm vụ năm học nhưng phải đăng ký tuyển sinh vào lớp 6, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho hay, Sở đã có hướng dẫn về công tác tuyển sinh lớp 6 đến các cơ sở giáo dục. Theo đó, phụ huynh vẫn đăng ký xét tuyển trực tuyến cho con bình thường theo đúng lịch. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể trở lại trường để thi kết thúc học kỳ, có điểm để ghi học bạ và hoàn thiện hồ sơ để nộp cho các trường trung học cơ sở theo đúng quy trình thủ tục. Trong trường hợp diễn biến dịch vẫn tiếp tục phức tạp, Sở GD&ĐT sẽ có chỉ đạo cụ thể sau.

Đọc thêm

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tích cực giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp Người Hà Nội

Tích cực giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp

TTTĐ - Thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tích cực xây dựng, giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Xem thêm