Trường Lê Duẩn: Tự hào truyền thống 35 năm
Từ yêu cầu cấp bách của công tác thiếu nhi và học tập kinh nghiệm của Đoàn thanh niên các nước xã hội chủ nghĩa, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã đề xuất với Thành ủy và UBND thành phố cho phép xây dựng một trường huấn luyện chỉ huy Đội và Tổng phụ trách thiếu nhi, trực thuộc Thành đoàn Hà Nội quản lý. Đề xuất của Thành đoàn đã được Thành ủy và UBND thành phố đồng ý.
Sau một thời gian ngắn chuẩn bị, đầu tháng 12/1981, công trình Trường Đội chính thức khởi công xây dựng. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Lương đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng Trường Đội: “Đây là ngôi trường “đào tạo cán bộ tương lai của Đảng, vì vậy cần phải xây dựng nhanh và đạt chất lượng cao…”.
Vượt qua nhiều khó khăn, được sự chăm lo của Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố, trong đó có sự góp sức của Thành đoàn, ngày 19/5/1983, Trường Đội khánh thành và được vinh dự mang tên Tổng Bí thư Lê Duẩn. Trải qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, nơi đây đã trở thành “vườn ươm” biết bao cán bộ quản lý và lãnh đạo tài năng.
Trường Đội Lê Duẩn có chức năng, nhiệm vụ là nơi huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ Chi đội trưởng và cán bộ Tổng phụ trách Đội cho các trường tiểu học và trung học cơ sở; đồng thời trường còn là cơ sở nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn về công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhà trường đã đào tạo được 165 khóa chi đội trưởng khối 7, với 18.868 em; 80 khóa Ban chỉ huy liên đội, với 8.884 em; 21 khóa đào tạo giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, với 2.658 học viên; 9 khóa đào tạo phụ trách thiếu nhi cho thành phố Viêng Chăn - Lào, gồm 180 học viên; bồi dưỡng 159 lớp chuyên đề, với 26.047 học viên. Từ “Ngôi trường khăn quàng đỏ”, nhiều thế hệ cán bộ chỉ huy Đội và giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đã trưởng thành, đóng góp tích cực vào công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô.
Nhà trường đã thực hiện thành công 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố về nghiệp vụ công tác Đội ứng dụng tốt trong thực tiễn. Nhiều tài liệu, giáo trình về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội do tập thể cán bộ, giáo viên, cộng tác viên dày công xây dựng đã được các đơn vị cơ sở đánh giá cao và là nguồn tài liệu tham khảo chất lượng cho nhiều tỉnh bạn. Từ năm 2004 đến nay, nhà trường đã biên soạn và phát hành bộ tài liệu nghiệp vụ công tác Đội với 8 đầu sách: Hội trại và trò chơi thiếu nhi, Hành trang chi đội trưởng, Hành trang Tổng phụ trách… và 2 cuốn giáo trình “Công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh” dành cho cán bộ chỉ huy Đội và phụ trách Đội.
Nhiều mô hình điểm cấp thành phố do nhà trường xây dựng được nhân rộng, góp phần đa dạng hóa nội dung, hình thức hoạt động Đội, nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô. Kết quả khảo sát chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng tại trường Lê Duẩn hàng năm đã khẳng định: 87,5% đội ngũ cán bộ Đội được đào tạo đã phát huy tốt vai trò “đầu tàu” của mình tại cơ sở. Nhiều em đã trưởng thành qua các phong trào đoàn thể và nhanh chóng trở thành cán bộ nòng cốt của Đoàn, Hội LHTN Thành phố.
Từ ngôi trường thân yêu này, các “thủ lĩnh” nhỏ tuổi được học tập về kiến thức và kinh nghiệm “quản lý” đầu tiên trong cuộc đời; rồi các em lại được thực hành điều khiển, chỉ huy Chi đội, Liên chi đội ở lớp, ở trường. Qua đó, các em dần trưởng thành qua các bậc thang của đời mình. Trong đó, số đông sẽ là những người trưởng thành làm quản lý, lãnh đạo ở các đơn vị, các cấp, các ngành.
Cùng với đào tạo ở trường phổ thông và sự dìu dắt của thầy, cô giáo, tất cả các em chỉ huy Đội, lớp trưởng dần dần trưởng thành, đảm đương công việc của cả một lớp học, điều khiển hoạt động xã hội, văn hóa… Các “thủ lĩnh” nhỏ tuổi tập làm chỉ huy một “đám đông” theo bài bản và sự sáng tạo của người đứng đầu. Nét đặc sắc ở đây là, các “thủ lĩnh” nhỏ tuổi đó được định hướng giáo dục chính trị, đạo đức theo đường lối của Đảng và pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhà trường đã tập trung đầu tư xây dựng trung tâm hướng dẫn phương pháp tổ chức hoạt động cho thiếu nhi,nòng cốt là cán bộ chỉ huy Đội. Nhiều mô hình hoạt động thực sự có hiệu quả như: Các diễn đàn trẻ emvới các vấn đề về Luật trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; CLB Phụ trách thiếu nhi; CLB Cán bộ Đội Hà Nội; Hội thi Chủ nhân đất nước ; Ngày hội Mùa xuân ước mơ tuổi thơ ; mô hình giáo dục kĩ năng xã hội: “Cuộc sống quanh em – Ước mơ của em”, “Cuộc sống quanh em – Bạn bè của em”; “Cuộc sống quanh em – Hành trang của em”… Các mô hình áp dụng phương pháp giáo dục trải nghiệm đãtrang bị cho thiếu nhi kĩ năng sống như: phòng chống đuối nước, hỏa hoạn, xây dựng mục tiêu, phòng chống bạo lực… và giá trị sống như: Đoàn kết, hợp tác, tôn trọng, trách nhiệm, yêu thương… Trong 35 năm qua, đã có hơn 9.000 cán bộ chỉ huy Đội và gần 3.000 Tổng phụ trách Đội ở các trường phổ thông trưởng thành từ mái trường Lê Duẩn.
Với những thành tích đáng tự hào, trường Lê Duẩn đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất. Đặc biệt, nhân dịp kỉ niêm 30 năm Ngày thành lập trường (19/5/2013) nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba. 35 năm - một chặng đường với những kết quả tích cực và truyền thống vẻ vang ghi lại dấu ấn của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên nhà trường đã chung tay xây dựng. Tất cả đều hướng về một mục tiêu chung mà năm xưa Tổng Bí thư Lê Duẩn đã trao truyền cho “Ngôi trường khăn quàng đỏ”.
Tiến sĩ Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng Trường Lê Duẩn, cho biết: “Kỷ niệm 35 Ngày thành lập trường, mở ra một giai đoạn mới với vị thế được nâng cao, quy mô mở rộng. Tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức nhà trường xác định mục tiêu Đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo gắn với phương châm hành động “Nhiệt tình - Tâm huyết - Say mê - Vì Đội - Vì Đoàn” để đưa nhà trường vững bước đi lên”.