Tag

Trường Lê Duẩn: Tự hào truyền thống 35 năm

Nhịp sống trẻ 15/05/2018 14:00
aa
TTTĐ - Năm 1980, đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Duẩn được Đảng và Nhà nước Liên Xô tặng Giải thưởng Lênin “vì củng cố hòa bình giữa các dân tộc”. Đồng chí đã dành toàn bộ số tiền thưởng đó để xây dựng một công trình cho thiếu nhi Thủ đô Hà Nội. Thường vụ Thành ủy mà trực tiếp là đồng chí Bí thư Lê Văn Lương đã giao nhiệm vụ cho Thành đoàn đề xuất việc xây dựng một công trình nhằm giáo dục, tập hợp thiếu niên nhi đồng.

Trường Lê Duẩn: Tự hào truyền thống 35 năm

Từ yêu cầu cấp bách của công tác thiếu nhi và học tập kinh nghiệm của Đoàn thanh niên các nước xã hội chủ nghĩa, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã đề xuất với Thành ủy và UBND thành phố cho phép xây dựng một trường huấn luyện chỉ huy Đội và Tổng phụ trách thiếu nhi, trực thuộc Thành đoàn Hà Nội quản lý. Đề xuất của Thành đoàn đã được Thành ủy và UBND thành phố đồng ý.

Sau một thời gian ngắn chuẩn bị, đầu tháng 12/1981, công trình Trường Đội chính thức khởi công xây dựng. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Lương đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng Trường Đội: “Đây là ngôi trường “đào tạo cán bộ tương lai của Đảng, vì vậy cần phải xây dựng nhanh và đạt chất lượng cao…”.

Trường Lê Duẩn: Tự hào truyền thống 35 năm
Tiến sĩ Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng Trường Lê Duẩn, cùng các cán bộ Đội của nước bạn Lào tại phòng truyền thống nhà trường

Vượt qua nhiều khó khăn, được sự chăm lo của Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố, trong đó có sự góp sức của Thành đoàn, ngày 19/5/1983, Trường Đội khánh thành và được vinh dự mang tên Tổng Bí thư Lê Duẩn. Trải qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, nơi đây đã trở thành “vườn ươm” biết bao cán bộ quản lý và lãnh đạo tài năng.

Trường Đội Lê Duẩn có chức năng, nhiệm vụ là nơi huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ Chi đội trưởng và cán bộ Tổng phụ trách Đội cho các trường tiểu học và trung học cơ sở; đồng thời trường còn là cơ sở nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn về công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhà trường đã đào tạo được 165 khóa chi đội trưởng khối 7, với 18.868 em; 80 khóa Ban chỉ huy liên đội, với 8.884 em; 21 khóa đào tạo giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, với 2.658 học viên; 9 khóa đào tạo phụ trách thiếu nhi cho thành phố Viêng Chăn - Lào, gồm 180 học viên; bồi dưỡng 159 lớp chuyên đề, với 26.047 học viên. Từ “Ngôi trường khăn quàng đỏ”, nhiều thế hệ cán bộ chỉ huy Đội và giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đã trưởng thành, đóng góp tích cực vào công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô.

Nhà trường đã thực hiện thành công 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố về nghiệp vụ công tác Đội ứng dụng tốt trong thực tiễn. Nhiều tài liệu, giáo trình về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội do tập thể cán bộ, giáo viên, cộng tác viên dày công xây dựng đã được các đơn vị cơ sở đánh giá cao và là nguồn tài liệu tham khảo chất lượng cho nhiều tỉnh bạn. Từ năm 2004 đến nay, nhà trường đã biên soạn và phát hành bộ tài liệu nghiệp vụ công tác Đội với 8 đầu sách: Hội trại và trò chơi thiếu nhi, Hành trang chi đội trưởng, Hành trang Tổng phụ trách… và 2 cuốn giáo trình “Công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh” dành cho cán bộ chỉ huy Đội và phụ trách Đội.

Nhiều mô hình điểm cấp thành phố do nhà trường xây dựng được nhân rộng, góp phần đa dạng hóa nội dung, hình thức hoạt động Đội, nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô. Kết quả khảo sát chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng tại trường Lê Duẩn hàng năm đã khẳng định: 87,5% đội ngũ cán bộ Đội được đào tạo đã phát huy tốt vai trò “đầu tàu” của mình tại cơ sở. Nhiều em đã trưởng thành qua các phong trào đoàn thể và nhanh chóng trở thành cán bộ nòng cốt của Đoàn, Hội LHTN Thành phố.


Trường Lê Duẩn: Tự hào truyền thống 35 năm
Hội thi Chỉ huy Đội giỏi tại trường Lê Duẩn

Từ ngôi trường thân yêu này, các “thủ lĩnh” nhỏ tuổi được học tập về kiến thức và kinh nghiệm “quản lý” đầu tiên trong cuộc đời; rồi các em lại được thực hành điều khiển, chỉ huy Chi đội, Liên chi đội ở lớp, ở trường. Qua đó, các em dần trưởng thành qua các bậc thang của đời mình. Trong đó, số đông sẽ là những người trưởng thành làm quản lý, lãnh đạo ở các đơn vị, các cấp, các ngành.

Cùng với đào tạo ở trường phổ thông và sự dìu dắt của thầy, cô giáo, tất cả các em chỉ huy Đội, lớp trưởng dần dần trưởng thành, đảm đương công việc của cả một lớp học, điều khiển hoạt động xã hội, văn hóa… Các “thủ lĩnh” nhỏ tuổi tập làm chỉ huy một “đám đông” theo bài bản và sự sáng tạo của người đứng đầu. Nét đặc sắc ở đây là, các “thủ lĩnh” nhỏ tuổi đó được định hướng giáo dục chính trị, đạo đức theo đường lối của Đảng và pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tập trung đầu tư xây dựng trung tâm hướng dẫn phương pháp tổ chức hoạt động cho thiếu nhi,nòng cốt là cán bộ chỉ huy Đội. Nhiều mô hình hoạt động thực sự có hiệu quả như: Các diễn đàn trẻ emvới các vấn đề về Luật trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; CLB Phụ trách thiếu nhi; CLB Cán bộ Đội Hà Nội; Hội thi Chủ nhân đất nước ; Ngày hội Mùa xuân ước mơ tuổi thơ ; mô hình giáo dục kĩ năng xã hội: “Cuộc sống quanh em – Ước mơ của em”, “Cuộc sống quanh em – Bạn bè của em”; “Cuộc sống quanh em – Hành trang của em”… Các mô hình áp dụng phương pháp giáo dục trải nghiệm đãtrang bị cho thiếu nhi kĩ năng sống như: phòng chống đuối nước, hỏa hoạn, xây dựng mục tiêu, phòng chống bạo lực… và giá trị sống như: Đoàn kết, hợp tác, tôn trọng, trách nhiệm, yêu thương… Trong 35 năm qua, đã có hơn 9.000 cán bộ chỉ huy Đội và gần 3.000 Tổng phụ trách Đội ở các trường phổ thông trưởng thành từ mái trường Lê Duẩn.

Với những thành tích đáng tự hào, trường Lê Duẩn đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất. Đặc biệt, nhân dịp kỉ niêm 30 năm Ngày thành lập trường (19/5/2013) nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba. 35 năm - một chặng đường với những kết quả tích cực và truyền thống vẻ vang ghi lại dấu ấn của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên nhà trường đã chung tay xây dựng. Tất cả đều hướng về một mục tiêu chung mà năm xưa Tổng Bí thư Lê Duẩn đã trao truyền cho “Ngôi trường khăn quàng đỏ”.

Tiến sĩ Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng Trường Lê Duẩn, cho biết: “Kỷ niệm 35 Ngày thành lập trường, mở ra một giai đoạn mới với vị thế được nâng cao, quy mô mở rộng. Tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức nhà trường xác định mục tiêu Đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo gắn với phương châm hành động “Nhiệt tình - Tâm huyết - Say mê - Vì Đội - Vì Đoàn” để đưa nhà trường vững bước đi lên”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm