Trường "ma" ở Mỹ liên kết với nhiều trường tại Việt Nam: Vai trò của Bộ GD-ĐT ở đâu?
Phụ huynh hoang mang
Ngày 17/4, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội dừng chương trình liên kết đào tạo song bằng với trường GWIS để kiểm tra, rà soát lại nội dung chương trình đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lí trong quá trình triển khai hợp tác đào tạo. Ngày 18/4, Bộ tiếp tục ra công văn yêu cầu những tỉnh, thành phố có liên kết với trường GWIS khẩn trương báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh/thành phố để dừng hợp tác với trường này theo quy định của pháp luật. Bộ cũng yêu cầu các Sở báo cáo về Bộ trước ngày 24/4.
Quyết định tam dừng hợp tác với trường George Washinton International đã được trường THCS - THPT Newton (Newton) thông báo trên website chính thức của trường từ ngày 17/4 là để yêu cầu trường George Washinton cung cấp giấy kiểm định chất lượng theo đề nghị của các cơ quan quản lý giáo dục Việt Nam. Điều này đã cho thấy khi duyệt hồ sơ cấp phép triển khai đào tạo tại Việt Nam GWIS còn thiếu giấy kiểm định chất lượng hoặc nếu có thì hiện giờ cũng đã không còn giá trị.
Trả lời vấn đề này, Bà Lê Thị Bích Dung, chủ tịch Hội đồng quản trị trường THCS-THPT Newton cho biết, trước đây, khi chưa có Nghị định 13, việc các trường xin liên kết với các trường quốc tế là rất khó. Trường Newton phải chờ đợi phía Sở GD-ĐT gửi văn bản lên Bộ GD-ĐT để xin ý kiến. Sau 4 tháng Bộ GD-ĐT thẩm định hồ sơ xong mới có văn bản đồng ý cho trường được liên kết.
Việc trường THCS - THPT Newton dừng liên kết với GWIS, nhiều phụ huynh có con đang theo học lớp quốc tế đã tỏ ra hoang mang. Họ không biết, sau khi chương trình học dừng lại, thì con họ đã học mấy năm rồi sẽ phải tính như thế nào? dừng chương trình thì ai sẽ cấp bằng quốc tế, nhất với những học sinh năm nay là tốt nghiệp? Nhiều ý kiến cho rằng, sau mỗi chuyện như thế này xảy ra, chỉ có phụ huynh và học sinh là chịu thiệt, nhà trường bị chỉ trích, còn trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?
Chỉ thẩm định trên giấy tờ?
Trong văn bản của Bộ GD-ĐT gửi về Sở GD-ĐT Hà Nội ngày 29/10/2012, sau 4 tháng thẩm định, kiểm tra giấy tờ (trước đó ngày 6/6/2012, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ về việc phê duyệt đề án liên kết đào tạo với nước ngoài của trường Newton), Bộ đã đồng ý về mặt nguyên tắc trường THCS-THPT Newton lựa chọn các môn: Toán, Khoa học và môn Tiếng Anh trong chương trình giáo dục phổ thông của Hoa Kì để thí điểm tổ chức giảng dạy song ngữ tiếng Anh cho học sinh có nhu cầu của Trường; Đồng ý để học sinh theo học chương trình song ngữ được cấp thêm bằng tốt nghiệp THPT hợp lệ của Hoa kì.
Cũng trong văn bản này, Bộ giao Sở GD-ĐT Hà Nội rà soát nội dung, chương trình giảng dạy song ngữ, đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục THCS - THPT của Việt Nam và không có nội dung truyền bá tôn giáo, xuyên tác lịch sử, không ảnh hướng xấu đến chính trị, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Như vậy, trong văn bản này Sở GD-ĐT chỉ thẩm định về nội dung, chương trình học.
Câu hỏi đặt ra, sau 4 tháng thẩm định hồ sơ, Bộ đã thẩm định như thế nào? Có kiểm trả kĩ lưỡng về đối tác không? Có kiểm định về chất lượng cũng như tín nhiệm của trường này không? hay Bộ cũng chỉ thẩm định trên hồ sơ, giấy tờ? Ngay cả trong văn bản gửi về Sở GD-ĐT Hà Nội, Bộ cũng chỉ giao Sở rà soát nội dung, chương trình... không yêu cầu Sở thẩm định kĩ về đối tác. Đặc biệt trong quá trình liên kết cho đến khi sự việc này được làm rõ, Bộ cũng không thường xuyên kiểm tra, giám sát...
Điều mà dư luận đang thắc mắc là vì sao một trường tư thục, không chịu sự quản lí về chất lượng đào tạo của Bộ Giáo dục Hoa kỳ cũng không có chứng nhận kiểm định chất lượng, không có tên trong hệ thống các trường tư tại bang Florida và tiểu California như GWIS mà lại được Bộ GD-ĐT, các Sở GD-ĐT cho phép liên kết, giảng dạy khắp 14 tỉnh, thành của Việt Nam? Trao đổi với báo chí, nhiều lãnh đạo Sở giáo dục tại các tỉnh có liên kết với GWIS cũng cho biết đã tin tưởng vào sự thẩm định của Bộ GD-ĐT nên họ cứ thế triển khai. Vậy vai trò của Bộ GD-ĐT ở đâu trong việc nhiều trường học tại Việt Nam liên kết với trường "ma" ở Mỹ? Phải chăng đây chính là lỗ hổng trong quy trình thẩm định cấp phép đối với các chương trình liên kết đào tạo hiện nay?