Tag

Trường Newton liên kết với trường “ma” để cấp bằng quốc tế?

Giáo dục 10/04/2018 17:51
aa
TTTĐ- Vừa qua, có một số thông tin phản ánh việc trường Phổ thông Quốc tế Newton liên kết với một trường “ma” để đào tạo và cấp bằng quốc tế. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào?

Trường Newton liên kết với trường “ma” để cấp bằng quốc tế?

Trường Newton liên kết với trường “ma” để cấp bằng quốc tế?


Vỡ mộng “giấc mơ Mỹ”

Ông Nguyễn Văn Tuấn (tên nhân vật đã thay đổi) cho biết: “Tôi có cháu muốn học trường Phổ thông Quốc tế Newton hệ song bằng, vì vậy tôi muốn tìm hiểu kĩ càng về trường sẽ cấp bằng quốc tế cho cháu mình. Khi đó tôi căn cứ vào quảng cáo của chương trình học, tôi đã vào trang web của trường George Washington của Hoa Kì (GWIS) tìm hiểu, tôi thấy cơ sở vật chất của trường rất sơ sài, hình ảnh ngôi trường không rõ ràng, nhà trường không có giáo viên, không có học sinh… Tôi thấy mọi thông tin người ta đưa ra rất mập mờ, không rõ ràng, tôi hoài nghi liệu trường này có thật không? Cơ sở vật chất có hay không? Tôi nghi ngờ vì trường không có nhân sự. Toàn bộ hình ảnh đều là học sinh của Việt Nam, không có hình ảnh học sinh của Mỹ”.

Theo Quốc Anh (tên nhân vật đã thay đổi), khi đăng ký theo học hệ GWIS tại Trường Phổ thông Quốc tế Newton, Quốc Anh tin rằng mình đã bước một bước gần hơn tới giấc mơ được học đại học tại Hoa Kỳ. Tuy gia đình không khá giả như những bạn học khác, nhưng cậu học sinh cấp III cho rằng với “bằng Mỹ” và “kiến thức Mỹ”, cậu sẽ có cơ hội xin học bổng hoặc miễn giảm học phí, bớt gánh nặng tài chính lên gia đình.

Quốc Anh đã bước vào chương trình GWIS với cả sự háo hức và một chút niềm hãnh diện được là học sinh của một trường Mỹ. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, trải nghiệm học tập tại trường đã khiến cậu học sinh không ít lần phải băn khoăn. Đội ngũ giáo viên nước ngoài chất lượng không đồng đều và những quyển sách giáo khoa được bán giá tiền triệu thì có dấu hiệu là sách photocopy không bản quyền... “Em bắt đầu lo sợ rằng, khoản học phí lên tới gần 14 triệu đồng mỗi tháng mà gia đình gắng sức đầu tư cho em theo học chương trình GWIS sẽ không mang lại hiệu quả như được hứa hẹn” Quốc Anh chia sẻ.

Tin tưởng vào sự thẩm định của cơ quan nhà nước

Khi tiếp xúc với phụ huynh, nhiều người đều cho rằng, chất lượng dạy học của trường Phổ thông Quốc tế Newton tốt, chương trình học giúp học sinh phát triển đều các kĩ năng. Điều đáng nói là, hầu hết các phụ huynh ở đây đều thừa nhận, họ đã hoàn toàn tin tưởng vào sự thẩm định của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Hà Nội. Vì vậy, họ đã không đắn đo khi lựa chọn trường cho con học. Tuy nhiên không ít phụ huynh lại tỏ ra hoang mang, băn khoăn về chất lượng của trường liên kết đào tạo. Liệu trường GWIS có thực sự là một trường học uy tín tại Mỹ như những gì mà nhà trường vẫn quảng cáo? Chất lượng bằng quốc tế sẽ như thế nào? Cơ quan chức năng thẩm định của nhà nước mình ra sao? quy trình thầm định như thế nào đối với các trường quốc tế khi liên kết với Việt Nam?

Anh Nguyễn Minh Tuấn, phụ huynh lớp 9A1 trường quốc tế Newton cho biết, trước khi gửi con vào trường học tôi đã cân nhắc rất nhiều. Thứ nhất là bản thân trường đó được Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép và đối tác của nhà trường đã được thừa nhận hay chưa. “Một số phụ huynh cho rằng, đối tác ở bên Mỹ phải là một trường nổi tiếng, tôi cho rằng, cái quan trọng nhất là hệ thống giáo dục giữa Mỹ và Việt Nam có sự khác biệt, do đó, các giá trị chúng ta phải xem xét phù hợp trước khi cho con vào đây. Cái quan trọng nhất là chất lượng giáo viên tại trường quốc tế Newton và giá trị mà nhà trường theo đuổi, tôi thấy phù hợp với tiêu chí của mình” anh Tuấn nói.

Trả lời câu hỏi: Anh dựa vào tiêu chí nào để chọn trường Phổ thông Quốc tế Newton cho con học? anh Tuấn khẳng đinh: “Tôi dựa vào các cơ quan thẩm định của Việt nam cùng với học phí tôi thấy phù hợp. Tôi theo dõi thông qua sự phản hồi của con gái tôi, sự phản hồi của bạn bè cháu và phụ huynh. Tôi thấy tích cực”.

Còn chị Trần Thị Anh, phụ huynh của một cháu theo học hệ quốc tế 3 năm nay cũng cho biết: “Khi cho con vào trường Newton tôi quan tâm đến chất lượng của nhà trường và giáo viên. Khi cho con học hệ quốc tế, tôi được biết rằng trường đã có giấy phép của Bộ và được các cơ quan chức năng thẩm định, thẩm duyệt, là phụ huynh thì tôi hoàn toàn tin tưởng vào điều đó. Sau 3 năm học tại trường, tôi rất hài lòng với sự phát triển của con về nhân cách, về kĩ năng sống và giao tiếp, đặc biệt là chất lượng học”.

Nhà trường khẳng định đúng về mặt pháp lí

Trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Lê Thị Bích Dung, chủ tịch Hội đồng quản trị trường Phổ thông Quốc tế Newton cho biết: “Khi tìm hiểu 1 đối tác, chúng tôi thông qua nhiều kênh. Kênh thứ nhất là tôi đi hội thảo một số trường và tôi biết một số người, họ làm trong lĩnh vực giáo dục tại Mỹ, đang muốn tìm kiếm đối tác ở Việt Nam, họ cũng đang liên kết với một số trường tại Việt Nam. Thứ 2 là tôi đã tra cứu trên mạng, tra cứu tại trang web của Sở Giáo dục Florida và đều có tên trường, tên hiệu trưởng trên đó, tôi cảm thấy khá yên tâm. Sau đó toàn bộ giấy tờ của họ cung cấp, tôi đã đưa lên Sở GD-ĐT Hà Nội, sau khi Sở thẩm định xong thì chúng tôi đưa hồ sơ lên Bộ GD-ĐT. Bộ thẩm định sau 4 tháng thì cấp giấy phép cho chúng tôi. Tôi nghĩ là ngoài việc chúng tôi tìm hiểu, thì chúng tôi rất chắc chắn là nhờ các cơ quan chức năng để có các chuyên ngành tìm hiểu thêm giúp chúng tôi”.

“Trong quá trình làm việc, tôi thấy bên đó khá nhiệt tình, khi chúng tôi trục trặc về giáo viên thì họ đã gọi điện và cung cấp cho chúng tôi giáo viên, họ đã giúp cho chúng tôi về việc đàm phán rất nhiều mặt như: kỉ luật nhà trường, soạn giáo án như thế nào… Khi giáo viên được họ giới thiệu đến thì chúng tôi sẽ phỏng vấn và để họ làm thử một thời gian thì chúng tôi mới nhận… Ngoài ra, họ cung cấp cho trường toàn bộ giáo trình. Bộ giáo trình này khi chúng tôi đem vào áp dụng giảng dạy có chất lượng rất tốt, đạt hiệu quả cao”, bà Dung nói.

Bà Dung cũng cho biết thêm: “Họ có một văn phòng và có một cô nhân viên kiểm soát chương trình. Mỗi tháng cô ấy đến trường làm việc khoảng 5 ngày để xem giáo viên nước ngoài làm việc như thế nào và họ luôn kiểm soát về số lượng học sinh. Về chất lượng giáo viên thì khi tuyển giáo viên vào, cô đại diện đó là người dự giờ, đánh giá luôn giáo viên và họ có vấn đề gì thì chúng tôi đề xuất để góp ý với giáo viên. Đại diện trường bên Mỹ chỉ sang Việt Nam vào dịp khai giảng hoặc bế giảng”.

Bà Dung cũng chia sẻ: “Thông tin đưa ra như vậy làm chúng tôi rất buồn. Mọi phụ huynh đều có quyền đến trường tôi gặp và đối chất. Nhà trường làm theo đúng pháp lí, tôi cho rằng thông tin này không có cơ sở”.

Được biết, trường quốc tế Newton sẽ mời đại diện trường George Washington của Hoa Kì đến để làm rõ thông tin quanh vụ việc này.

Về vấn đề chất lượng trường GWIS thế nào, có được xác nhận tín nhiệm tại Mỹ không, sự kiểm định của cơ quan chức năng tại Việt Nam ra sao..., chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong thời gian tới.


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm