Tag

Trường Tiểu học Văn Yên: Trao nếp sống, rèn kỹ năng

Giáo dục 06/09/2019 10:21
aa
TTTĐ - Trong năm học mới 2019 – 2020, việc triển khai công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh sẽ tiếp tục được trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) đẩy mạnh, trở thành một hoạt động được duy trì thường xuyên, nề nếp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh.

Trường Tiểu học Văn Yên: Trao nếp sống, rèn kỹ năng

Tại trường Tiểu học Văn Yên, các em học sinh được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, trau dồi đạo đức, kỹ năng sống

Bài liên quan

Học sinh trường tiểu học Lê Đình Chinh nhận tin vui từ công ty tài chính HD SAISON

Ngày hội Sắc màu đến với bạn nhỏ khu vực Tây Nguyên

Tượng đài liệt sỹ Đặng Thùy Trâm – biểu tượng văn hóa của học sinh trường Bưởi

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự ngày hội khai trường tại huyện Hưng Hà, Thái Bình

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chung niềm vui ngày tựu trường với học sinh tỉnh Bắc Giang

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh trống khai trường tại Thanh Hóa

Để công tác này đạt hiệu quả cao, nhà trường đã có những bước đi sáng tạo.

Nằm ở quận trung tâm thành phố với tốc độ phát triển dân số nhanh, trường Tiểu học Văn Yên có sĩ số khá đông. Tuy nhiên, không vì thế mà sự quan tâm của thầy cô, nhà trường với học sinh mờ nhạt. Với phương châm “lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục”, nhiều năm qua, song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Bà Phương Thị Thìn – Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên cho biết: “Lứa tuổi cấp 1, đặc biệt học sinh lớp 1 là những “trang giấy trắng”, cần được bồi đắp những điều hay, lẽ phải và kỹ năng sống cơ bản để các em hình thành nhân cách tốt, lối tư duy tích cực, tự tin, mạnh dạn trong xử lý các tình huống gặp phải”.

Để mỗi nhà giáo là một tấm gương mẫu mực, năm học nào cũng vậy, từ đầu tháng 8, nhà trường dành cả tháng để tổ chức tập huấn cho giáo viên. Đó là văn hóa ứng xử giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh, giáo viên với phụ huynh; ý thức bảo vệ môi trường sống…

Ngoài ra, tùy theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, các em học sinh được giáo dục về an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; ứng phó với thời tiết và bệnh tật theo mùa; ý nghĩa các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt là những ngày mang ý nghĩa truyền thống lịch sử. Các nội dung này được khéo léo lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, buổi chào cờ đầu tuần, được kịch hóa, sân khấu hóa trong các ngày lễ…

Cô giáo Lê Thị Thu Hằng – Tổ trưởng tổ 5 chia sẻ: “Cùng với các hoạt động giáo dục, nhà trường còn phối hợp phụ huynh trong giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Đối với học sinh chưa ngoan, trường trao đổi với phụ huynh phối hợp để giáo dục các em tốt hơn”.

Bằng sự tận tụy, trách nhiệm của thầy cô, nhà trường đã nhận được sự tin tưởng, yêu mến của phụ huynh. Có 2 con đều đang theo học tại trường Tiểu học Văn Yên, chị Nguyễn Thị Hằng (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi hoàn toàn yên tâm khi gửi gắm con cho các thầy cô giáo trường Tiểu học Văn Yên. Chưa mơ ước cao sang con mình phải giỏi giang, xuất chúng để “làm ông nọ, bà kia”, tôi chỉ mong con ngoan ngoãn, có kỹ năng sống để trở thành người có ích cho xã hội. Những mục tiêu này đều có được khi con tôi được sự bảo ban, dìu dắt của các thầy, cô. Chính từ bài học ở trường, các con lại trở thành người khiến nhiều bậc cha mẹ phải thay đổi cách hành xử, ý thức của mình nơi công cộng. Ví dụ như việc tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, không xả rác nơi công cộng, hạn chế các đồ dùng bằng nhựa, nilon để bảo vệ môi trường”.

Nhờ cách giáo dục đạo đức, kỹ năng sống trên, học sinh trường Tiểu học Văn Yên không chỉ có sân chơi lành mạnh, tránh xa những tệ nạn xã hội mà còn được rèn luyện bản thân. Các em ngoan, mạnh dạn, tự tin hơn, đó cũng là niềm vui và tự hào của trường.

“Năm học mới, nhà trường quyết tâm và nỗ lực hơn nữa nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020”, bà Phương Thị Thìn – Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm