Tag

Truyền thông quốc tế đưa tin về ngày hội lớn của toàn dân Việt Nam

Nhìn ra thế giới 24/05/2021 10:35
aa
TTTĐ - Mọi công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên đã thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình bầu ra đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, diễn ra vào ngày 23/5.

Công tác chuẩn bị kỹ lưỡng

Tờ Economic Times (Ấn Độ), đăng bài viết của nhà báo kỳ cựu Dipanjan Roy Chaudhury đánh giá về ý nghĩa và công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Việt Nam.

Bài báo nêu rõ, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV có tổng cộng có 866 người ứng cử vào 500 ghế Quốc hội. Cuộc bầu cử được đánh giá có tính minh bạch lớn, đảm bảo quyền lợi của người dân Việt Nam.

Quốc hội mới dự kiến sẽ đẩy mạnh các mục tiêu về chính sách đối ngoại cũng như các mục tiêu kinh tế và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ Ấn Độ - Việt Nam chặt chẽ hơn trong các vấn đề khu vực quan trọng.

Cũng giống như các cơ quan khác của Nhà nước, Quốc hội Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Quốc hội khóa mới dự kiến sẽ thúc đẩy lộ trình phát triển đất nước do Đại hội Đảng XIII đề ra.

Tác giả cũng nhận định Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực, hội nhập sâu với nền kinh tế toàn cầu, độ mở của nền kinh tế cao và hoàn toàn gắn liền với hệ thống thương mại thế giới. Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực.

Công tác chuẩn bị tại một điểm bỏ phiếu ở Hà Nội ngày 19/5 (Ảnh: Reuters)
Công tác chuẩn bị tại một điểm bỏ phiếu ở Hà Nội ngày 19/5 (Ảnh: Reuters)

Quốc hội khóa mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của Việt Nam bao gồm đa phương hóa và đa dạng hóa, qua đó góp phần duy trì và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tác giả đánh giá cao công tác chuẩn bị đã được thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Các điểm bầu cử cơ bản chuẩn bị rất tốt về các điều kiện, nhân lực, nhất là quy trình phòng, chống dịch Covid-19.

Chính quyền các địa phương đều có phương án ứng phó và ưu tiên các nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, không lơ là mất cảnh giác để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn và hiệu quả

Sự kiện chính trị quan trọng

Trang mạng Eurasia Review (Ấn Độ) cũng đăng tải bài viết của ông Rajaram Panda, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Bảo tàng và Thư viện Nehru, cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Văn hóa Ấn Độ, nêu rõ cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp là một sự kiện chính trị quan trọng ở Việt Nam.

Tác giả đánh giá bầu cử tại Việt Nam được tổ chức hết sức chuyên nghiệp với ý thức tuân thủ pháp luật cao và ý thức về quyền, trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam.

Việt Nam đã thành lập 63 Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh, 682 Ủy ban Bầu cử cấp quận, huyện và 10.134 ở cấp xã, phường. Ở những khu vực bỏ phiếu, các địa phương trong cả nước đã thành lập 84.767 tổ bầu cử. Quy trình tổ chức đồng bộ và rõ ràng trên phạm vi cả nước.

Tác giả Rajaram Panda nhận định, từ mô hình này, Ấn Độ cũng có thể tham khảo cách thức tổ chức bầu cử của Việt Nam.

Báo Junge Welt (Đức) đã có bài viết của tác giả Gerhard Feldbauer về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở Việt Nam. Trong đó, bài viết đánh giá cao đóng góp quan trọng của Quốc hội vào sự phát triển kinh tế Việt Nam trong những thập niên gần đây.

Tờ Economic Times (Ấn Độ) đăng tải bài viết về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp ở Việt Nam
Tờ Economic Times (Ấn Độ) đăng tải bài viết về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp ở Việt Nam

Theo tác giả, Quốc hội Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế. Từ quốc gia lạc hậu về kinh tế do di sản thuộc địa và hậu quả của cuộc chiến tranh ở miền Nam kéo dài đến năm 1975, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất thế giới.

Số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu Statista cho thấy tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của Việt Nam trong năm 2002 mới chỉ đạt khoảng 550 USD nhưng tới năm 2019 đã đạt mức trên 3.400 USD, chủ yếu do mức lương trung bình và tối thiểu tăng lên, trong khi tỷ lệ lạm phát ở mức thấp. Một thành tựu khác là trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới cho tới nay ghi nhận dưới 5.000 ca mắc.

Thông tấn xã Lào cũng đăng tải bài viết khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của Việt Nam, tiếp nối thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bài viết của Thông tấn xã Lào bình luận, trong thực tế thực hiện nhiệm vụ của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, các đại biểu đã phát huy vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng.

Hãng tin Reuters của Anh cũng có bài viết về không khí bầu cử của Nhân dân Việt Nam trong khoảnh khắc trọng đại này. Bài viết miêu tả ngày bầu cử diễn ra trong không khí hân hoan, phấn khởi nhưng vẫn đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Reuters, cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang ứng phó với đợt bùng phát dịch Covid-19 mới, với khoảng 2.000 ca nhiễm kể từ khi xuất hiện vào cuối tháng 4.

Tuy nhiên, nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn. Theo đó, trước khi xếp hàng vào bỏ phiếu, các cử tri đã được đo thân nhiệt tại một bàn gần đó, nơi cung cấp khẩu trang và nước rửa tay miễn phí, kèm theo loa phát thanh lời khuyên để giữ khoảng cách an toàn.

Cử tri tại một số khu vực xa xôi và trung tâm cách ly tại tỉnh Bắc Ninh đã được bỏ phiếu sớm vào ngày 22/5. Công tác chuẩn bị và tiến hành các thủ tục bầu cử diễn ra theo tinh thần chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các thành viên trong ban tổ chức bầu cử mặc đồ bảo hộ đã phun khử khuẩn hòm phiếu trước khi đưa đến khu cách ly để các cử tri tiến hành bỏ phiếu.

Tại Malaysia, hãng thông tấn Bernama của nước này cũng đưa tin ngày 23/5, cử tri trên khắp Việt Nam đã đến các điểm bỏ phiếu để chọn ra 500 đại biểu Quốc hội khóa XV từ 866 ứng cử viên cũng như bầu ra các đại biểu tham gia Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo hãng thông tấn Bernama, quân đội Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử.

99,13% cử tri Hà Nội đã đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử 99,13% cử tri Hà Nội đã đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử

TTTĐ - Tổng số cử tri đã đi bầu cử toàn thành phố đạt 99,13%. Có 2.602 khu vực bỏ phiếu đạt tỷ lệ 100% ...

TP Hồ Chí Minh: Tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt trên 99% TP Hồ Chí Minh: Tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt trên 99%

TTTĐ - Theo Ủy ban Bầu cử TP Hồ Chí Minh, tính đến 19 giờ ngày 23/5, tổng số cử tri đi bỏ phiếu là ...

Tuổi trẻ góp phần vào thành công của “Ngày hội toàn dân” Tuổi trẻ góp phần vào thành công của “Ngày hội toàn dân”

TTTĐ - Không chỉ hào hứng thực hiện quyền công dân của mình, tại mỗi điểm bầu cử tại thành phố Hải Phòng, các đoàn ...

Bầu cử giữa đại dịch: Những hình ảnh đáng nhớ Bầu cử giữa đại dịch: Những hình ảnh đáng nhớ

TTTĐ - Diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và ...

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm