Tag

Từ chuyện trục trặc giấy tờ khi bay, hành khách cần lưu ý gì để không bị nhỡ chuyến?

Xã hội 09/07/2022 19:03
aa
TTTĐ - Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng trưởng mạnh mẽ, đồng nghĩa số vụ việc hành khách trục trặc giấy tờ tùy thân tăng theo. Từ thực tế những trường hợp trục trặc giấy tờ khi bay, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài khuyến cáo hành khách các vấn đề cần lưu ý để không bị nhỡ chuyến…
Tránh ùn ứ cục bộ ở sân bay mùa cao điểm hè 2022 Khuyến cáo "nóng": Hành khách nên sử dụng phương tiện công cộng khi ra sân bay Nội Bài Hàng không tăng cường bay vào giờ thấp điểm, ban đêm để tránh quá tải

Từ chối bay khi những vị khách trục trặc giấy tờ

Vừa kết thúc ca trực, chị Lê Thị Việt Hà - Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc nội - Trung tâm An ninh hàng không - Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ: “Trung bình mỗi ngày có từ 100 - 200 trường hợp hành khách vướng giấy tờ tùy thân. Phần lớn là giấy tờ bị hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, trẻ em đủ 14 tuổi nhưng chưa kịp làm CMND/CCCD; trẻ em dưới 14 tuổi chỉ mang giấy khai sinh bản phô tô, thậm chí có hành khách quên không mang theo giấy tờ tùy thân... Hành khách chủ quan không kiểm tra trước từ nhà, chỉ đến khi lên đến sân bay, qua cửa an ninh hàng không mới phát hiện ra và bị từ chối chuyến bay.

Có nhiều trường hợp trẻ em đi cùng bố mẹ và người thân, do thiếu giấy tờ của con mà bố mẹ phải hoãn chuyến bay, ảnh hưởng đến chính kế hoạch và tài chính của gia đình, chưa kể làm mất thời gian của lực lượng An ninh hàng không khi phải phối hợp với hãng hàng không để giải quyết các thủ tục theo quy định”.

Trung bình có 100 - 200 khách bị trục trặc giấy tờ tuỳ thân
Trung bình có 100 - 200 khách bị trục trặc giấy tờ tuỳ thân

Những ngày tháng 6, tháng 7 năm nay, lượng khách đi tàu bay các chặng nội địa qua Cảng HKQT Nội Bài tăng đột biến, được ví như một chiếc lò xo bị dồn nén quá lâu sau 2 năm đại dịch COVID-19, nay bung ra, bật mạnh với những con số thống kê liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày.

Đợt cao điểm hè 2022 sản lượng vận chuyển nội địa qua Cảng đã tăng 40% so với đợt cao điểm nhất trước dịch COVID-19. Tất cả các khâu trong dây chuyền phục vụ nỗ lực cao nhất để đáp ứng tối ưu đợt cao điểm bay mùa hè. Lực lượng An ninh hàng không - Cảng HKQT Nội Bài được huy động tối đa, tăng cường tại tất cả các vị trí. Trong cái oi ả của nắng hè, trong dòng khách nối nhau như nước chảy xuyên ngày và đêm, chứng kiến lực lượng An ninh hàng không căng mình phục vụ chuyến bay sẽ thấm thía những khó khăn mà họ đối mặt mỗi ngày, trong đó câu chuyện khách trục trặc về giấy tờ tùy thân khi đi tàu bay có thể nói rất phổ biến.

Nhiều hành khách khi đến cửa kiểm soát ANHK mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân bị hết hạn, bị mờ không đủ điều kiện thực hiện chuyến bay (minh hoạ)
Nhiều hành khách khi đến cửa kiểm soát an ninh hàng không mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân bị hết hạn, bị mờ không đủ điều kiện thực hiện chuyến bay (minh hoạ)

Tùy mức độ trục trặc về giấy tờ tùy thân, trong một số trường hợp, hãng hàng không sẽ linh hoạt xem xét và hỗ trợ hành khách. Tuy vậy, hành khách lưu ý trong các giai đoạn cao điểm, khi các chuyến bay đã check-in đầy khách, thì những khách gặp trục trặc về thủ tục giấy tờ, những khách đến sát giờ đóng quầy… sẽ thường bị hãng hàng không từ chối làm thủ tục.

“Một số hành khách hiểu thì bình tĩnh hoãn chuyến và bổ sung giấy tờ để đi chuyến sau, nhưng một số hành khách khi bị từ chối lại làm ầm ĩ, gây mất an ninh trật tự và khiến lực lượng An ninh hàng không phải phối hợp với hãng hàng không và Cảng vụ hàng không miền Bắc cử người giải quyết, gây khó khăn cho công tác đảm bảo phục vụ”, chị Lê Thị Việt Hà chia sẻ thêm.

Để hành khách có chuyến bay thuận lợi

Để thực hiện các thủ tục hàng không thuận lợi, Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo hành khách khi mua vé tàu bay, cần đọc kỹ thông tin hoặc hỏi kỹ nhân viên của hãng hàng không về quy định giấy tờ đi tàu bay và hành lý mang theo chuyến bay; hành khách cần kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND, CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành.

Nhân viên ANHK Nội Bài sẵn sàng hỗ trợ chỉ dẫn hành khách
Nhân viên ANHK Nội Bài sẵn sàng hỗ trợ chỉ dẫn hành khách

Ngoài ra, hành khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”; Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, không nên chờ đợi nhau, ai làm thủ tục trước nên vào trước, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh; Phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ.

Lực lượng ANHK Nội Bài tăng cường tại các vị trí
Lực lượng an ninh Nội Bài tăng cường tại các vị trí

“Nhân viên An ninh hàng không Nội Bài đã từng cọ xát với nhiều đợt cao điểm, không ngại khó khăn vất vả, không quản làm việc thêm giờ, tăng ca, miễn là phục vụ bay an toàn tuyệt đối và hành khách đi tàu bay hài lòng khi qua Cảng HKQT Nội Bài.

Không chỉ riêng lực lượng An ninh hàng không mà tất cả mọi mắt xích trong dây chuyền phục vụ chuyến bay rất mong hành khách thấu hiểu, đồng thuận và hợp tác để hành khách có thể hoàn thiện các thủ tục hàng không tại Cảng HKQT Nội Bài một cách thuận tiện nhất, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn cho chuyến bay, cho tất cả hành khách. Đảm bảo an ninh cho chuyến bay cũng chính là đảm bảo an ninh cho mỗi quý khách” – một lãnh đạo Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài chia sẻ.

Đọc thêm

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm