Tag

Tự hào cô giáo trẻ - Ca khúc hay về tuổi trẻ Việt Nam

Điện ảnh - Âm nhạc 20/03/2021 09:00
aa
TTTĐ - Nhà báo Tào Khánh Hưng – Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng, công việc hàng ngày của ông là tổ chức nội dung, biên tập, xuất bản các số báo hàng tuần. Mặc dù việc chuyên môn bếp núc trong tòa soạn rất bận; nhưng ông vẫn tranh thủ dành chút thời gian cho việc sáng tác ca khúc.

Nhà báo sáng tác ca khúc

Lý Nhân quê mình

Thời gian qua, ông đã có một số ca khúc được bạn nghe đài yêu thích như: Trường Sa yêu thương, Nỗi nhớ, Cô giáo quê hương, Tình quê, Về Hà Nam anh nhé… trong đó có ca khúc Tự hào Cô giáo trẻ. Ca khúc này đã đạt giải Ba (cuộc thi không có giải Nhất) trong cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài Phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước do Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Nhân dịp Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021); Phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với nhà báo Tào Khánh Hưng về nội dung ca khúc này.

Nhà báo Tào Khánh Hưng trao đổi với ca sĩ trẻ Thanh Thanh (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) trước khi thu âm ca khúc Tự hào cô giáo trẻ
Nhà báo Tào Khánh Hưng trao đổi với ca sĩ trẻ Thanh Thanh (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) trước khi thu âm ca khúc Tự hào cô giáo trẻ

Thưa nhà báo Tào Khánh Hưng, trước tiên xin được chúc mừng tác phấm “Tự hào cô giáo trẻ” của ông đã vượt qua nhiều ca khúc và đoạt giải Ba trong cuộc thi do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam & Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tổ chức; ông có thể cho bạn đọc biết về ý tưởng và cảm xúc ra đời ca khúc này như thế nào?

Tôi sinh ra trong môt gia đình tự hào có bố, chị và em gái đều làm nhà giáo; thầm biết ơn những trang sách đầu đời là những lời dạy bảo của cha, mẹ cùng với những tri thức mà thầy cô đã dạy cho tôi lớn lên và trưởng thành. Còn hình ảnh trong ca khúc này được lấy từ nguyên mẫu thật. Đó là một lần về quê, tình cờ tôi gặp lại “cô bé” ngày xưa- gọi là cô bé nhưng giờ cũng đã sắp lên chức “bà” rồi . Cô tên là Đỗ Hải Hòa, giáo viên trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp quận và được Bộ Giáo dục tặng Bằng khen với thành tích đạt giải Nhất cuộc thi E- Learning thiết kế bài giảng trực tuyến môn toán, cuộc thi do Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức.

Tôi chúc mừng và vui chung niềm vui ấy. Và ý tưởng viết ca khúc về một cô giáo trẻ trong thời buổi công nghệ 4.0 được ra đời từ đây.

Có rất nhiều ca khúc viết về Nhà giáo, đặc biệt Bài ca người giáo viên nhân dân của Nhạc sĩ Hoàng Vân đã in đậm, sống theo năm tháng và được coi như bài “Quốc ca” của ngành Giáo dục, ông có bị sức ép về tâm lý trước khi sáng tác không?

Bài ca Người giáo viên Nhân dân đúng là một ca khúc rất hay cả về giai điệu lẫn nội dung ca từ, bài hát đã ngợi ca, tôn vinh được đội ngũ thầy cô giáo trong một giai đoạn lịch sử hào của dân tộc và giờ vẫn còn nguyên giá trị nhân văn. Nhưng không phải vì thế mà sợ về tâm lý không dám viết. Tôi nghĩ cần có một ca khúc hay về nhà giáo trong thời buổi công nghiệp công nghệ 4.0 này. Hơn nữa lúc sáng tác ca khúc này (2018) thì ngành Giáo dục đang gặp nhiều bê bối như: gian lận thi cử tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, nạn bạo lực học đường làm đau lòng mất lòng tin của người dân cả nước đối với ngành giáo dục. Nhưng theo tôi nghĩ đấy chỉ là một số cá nhân con sâu làm dầu nồi canh đã bị pháp luật nghiêm trị. Còn ngành Giáo dục cần được cả nước tôn vinh với những đóng góp rất lớn trong sự nghiệp trồng người. Đấy cũng chính là động lực thôi thúc tôi sớm cho “Tự hào cô giáo trẻ” ra đời.

Thưa ông! ngay khổ thơ đầu cũng là lời của ca khúc người nghe rất thích sự mộc mạc, giản dị và gần gũi?

“Gặp lại em cô bé ngày xưa

Giờ đây em đã là cô giáo

Ươm nhân tài bao thế hệ tương lai

Thăng hoa của trò, lấp lánh bài giảng của em”

Đúng thế. Tôi không muốn có sự gò bó hoặc trau chuốt lời quá. Cứ để cho cảm xúc của mình bộc bạch chảy ra theo mạch suy nghĩ. Đây là lời tự sự, lời trò chuyện giữa hai người lâu ngày không gặp nhau.

“Gặp lại em cô bé ngày xưa”, là sự tình cờ đã tạo cho tôi cảm xúc, sự cởi mở dễ gần vì “giờ đây em đã là cô giáo”.Tôi nghĩ thành tích của các em trong học tập cũng chính là kết quả của thầy cô; nên từ “ươm nhân tài”, “lấp lánh”được sử dụng.

“Ươm nhân tài bao thế hệ tương lai

Thăng hoa của trò lấp lánh bài giảng của em”

Cô giáo  Đỗ Hải Hòa (áo xanh) nguyên mẫu trong ca khúc “Tự hào cô giáo trẻ” với các em học sinh Trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội
Cô giáo Đỗ Hải Hòa (áo xanh) nguyên mẫu trong ca khúc “Tự hào cô giáo trẻ” với các em học sinh Trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

PV: Ông có thể cho biết về phát triển âm nhạc trong ca khúc này như thế nào?

Bài hát chia làm 2 phần. Phần 1 là lời tự sự, phần 2 là điệp khúc được đẩy lên cao trào và nhấn nhá để khẳng định nghề giáo là nghề cao quý. Với giai điệu trữ tình, ca từ trong sáng được ca sĩ Thanh Thanh ( Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) thể hiện thành công, ca sĩ đã thổi hồn vào ca từ nên bài hát được người nghe đón nhận, lan tỏa tinh thần tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn.

Viết một cô giáo dạy toán hình ảnh “đường tròn”, “tam giác” chính là hình ảnh đẹp của cô giáo trên bục giảng. Họ là những bông hoa tươi thắm đại diện cho tất cả những người Phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước; những phụ nữ có tri thức luôn năng động, sáng tạo đảm việc nước, giỏi việc nhà xứng đáng được xã hội tôn vinh.

“Tự hào có em cô giáo trẻ

Bài giảng của em gieo mần trí thức

Những phương trình đường tròn tam giác

Tạo dựng những ước mơ chắp cánh em bay xa…”

Và “Bài giảng của em đong đầy cảm xúc

Hình ảnh trực quan tương tác các em thơ…”

PV: Được biết ngay sau khi ca khúc ra đời đã nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng mạng và được nhiều trường trong cả nước sử dụng dàn dựng biểu diễn?

Khi bài hát hoàn chỉnh, đưa trên FB cá nhân. Tôi rất bất ngờ và vui khi nhận được rất nhiều lời động viên của đồng nghiệp và bạn bè, người thân góp ý đã khích lệ tôi.

Và “Tự hào cô giáo trẻ” bắt đầu lan tỏa, đầu tiên được biểu diễn tại tỉnh Kom Tum,TP. Hà Nội và lan tỏa tới một số tỉnh khác.

Tại Hà Nội Tự hào cô giáo trẻ được cô giáo và học sinh Trường PTTH Lý Thái Tổ biểu diễn trong ngày khai giảng năm học. Rồi chính tiết mục này được nhà trường đầu tư tập luyện đi dự thi cấp quận, cấp thành phố. Thật vui và xúc động khi nghe tin tiết mục biểu diễn của cô và trò Trường PTTH Lý Thái Tổ đạt giải Nhất cuộc thi ca khúc về Nhà giáo nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Giáo dục Thủ đô. Cô giáo Nguyễn Thị Liên người thể hiện ca khúc này sau khi nhận giải Nhất đã gọi điện và nhắn tin cho tôi bày tỏ cảm xúc: "Cảm ơn Nhà báo - Nhạc sĩ Tào Khánh Hưng đã sáng tác bài hát về nghề giáo, thêm một lần nữa cho cô trò chúng em được tỏa sáng trên sân khấu. Đó là niềm vui, niềm tự hào không hẳn chỉ có người sáng tác mà còn là kỷ niệm, là dấu ấn cho người thể hiện ca khúc. một lần nữa cảm ơn anh thật nhiều".

Nhân dịp Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài Phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước do Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Liện hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức, tôi gửi ca khúc dự thi. Và thật bất ngờ, vinh dự ca khúc đã vượt lên hàng trăm ca khúc khác để đoạt giải Ba.

Trong dịp Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM năm nay, “Tự hào cô giáo trẻ” lại hát vang lên trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đài địa phương như một bông hoa đẹp chúc mừng các cô giáo đã và đang công tác trong ngành Giáo dục Thủ đô nói riêng và tất cả Đoàn viên, Thanh niên cả nước trên các lĩnh vực công tác nói chung trong ngày 26/3 năm nay.

PV: Xin cảm ơn nhà báo Tào Khánh Hưng đã dành cho phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô cuộc trò chuyện ý nghĩa này. Chúc nhà báo luôn khỏe, tiếp tục có những đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà.

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm