Tag
Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hoàn Kiếm, Hà Nội):

Tự hào ngôi trường 100 năm “ươm những mầm xanh”

Giáo dục 14/11/2020 14:56
aa
TTTĐ - Nhắc đến những ngôi trường THCS nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội, một trong những cái tên mà người ta thường nghĩ đến đầu tiên là trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm). Ở ngôi trường 100 năm tuổi này, tinh thần đổi mới và ý chí vươn lên không ngừng mãi là niềm tự hào trong các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ TP và khai giảng năm học mới tại trường THCS Ngô Sĩ Liên

Niềm tự hào ấy được nhân lên gấp bội khi năm 2020, kỷ niệm tròn 100 năm ngày thành lập, nhà trường vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhì.

Tự hào ngôi trường 100 năm “ươm những mầm xanh”
Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với diện mạo mới khang trang, xanh, sạch đẹp...

Thầy dạy giỏi, trò học tốt

Từ những năm 1920, tại 27-29 Hàm Long, một trường tiểu học dành riêng cho nam sinh đã được xây dựng và khai giảng năm học đầu tiên. Đó là trường tiểu học Léonet, do chính quyền thực dân Pháp đặt ra. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, trường đổi tên thành Tiểu học Hàm Long. Đến những năm 70 của thế kỷ XX, trường đổi tên thành cấp I, II rồi PTCS và bây giờ là THCS Ngô Sĩ Liên, ngôi trường mang tên nhà sử học, danh nhân văn hóa dân tộc.

Suốt chiều dài 100 năm xây dựng và phát triển, trường Tiểu học Hàm Long - THCS Ngô Sĩ Liên ghi dấu ấn qua nhiều chặng đường lịch sử. Đó là 25 năm của thời thực dân Pháp thống trị Hà Nội (1920 - 1945), tiếp đến là những tháng năm của thời kì tiền khởi nghĩa, của Cách mạng tháng Tám thành công, của những tháng ngày đầu tiên xây dựng nước Việt Nam mới đồng thời là sự chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc kháng chiến bảo vệ Thủ đô. Nhà trường đã trở thành một địa chỉ đỏ được gắn biển di tích lịch sử cách mạng và kháng chiến. Trong 9 năm bị tạm chiếm, thầy và trò nhà trường vẫn luôn âm thầm tham gia những hoạt động yêu nước, để rồi vỡ òa niềm vui trong ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954. Tiếp đến là chặng đường 45 năm (1975 - 2020), Hà Nội cùng cả nước đi lên CNXH, chủ động đổi mới hội nhập và phát triển…

Tự hào ngôi trường 100 năm “ươm những mầm xanh”
Từ một ngôi trường nhỏ bé, ban đầu chỉ có vài trăm học sinh, đến nay, THCS Ngô Sĩ Liên đã phát triển với 2590 học sinh đang theo học ở 55 lớp

Ôn lại những chặng đường lịch sử hào hùng gắn với sự tồn tại và phát triển của nhà trường để thấy dù trong hoàn cảnh nào, ngành giáo dục Thủ đô, trong đó có THCS Ngô Sĩ Liên luôn kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống của giáo dục dân tộc và tiếp nhận những tinh hoa giáo dục của nhân loại, đưa chất lượng giáo dục lên một trình độ mới, cao hơn và hiện đại hơn. Đặc biệt, trong hơn 20 năm đổi mới giáo dục, THCS Ngô Sĩ Liên đã vươn lên, liên tục đạt được những thành tích xuất sắc, trở thành một trong những trường THCS dẫn đầu về chất lượng của Thành phố. Trên nền tảng của chất lượng giáo dục toàn diện đại trà liên tục được nâng cao, nhà trường đã vươn lên những đỉnh cao mới của chất lượng đào tạo đội ngũ học sinh giỏi. THCS Ngô Sĩ Liên trở thành một tên trường có sức hấp dẫn lớn, một địa chỉ đáng tin cậy, nơi gửi gắm và thực hiện khát vọng vươn lên dạy giỏi của thầy cô, học giỏi của học sinh và theo đó là niềm tin yêu của cha mẹ khi con cái được rèn luyện trưởng thành.

Tự hào ngôi trường 100 năm “ươm những mầm xanh”
Học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên trong giờ hoạt động thể chất ngoài trời

Từ một ngôi trường nhỏ bé, ban đầu chỉ có vài trăm học sinh, đến nay, THCS Ngô Sĩ Liên đã phát triển với 2590 học sinh đang theo học ở 55 lớp và đội ngũ gần 120 cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực, giàu tâm huyết.

Nhà giáo Phạm Thu Hà - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Kế thừa những nét son lịch sử của nhà trường và để tiếp tục giữ vững truyền thống Dạy tốt - học tốt, chất lượng đội ngũ nhà giáo có vai trò mang tính quyết định để xây dựng thương hiệu và phát triển nhà trường. 100% cán bộ, viên chức nhà trường đạt chuẩn cấp học và trên chuẩn. Số giáo viên có trình độ đại học: 85% trong đó có 28 thạc sĩ, hiện có 6 giáo viên tiếp tục học để nâng cao trình độ trên chuẩn.

Không ngừng đổi mới và hội nhập

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, cán bộ giáo viên nhà trường còn tích cực học tập, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương tiện hiện đại vào quản lý và giảng dạy. Hiện nay, 100% giáo viên có ứng dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy; nhiều giáo viên đạt giải cao cấp Thành phố trong sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ.

Tự hào ngôi trường 100 năm “ươm những mầm xanh”

Học sinh trường Ngô Sĩ Liên tham dự kỳ thi Toán học IMSO 2019

Từ sự sáng tạo này, THCS Ngô Sĩ Liên đã vươn lên đi đầu trong đổi mới công nghệ đánh giá, nhận xét học sinh; tổ chức kiểm tra chung ở 5 môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa.

Một trong những phương pháp mà nhà trường áp dụng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là duy trì thường xuyên, có hiệu quả các đợt sinh hoạt chuyên đề gắn lý luận với thực nghiệm, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm thu hút đông đảo giáo viên tham gia, bám sát định hướng chuyển đổi dạy học từ truyền thụ tri thức một chiều sang phát huy phẩm chất và năng lực người học trong quản lý, giảng dạy và công tác chủ nhiệm.

Trong mỗi bước đi, THCS Ngô Sĩ Liên luôn phát huy thế mạnh của đội ngũ nhà giáo mẫu mực để xây dựng một nhà trường văn hoá, thân thiện, học sinh chăm ngoan, tích cực.

Nhiều năm liền, kết quả thi vào lớp 10 THPT luôn đứng đầu quận Hoàn Kiếm ở tất cả các môn. Trong năm học 2019 – 2020, học sinh Nguyễn Ngọc Cẩm Ly (lớp 9A2.1) đạt điểm cao nhất trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP Hà Nội với tổng điểm 48.5 (trong đó Toán: 10, Văn: 9.25, Anh: 10). Trong các kì thi HSG các môn khoa học, văn hóa, nghệ thuật, thể thao từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2019 - 2020, HS của trường đạt 1.440 giải cấp TP; 310 giải Quốc gia, khu vực và Quốc tế. Đặc biệt, năm học 2019 – 2020 vừa qua, HS của trường giành 73 giải HSG các môn Văn hóa và khoa học, thể thao, Olympic Tiếng Anh cấp Thành phố; 71 giải quốc gia và quốc tế tại các kỳ thi, tiêu biểu như: Vô địch các đội tuyển Toán WMTC, Thử thách các nhà Toán học tương lai CFM, Olympic Toán học trẻ quốc tế ITMO,... Giải khoa học tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Indonexia; Malaixia...

Tự hào ngôi trường 100 năm “ươm những mầm xanh”

Trong kỳ thi Thử thách nhà toán học tương lai CFM 2016 tại Thái Lan học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên đạt 2 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc

Với đội ngũ cán bộ quản lý đoàn kết, trách nhiệm, hoạt động đều tay, mạnh dạn đổi mới, tiếp cận kiến thức mới, phương pháp mới cùng đội ngũ CBGV-NV giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ và các lớp học sinh chăm ngoan, THCS Ngô Sĩ Liên đã chủ động đổi mới và tiến bước vào hội nhập. Trường đã tiên phong trong việc tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh và giáo viên, tăng cường việc học tập kinh nghiệm giáo dục và học tập tiên tiến trên thế giới. Nhà trường đã liên kết, mở rộng giao lưu với nhiều trường tại Singapore, Nhật Bản, Canada... Hàng năm thường xuyên có các đoàn giáo viên và học sinh đi giao lưu với các trường nước ngoài vào mùa hè, và các đoàn nước ngoài đến giao lưu với trường trong năm học.

THCS Ngô Sĩ Liên còn được coi là trường đi đầu thực hiện việc dạy các nhiều ngoại ngữ khác nhau tạo cơ hội cho học sinh tham gia học tập. Hiện tại trường tổ chức các chương trình: Song bằng Cambridge, tiếng Pháp song ngữ, tiếng Đức, tiếng Nhật ngoại ngữ 2.

Tự hào ngôi trường 100 năm “ươm những mầm xanh”
Trường THCS Ngô Sĩ Liên đón nhận bằng công nhận công trình chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII. Tháng 9/2020

Đây cũng là một trong những trường công lập đầu tiên trong thành phố có được trang thiết bị hiện đại phục vụ cho dạy và học ở tất cả các lớp. Hiện tại, 100% các phòng học và các phòng chức năng của nhà trường đều được trang bị máy tính, máy chiếu, điều hòa nhiệt độ, hệ thống âm thanh trợ giảng.... Đây là điều kiện quan trọng để nhà trường triển khai đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng chất lượng và tính hiệu quả cho các giờ học.

Trong dòng chảy của thời gian, thầy và trò nhà trường tiếp tục bồi đắp thêm cho mình những mạch nguồn động lực mới, kế thừa và phát huy những nét đẹp truyền thống liên tục toả sáng trong 100 năm qua để xây dựng ngôi trường THCS Ngô Sĩ Liên xứng đáng là điểm sáng của nền giáo dục và đào tạo Thủ đô.

Ngày 18/11/2020, trường THCS Ngô Sĩ Liên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì.

Đọc thêm

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Giáo dục

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Giáo dục

Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát

TTTĐ - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 5 và 6/4.
Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh Giáo dục

Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh

TTTĐ - Thí sinh được phép sử dụng Atlat trong giờ làm bài môn Địa lý. Tuy nhiên, ngay khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp lại ngay cho cán bộ coi thi.
Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh Giáo dục

Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh

TTTĐ - Ngày 24/3, trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội (WHS), quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đón gần 700 phụ huynh cùng học sinh từ các trường công lập và tư thục trên địa bàn Hà Nội tham dự ngày hội tuyển sinh lớn nhất trong năm...
Thêm 7 học sinh trường THPT Kim Liên được kết nạp Đảng Giáo dục

Thêm 7 học sinh trường THPT Kim Liên được kết nạp Đảng

TTTĐ - Kể từ học sinh đầu tiên được kết nạp Đảng vào năm 2003, năm nay trường THPT Kim Liên, Hà Nội, tiếp tục vinh dự có thêm 7 học sinh được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục Giáo dục

Nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục

TTTĐ - Ngày 23/3, tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh" cấp trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024.
Xem thêm