Thứ ba 16/08/2022 08:52 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh

Văn hóa giao thông -
In bài viết

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Cần xét xử công khai các vụ án tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng Hà Nội: Kiểm tra, phát hiện hàng loạt các doanh nghiệp vận tải vi phạm Xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về trật tự an toàn giao thông Hà Nội thí điểm lưu thông hai chiều trên đường Phùng Hưng từ hôm nay (22/7)
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Mục tiêu cụ thể giai đoạn đến năm 2030, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và mục tiêu giảm phát thải khí mê-tan của Việt Nam.

Giai đoạn đến năm 2050, cơ quan chức năng phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện

Về lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh giai đoạn 2022 - 2030, trong đó, với đường bộ, các đơn vị thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh.

Với đường sắt, các đơn vị nghiên cứu thí điểm sử dụng phương tiện đường sắt sử dụng điện, năng lượng xanh trên các tuyến đường sắt hiện tại; Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt mới theo định hướng điện khí hóa; xây dựng kế hoạch và đầu tư theo lộ trình thay thế phương tiện đường sắt cũ hết niên hạn bằng loại phương tiện có thể chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh; khuyến khích chuyển đổi trang thiết bị bốc, xếp tại các nhà ga sang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến khích chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện

Với đường thủy nội địa, khuyến khích đầu tư đóng mới, nhập khẩu, chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng dụng điện, năng lượng xanh; nghiên cứu, xây dựng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư mới cảng thủy nội địa xanh. Áp dụng thí điểm tại một số cảng thủy nội địa; nghiên cứu, đưa một số tuyến vận tải thủy trở thành tuyến vận tải xanh.

Còn với giao thông đô thị, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45% -50%; Thành phố Hồ Chí Minh đạt 25%; Đà Nẵng đạt 25% - 35%; Cần Thơ đạt 20%; Hải Phòng đạt 10% - 15%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%.

Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại I lần lượt đạt ít nhất 40% và 10%.

Quốc Tấn
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đi sai làn đường nguy hiểm khó lường, cần xử lý nghiêm

Đi sai làn đường nguy hiểm khó lường, cần xử lý nghiêm

TTTĐ - Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông chiếm khoảng 90%, trong đó có hành vi đi sai làn đường, phần đường, lấn làn. Ở Hà Nội, lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ này khiến nhiều tuyến đường thường xuyên ách tắc, tình trạng “điền vào chỗ trống” trở thành “đặc sản” khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.
Tin khác
[Xem thêm]
Xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 212/TB-VPCP ngày 21/7/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.
Cần xét xử công khai các vụ án tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng

Cần xét xử công khai các vụ án tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng

TTTĐ - Trước hàng loạt các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian ngắn gần đây, lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho biết, sẽ đề nghị Tòa án Nhân dân tối cao chỉ đạo Tòa án Nhân dân, Tòa án Quân sự các cấp tổ chức xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về trật tự an toàn giao thông có tính chất nghiêm trọng.
Hành vi gây mất an toàn hàng không: Cần xử lý nghiêm để răn đe

Hành vi gây mất an toàn hàng không: Cần xử lý nghiêm để răn đe

TTTĐ - Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp hành khách vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không gây xôn xao dư luận khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về an toàn, an ninh hàng không tại sân bay. Trước tình trạng đó, nhiều luồng ý kiến đã được đưa ra, trong đó nhiều người cho rằng cần phải xử lý nghiêm các vi phạm để tạo sự răn đe.
Gia tăng số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông: Cần xử lý nghiêm

Gia tăng số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông: Cần xử lý nghiêm

TTTĐ - Thời gian gần đây, qua công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng cho thấy, số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm minh để ngăn chặn tình trạng này.
Cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông

Cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông

TTTĐ - Chỉ trong thời gian ngắn gần đây đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, gây thương vong lớn. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các giải pháp nhằm xóa "điểm đen", tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Xem phiên bản di động