Thứ tư 05/10/2022 03:34 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Từ năm 2035, EU cấm bán xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch

Nhìn ra thế giới -
In bài viết

TTTĐ - Các nhà lập pháp Châu Âu đã bỏ phiếu cấm bán xe ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới ở EU từ năm 2035.

Châu Âu góp mặt 6 thành phố đáng sống nhất thế giới Ngành du lịch Châu Âu thiếu nguồn nhân lực trầm trọng Hàng loạt quốc gia Châu Âu đối diện lạm phát tăng cao “Cơn bão nhiệt” tràn qua nhiều quốc gia trên thế giới

Trong tháng 6 vừa qua, 339 nhà lập pháp trong Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ các kế hoạch trên do Ủy ban Châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đề xuất. Trong đó, 249 phiếu chống, 24 phiếu trắng.

Điều này thể hiện một bước ngoặt quan trọng đối với các mục tiêu xanh đầy tham vọng của khu vực lục địa già. Hiện, các nhà lập pháp Châu Âu đang đàm phán kế hoạch với 27 quốc gia thành viên.

Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu về gói chống biến đổi khí hậu, trong đó có kế hoạch giảm 100% doanh số bán xe ô tô và xe tải mới thải ra CO2 vào năm 2035. Trên thực tế, đó là một dấu chấm hết cho thị trường ô tô có động cơ đốt trong
Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu về gói chống biến đổi khí hậu, trong đó có kế hoạch giảm 100% doanh số bán xe ô tô và xe tải mới thải ra CO2 vào năm 2035. Trên thực tế, đó là một dấu chấm hết cho thị trường ô tô có động cơ đốt trong

Liên minh Châu Âu tiến thêm một bước nữa tới mục tiêu cắt giảm 100% lượng khí thải từ xe du lịch mới và xe thương mại hạng nhẹ vào năm 2035, so với năm 2021. Đến năm 2030, mục tiêu là giảm 50% khí thải đối với xe tải và 55% đối với ô tô. Trước đó, Ủy ban Châu Âu cho biết, ô tô chở khách và xe tải chiếm khoảng 12% và 2,5% tổng lượng khí thải CO2 của EU.

Trong khi đó, Vương quốc Anh muốn ngừng bán xe ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030. Từ năm 2035, tất cả các xe ô tô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả. Vương quốc Anh rời EU vào ngày 31/1/2020.

Nhà lập pháp Châu Âu, ông Jan Huitema người Hà Lan rất hoan nghênh kết quả của cuộc bỏ phiếu vừa qua. Ông Jan Huitema nói: “Tôi rất vui vì Nghị viện Châu Âu đã ủng hộ việc sửa đổi đầy tham vọng các mục tiêu cho năm 2030 và ủng hộ mục tiêu cắt giảm 100% lượng khí thải từ xe du lịch mới và xe thương mại hạng nhẹ vào năm 2035. Mục tiêu quan trọng cuối cùng là đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050”.

Còn giám đốc phương tiện sạch của nhóm vận động giao thông và môi trường có trụ sở tại Brussels (Bỉ), ông Alex Keynes cho biết: “Thời hạn chót có nghĩa là những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch cuối cùng sẽ được bán vào năm 2035. Điều đó mang đến cho chúng tôi cơ hội ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu đang hoành hành”.

Ông Keynes cũng lập luận rằng, các kế hoạch cung cấp cho ngành công nghiệp xe hơi sự chắc chắn cần thiết để “tăng cường sản xuất xe điện, làm giảm giá xe hơi cho người tiêu dùng”.

Từ năm 2035, EU cấm bán xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch
Nghị viện Châu Âu ủng hộ mục tiêu về việc cắt giảm 100% lượng khí thải từ xe du lịch và xe tải mới vào năm 2035 (Trong ảnh: Giao thông ở thủ đô Paris, Pháp)

Về phần mình, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu cho biết họ lo ngại rằng các nhà lập pháp Châu Âu bỏ phiếu đặt ra mục tiêu giảm 100% CO2 cho năm 2035 khiến sự phát triển sản xuất kinh doanh của ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Oliver Zipse, Giám đốc điều hành của BMW cho biết, ngành công nghiệp xe hơi “đang trong giai đoạn thúc đẩy chuyển dần sang sản xuất xe điện với các mẫu mới xuất hiện đều đặn.

Với sự biến động mà chúng ta đang trải qua hàng ngày trên toàn cầu thì bất kỳ quy định dài hạn nào vượt quá một thập kỷ đều được cho là quá sớm ở giai đoạn đầu. Thay vào đó, một cuộc đánh giá minh bạch ở giai đoạn giữa là vo cùng cần thiết để xác định các mục tiêu sau năm 2030”.

Các nhà lập pháp Châu Âu cho biết, họ muốn trung hòa carbon vào năm 2050. Về trung hạn, lượng phát thải khí nhà kính ròng giảm ít nhất 55% vào năm 2030. Việc thực hiện kế hoạch này không suôn sẻ. Trong một thông cáo báo chí mới đây, Nghị viện Châu Âu cho biết 3 dự thảo luật trong gói “Fit for 55” hiện đang “tạm dừng để chờ thỏa thuận chính trị”.

Hoàng Châu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ẩm thực Việt Nam không chỉ nổi tiếng với phở và bánh mì

Ẩm thực Việt Nam không chỉ nổi tiếng với phở và bánh mì

TTTĐ - Nhận định về văn hóa ẩm thực Việt Nam, nhiều tờ báo quốc tế đã có những bài viết, phim tài liệu thể chi tiết, đặc trưng của hàng trăm món ăn truyền thống khác nhau. Trong đó, theo trang South China Morning Post (SCMP), ngoài món phở và bánh mì nổi tiếng thế giới, Việt Nam còn có hàng trăm món ăn vùng miền để du khách khám phá.
Nhiều sự kiện hấp dẫn trên khắp Singapore trong tháng 9

Nhiều sự kiện hấp dẫn trên khắp Singapore trong tháng 9

TTTĐ - Sau 2 năm dài gián đoạn, Giải đua xe Công thức 1 cuối cùng cũng trở lại tại Singapore. Bên cạnh việc chứng kiến những tay đua như Lewis Hamilton và Max Verstappen tranh tài trên đường đua đêm, người hâm mộ F1 còn có thể đón xem hơn 75 màn trình diễn xuyên suốt 8 chặng đua. Green Day, Westlife và Marshmello là những cái tên tiêu biểu thuộc dàn nghệ sĩ sẽ trình diễn trong cuộc đua kéo dài 3 ngày.
Tin khác
[Xem thêm]
Cuộc khủng hoảng thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc

Cuộc khủng hoảng thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc

TTTĐ - Đại dịch COVID-19 và các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt với chính sách “Zero COVID” của Chính phủ và sự siết chặt các công ty công nghệ cùng thị trường bất động sản đã khiến thị trường lao động ở Trung Quốc rơi vào ảm đạm. Trong đó, giới trẻ được cho là chịu ảnh hưởng lớn nhất.
Tại sao di sản thế giới Lenggong bị lãng quên?

Tại sao di sản thế giới Lenggong bị lãng quên?

TTTĐ - Các thành phố ở Đông Nam Á như Siem Reap (Campuchia), Hội An (Việt Nam), Luang Prabang (Lào) và George Town trên đảo Penang (Malaysia) được ghi vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO đã trở thành những câu chuyện thành công về du lịch, thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên, nếu thành công là quy luật đối với những thành phố trên thì Lenggong, Di sản Thế giới thứ tư của Malaysia lại là ngoại lệ.
Người dân Châu Âu tìm đủ cách tiết kiệm năng lượng

Người dân Châu Âu tìm đủ cách tiết kiệm năng lượng

TTTĐ - Các quốc gia Liên minh Châu Âu (EU) bắt đầu thực hiện kế hoạch giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ trong giai đoạn từ ngày 1/8/2022 đến 31/3/2023 để ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng. Ngoài ra, nhiều nước thành viên cũng nỗ lực thực hiện các biện pháp ở cấp quốc gia để tiết kiệm năng lượng.
Tại sao không thể ném pin AA vào thùng rác?

Tại sao không thể ném pin AA vào thùng rác?

TTTĐ - Pin kiềm (bao gồm AA, AAA, C, D và 9-volt) cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị điện nhỏ như điều khiển từ xa, đèn pin, đồng hồ và đồ chơi. Tuy nhiên, khi sử dụng xong, có nhiều khả năng bạn không vứt bỏ pin AA đúng cách.
Xem phiên bản di động