Tag

Tuổi trẻ Học viện Tài chính đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số

Đối thoại với Thanh niên 23/12/2022 15:16
aa
TTTĐ - “Tuổi trẻ Học viện Tài chính đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số” là chủ đề Hội thảo khoa học của Học viện Tài chính vừa diễn ra. Thông qua chương trình, tuổi trẻ nhà trường có thêm nhiều thông tin, nhận định từ lý luận, thực tiễn về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, trò của đoàn viên, thanh niên trong bối cảnh đó, cũng như thời cơ, thách thức đối với thế hệ trẻ, ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh đó.
Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp của tuổi trẻ Học viện Tài chính Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp của tuổi trẻ Học viện Tài chính

Chuyển đổi số và vai trò của thanh niên

Chia sẻ tại hội thảo, NGƯT, PGS.TS Trương Thị Thuỷ, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, hòa nhịp với thời đại công nghệ 4.0, Học viện Tài chính đã và đang chuyển đổi một cách mạnh mẽ trong công tác đào tạo, trong đó chú trọng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các hoạt động của Học viện.

NGƯT, PGS.TS Trương Thị Thuỷ, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Tài chính
NGƯT, PGS.TS Trương Thị Thuỷ, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Tài chính

Trong bối cảnh mới, tuổi trẻ Học viện Tài chính đã nhận thức rõ vai trò của mình và phát huy tinh thần xung kích trong mọi hoạt động. Việc tiếp cận và tiếp thu chuyển đổi số cần có con người số, công dân số mà trong đó thanh niên là lực lượng dễ tiếp cận, tiếp thu nhất. Thanh niên là nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với điều kiện mới, luôn khao khát được đóng góp, cống hiến vì sự phát triển chung.

Tham luận tại hội thảo, đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhấn mạnh: “Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của quốc gia. Với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đoàn”.

đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội
Đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cũng chỉ ra vai trò xung kích, tiên phong và tình nguyện của thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia và đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục phát huy vai trò trung tâm của thanh niên trong thúc đẩy chuyển đổi số.

Xây dựng tâm thế số cho sinh viên

Ths Hoàng Hữu Sơn, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế, cho rằng: “Hiện nay, chuyển đổi số không còn là khẩu hiệu được đề cập trong các diễn đàn cũng như trong các hội thảo khoa học. Hơi thở chuyển đổi số đã đi trực tiếp vào thực tiễn cuộc sống. Với thế hệ trẻ chuyển đổi số hiện tại luôn trở thành đề tài nóng sốt đặc biệt những tác động của chuyển đổi số mang lại. Tuy nhiên một trong vấn đề đặt ra với thế hệ trẻ là sự hoang mang và chưa định hình về vị thế của mình trong không gian số từ đó chưa có những sự chuẩn bị chu đáo và chịu nhiều tác động tiêu cực từ công cuộc chuyển đổi số.

Các đồng chí chủ trì tại Hội thảo
Các nhà khoa học, giảng viên chủ trì tại Hội thảo

Ths Hoàng Hữu Sơn đã bàn luận về khái niệm tâm thế số, xây dựng tâm thế số cho sinh viên trước kỷ nguyên số trong đó nhấn mạnh về tâm thế hệ thống, tư duy dữ liệu và tâm thế đổi mới sáng tạo. “Tâm thế số chính là tư tưởng thái độ cách cư xử của con người trong môi trường số. Việc định hình tâm thế số cho thế hệ trẻ là sự phối hợp giữa các cấp lãnh đạo và vai trò xung kích của Đoàn thanh niên. Trong đó các cấp lãnh đạo đưa ra định hướng tư tưởng xây dựng mô hình tâm thế cho thế hệ trẻ. Trong đó với vai trò xung kích của mình tổ chức đoàn là đội ngũ triển khai dần hình thành tâm thế số cho mỗi tổ chức đoàn trong tổ chức của mình, Ths Hoàng Hữu Sơn nhấn mạnh.

Theo Ths Hoàng Hữu Sơn, thông qua các hoạt động Đoàn Thanh niên sẽ dần định hình tâm thế của sinh viên trong kỷ nguyên số. Tâm thế số này giúp cho sinh viên có những định hướng trong kế hoạch hoạt động và học tập của mình. Hơn nữa việc hình thành tâm thế số cho sinh viên cũng là điều kiện để tập hợp quần chúng của sinh viên với các mục tiêu chung.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Ths Bùi Văn Tiên tham luận về nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại Học viện. Ths Bùi Văn Tiên (Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính) cho biết, công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại Học viện thời gian qua đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và tổ chức. Qua nghiên cứu, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giảm thiểu các chi phí cũng như thời gian trong công tác quản lý, hành chính của Đoàn Học viện Tài chính.

Ths Bùi Văn Tiên
Ths Bùi Văn Tiên

Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính hiện trực tiếp quản lý hơn 500 tổ chức Đoàn cấp dưới và hơn 30 câu lạc bộ trực thuộc Đoàn - Hội, quản lý hơn 17.000 đoàn viên, sinh viên. Mỗi năm, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện thực hiện gần 200 hoạt động, sự kiện lớn nhỏ.

Đây là khối lượng công việc lớn, đòi hỏi khả năng tổ chức, quản lý tốt, đặc biệt cần thiết phải ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động nêu trên. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành công tác Đoàn và phong trào thanh niên sẽ góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm thiểu một số khâu thuộc quy trình công việc đang được tiến hành theo phương pháp thủ công hiện nay.

Hiệu quả và chất lượng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại Học viện được nâng lên một cách rõ rệt, các hoạt động có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên và cộng đồng. Trên cơ sở phân tích, đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và điều hành của Đoàn Học viện Tài chính, Ths Bùi Văn Tiên cũng đưa ra một số giải pháp góp phần đẩy mạnh sự ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại Học viện trong thời gian tới.

Chia sẻ thêm về điều này, TS Tạ Đình Hoà, UVBTV Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính cho biết: “Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính đã ứng dụng công nghệ thông tin khá hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên; Tạo được sự hăng hái tham gia phong trào Đoàn của các đoàn viên; Nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong triển khai phong trào thanh niên để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai.

Các bạn sinh viên Học viện Tài chính
Các bạn sinh viên Học viện Tài chính

Theo tinh thần của Đại hội đại biểu lần thứ IX Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính nhiệm kỳ 2022-2024, với việc xác định khâu đột phá trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên: Tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số, Đoàn Thanh niên Học viện tiếp tục cần thực hiện đồng bộ các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và chất lượng phong trào thanh niên trong thời gian tới”.

*Ngày 23/12, Học viện Tài chính tổ chức hội thảo với chủ đề: “Tuổi trẻ Học viện Tài chính đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số”. Đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội đến dự và tham luận tại Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học của Học viện Tài chính
Toàn cảnh Hội thảo khoa học của Học viện Tài chính

Tại chương trình, các ý kiến tham luận, thảo luận xoay quanh nội dung trọng tâm: Những vấn đề lý luận chung về đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số; Cơ hội đổi mới sáng tạo và thách thức với thế hệ trẻ trong bối cảnh chuyển đổi số; Chuyển đổi số trong giáo dục đại học; Thực trạng đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số; Tác động của chuyển đổi số tới các lĩnh vực kế toán, tài chính – ngân hàng, kinh tế, quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin, ngoại ngữ; Giải pháp đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số tại Học viện Tài chính.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được sự ủng hộ, tham gia đông đảo của các nhà khoa học với rất nhiều bài viết, nhiều nội dung phong phú. Ban biên tập đã chọn lựa 60 bài viết có chất lượng để đăng trong Kỷ yếu hội thảo khoa học.

Đọc thêm

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Xem thêm