Tag

Tuổi trẻ Thủ đô với dấu ấn sâu đậm trong công tác an sinh xã hội

Nhịp sống trẻ 26/09/2022 14:43
aa
TTTĐ - Những suất ăn ấm nóng, túi an sinh nghĩa tình, ly nước mát lạnh được tuổi trẻ Thủ đô trao tặng đã giúp hàng nghìn người gồm lao động nghèo, sinh viên mắc kẹt… vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19. Những cái tên “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình”, “Túi an sinh - Hà Nội nghĩa tình”, “Siêu thị mini 0 đồng”... có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng, ghi dấu ấn sâu đậm của tuổi trẻ Thủ đô trong công tác an sinh xã hội.
Hà Nội: Tiếp tục phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao phủ toàn dân

Bữa cơm nghĩa tình

Suốt thời gian qua, “Thanh niên tình nguyện” luôn là phong trào chủ lực của các cấp bộ Đoàn Thủ đô. Qua các hoạt động của phong trào, tuổi trẻ Thủ đô đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào công tác an sinh xã hội của thành phố

Đặc biệt nửa sau của nhiệm kỳ 2017-2022 là giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường, gây ra nhiều khó khăn trong mọi mặt đời sống, trong đó có cả công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô. Tuy nhiên, với tinh thần “Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng”, Đoàn Thanh niên thành phố đã kịp thời điều chỉnh các nội dung, phương thức hoạt động.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh trao suất ăn nghĩa tình đến người dân hoàn cảnh khó khăn
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh trao suất ăn nghĩa tình đến người dân hoàn cảnh khó khăn

Các hoạt động được triển khai sâu rộng gắn sát với nhiệm vụ “kép” cùng hệ thống chính trị, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 song song với phát triển kinh tế xã hội, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiều mô hình góp phần an sinh xã hội được thực hiện mang dấu ấn riêng của tuổi trẻ.

Chương trình "Triệu bữa cơm-Hà Nội nghĩa tình" nhanh chóng được Thành đoàn, Hội LHTN thành phố triển khai. Trải qua 5 giai đoạn với các tên gọi như: “Bữa cơm vượt qua đại dịch”, “Tấm lòng người làm báo”,“Tấm lòng Doanh nghiệp trẻ Hà Nội”, “Tấm lòng người thợ điện Thủ đô”, “Tấm lòng BIDV” đã trao tặng được 199.360 suất cơm với tổng trị giá 5,3 tỷ đồng.

Qua chương trình, hàng ngàn suất ăn mỗi ngày đã đến với những người có hoàn cảnh khó khăn ở khắp nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội từ xóm trọ nghèo… đến những lao động mất việc tại công trường xây dựng.

Những suất ăn được đoàn viên, thanh niên đảm nhiệm
Tuổi trẻ Thủ đô với dấu ấn sâu đậm trong công tác an sinh xã hội
Những suất ăn được đoàn viên, thanh niên đảm nhiệm

Mỗi suất cơm có đầy đủ thịt cá, canh rau, nóng hổi sau khi đóng gói cẩn thận, được chuyển bằng ô tô của Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam rồi đi khắp thành phố. Bên cạnh đó, các suất ăn được nấu tại các nhà hàng với đầu bếp chuyên nghiệp đảm bảo tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhận những suất ăn nghĩa tình, nhiều người không cầm được nước mắt.

Hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp sức, thêm động lực để vượt qua khó khăn từ những suất ăn nghĩa tình. Mỗi suất ăn gói ghém cả tấm lòng cả các nhà hảo hâm và thanh niên Thủ đô với quyết tâm vượt qua đại dịch.

Tuổi trẻ Thủ đô với dấu ấn sâu đậm trong công tác an sinh xã hội
Người dân đến mua sắm tại "Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng"

Song hành cùng “Triệu bữa cơm – Hà Nội nghĩa tình” chuỗi “Siêu thị mini 0 đồng – Hà Nội trái tim hồng” cũng kịp thời được mở tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Chương trình được Thành đoàn – Hội Sinh viên thành phố phối hợp với các đơn vị tổ chức tại 22 quận, huyện. Siêu thị đã phục vụ 23.470 người với mỗi người dân được phát phiếu đi siêu thị trị giá 400 nghìn đồng. Tổng giá trị chuỗi “Siêu thị 0 đồng Hà Nội trái tim hồng” đạt hơn 9,5 tỷ đồng.

Quy tụ những trái tim hồng

Chương trình “Túi an sinh - Hà Nội nghĩa tình” cũng được Thành đoàn, Hội LHTN, Hội Sinh viên thành phố kích hoạt. “Túi an sinh - Hà Nội nghĩa tình” nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các cơ sở Đoàn, Hội trên địa bàn thành phố. Sau thời gian ngắn triển khai đã có hơn 49.119 túi an sinh với tổng trị giá hơn 11,6 tỷ đồng với hơn 1.000 lượt tình nguyện viên tham gia hỗ trợ.

Tuổi trẻ Thủ đô với dấu ấn sâu đậm trong công tác an sinh xã hội
Những suât quà, "Túi an sinh" đến với người dân làng chài ven sông Hồng

Các túi an sinh đã được trao đến tay các bạn tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch tiêu biểu, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, sinh viên, bệnh nhân và người nhà, lao động tự do, công nhân mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên 30 quận, huyện, thị xã thuộc thành phố.

Túi an sinh còn “theo chân” đội xuồng hơi phản ứng nhanh PVC đến với người dân và thanh thiếu nhi sinh ở vùng ven sông Hồng… giúp họ vơi bớt khó khăn.

Đồng hành, tiếp sức lực lượng tuyến đầu ngày đêm bám chốt bảo vệ cuộc sống của Nhân dân, “áo xanh” khắp thành phố vào bếp nấu những chai nước mát trao tặng. Chương trình “Hà Nội nghĩa tình: Tấm lòng áo xanh - Ly nước gửi anh” cũng được Thành đoàn - Hội LHTN - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội ng triển khai. Tổng toàn thành phố đã trao tặng 21.100 ly nước với tổng trị giá 316.5 triệu đồng.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng trao quà tới sinh viên gặp khó khăn
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng trao quà tới sinh viên gặp khó khăn

Vừa cùng thành phố chống dịch, tuổi trẻ Thủ đô vừa phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”. Chiến dịch quyên góp “5.000 giỏ quà sẻ chia cùng TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương” diễn ra sôi nổi thu hút các cập bộ Đoàn- Hội – Đội tham gia. Thành đoàn Hà Nội đã hỗ trợ tâm dịch phía Nam và một số tỉnh phía Bắc tổng trị giá hơn 400 triệu đồng, trao tặng TP Hồ Chí Minh 1 bốt đôi lấy mẫu xét nghiệm lưu động FFC-SV1 trị giá 200 triệu đồng.

Tuổi trẻ Thủ đô với dấu ấn sâu đậm trong công tác an sinh xã hội
Chương trình "Tấm lòng áo xanh - Ly nước gửi anh"

Tuổi trẻ Thủ đô cũng đồng hành với thanh thiếu nhi và người dân nhiều tỉnh, thành khác trong phòng chống dịch như: Bắc Giang, Hà Nam, Bắc Giang… Trong đó, hơn 178 triệu đồng tiền mặt, 72.500 chiếc khẩu trang kháng khuẩn, 100 bộ đồ bảo hộ y tế, 2.700 tấm chắn giọt bắn và khăn mặt, 305 kit test nhanh COVID-19 và máy đo huyết áp, 156 hộp viên sủi vitamin C và vitamin A-D, 90 hộp sữa Hip oganic đã được trao đến người dân và thanh thiếu nhi tỉnh Hà Giang.

Những món quà rất ý nghĩa kịp thời đã góp phần vào công tác an sinh xã hội, đẩy lùi dịch bệnh đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Những con số cũng minh chứng cho sức sống, tính nhân văn và ý nghĩa trong các hoạt động hướng đến cộng đồng xã hội của tuổi trẻ Thủ đô. Đó cũng là minh chứng cho thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm, tính hiệu quả, lan tỏa, sáng tạo hoạt động Đoàn - Hội của thanh niên thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Xem thêm