Tag

Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng thành phố mang tên Bác

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 23/01/2023 10:00
aa
TTTĐ - Có thể nói, với lực lượng đoàn viên, thanh niên đông đảo, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã và đang có nhiều hoạt động hiệu quả, xung kích trên mọi mặt trận, đóng góp công sức vào việc xây dựng và phát triển thành phố mang tên Bác.
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh khát vọng cống hiến, sẵn sàng xung kích trên nhiều mặt trận Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ, giao lưu cùng thiếu nhi Lào và Campuchia Thành đoàn TP Hồ Chí Minh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 Tuyên dương 12 “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh” năm 2022

Xứng danh tuổi trẻ xung kích

Với các thế hệ trẻ của TP Hồ Chí Minh, trong mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau, hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội luôn vận hành cùng với nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn trong việc tập hợp và phát huy vai trò lực lượng thanh niên. Trong chiến tranh, tuổi trẻ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định (nay là TP Hồ Chí Minh) được lịch sử ghi nhận với những đóng góp quan trọng vào phong trào cách mạng chung của dân tộc.

Những năm sau ngày đất nước thống nhất, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã “chuyển mình” để mang trên vai những trách nhiệm mới, nhiệm vụ mới là tổ chức các hoạt động khắc phục hậu quả, xây dựng cuộc sống mới, để lại nhiều dấu ấn, góp phần khẳng định vai trò, bản lĩnh tuổi trẻ.

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh kết hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh miễn phí cho trẻ em sau khi bị COVID-19
Thành đoàn TP Hồ Chí Minh kết hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh miễn phí cho trẻ em sau khi bị COVID-19

Trở lại thời bình, trong các phong trào Đoàn, Hội, TP Hồ Chí Minh là một trong các địa phương luôn đi đầu với nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa với những hiệu quả cụ thể đã được ghi dấu ấn đối với cộng đồng. Theo Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương, dấu ấn sâu đậm, có sức lan tỏa rộng, nhân thành phong trào chung của tuổi trẻ cả nước của thanh niên TP Hồ Chí Minh phải kể đến các hoạt động như: Chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” ra đời năm 1993.

Từ ý tưởng đưa sinh viên dạy học cho các em nhỏ dịp hè, hoạt động này sau đó đã tạo nên phong trào tình nguyện rất sôi nổi. Không lâu sau, một loạt các hoạt động tình nguyện khác như: Kỳ nghỉ hồng, Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Tình nguyện Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh... đã lần lượt ra đời, thu hút hàng triệu bạn trẻ tham gia và được nhân rộng trên cả nước.

Tuổi trẻ phát huy vai trò năng động, sáng tạo trong công cuộc xây dựng, phát triển TP Hồ Chí Minh
Tuổi trẻ phát huy vai trò năng động, sáng tạo trong công cuộc xây dựng, phát triển TP Hồ Chí Minh

Chính thực tiễn cuộc sống phong phú tại TP Hồ Chí Minh là nguyên nhân quan trọng để tuổi trẻ thành phố phát kiến nhiều hoạt động tình nguyện lớn, tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực, nhất là đối với cộng đồng dân cư. Những mùa hè đi qua, hàng triệu bạn trẻ đã chung tay tạo nên hàng triệu công trình thiết thực, ý nghĩa tại nhiều tỉnh, thành phố. Sức hút, sự lan tỏa từ các phong trào tình nguyện đã trở thành “tài sản quý” mang nhiều nét đặc trưng của tuổi trẻ thành phố.

Tiêu biểu như dịp hè vừa qua, chỉ trong thời gian hơn một tháng ra quân, các chiến dịch tình nguyện hè đã “để lại” các địa phương, đơn vị 162 “Tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp an toàn”; Bê tông hóa, nâng cấp gần 46 nghìn ki-lô-mét đường, hẻm; Xây dựng, sửa chữa 155 nhà tình bạn, nhà tình thương, nhà tình nghĩa; Sửa chữa, xây mới 22 cây cầu giao thông nông thôn; Nạo vét, khơi thông dòng chảy tại 72 tuyến kênh, rạch trên địa bàn, thu gom 34 tấn rác thải…

Các đoàn viên, thanh niên, công nhân tiêu biểu dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ
Các đoàn viên, thanh niên, công nhân tiêu biểu dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ
Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Trần Thu Hà
Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Trần Thu Hà

Mới tham gia chương trình tình nguyện Mùa hè xanh, năm 2022, em Hồ Tấn Tài, sinh viên trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết: “Qua chiến dịch Mùa hè xanh, tôi cảm nhận mình lớn hơn từng ngày, được học hỏi và có nhiều cảm xúc và biết quan tâm với mọi người xung quanh hơn. Tôi học được cách yêu thương và biết lan tỏa đến mọi người xung quanh”.

Anh Huỳnh Minh Phúc Hậu, Phó Bí thư Quận đoàn Quận 6, cho biết, lực lượng thanh niên trên địa bàn quận đã ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo, lập thân lập nghiệp, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, thanh niên Quận 6 đã phát huy vai trò xung kích khi làm cầu nối, tạo việc làm cho người lao động thất nghiệp tại địa phương bằng việc kết nối tổ chức các ngày hội việc làm, ngày hội hướng nghiệp cho người dân và các bạn thanh niên; Tích cực giới thiệu các nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) và nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội Quận 6; Phối hợp Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cà phê khởi nghiệp”…

Hàng năm, TP Hồ Chí Minh có hàng ngàn bạn trẻ đăng kí tham gia các chương trình Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh… để hỗ trợ người dân, thí sinh đi thi
Hàng năm, TP Hồ Chí Minh có hàng ngàn bạn trẻ đăng kí tham gia các chương trình Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh… để hỗ trợ người dân, thí sinh đi thi

Đồng hành cùng thành phố phát triển

Trong năm 2022, TP Hồ Chí Minh chọn chủ đề: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Để góp sức cùng thành phố xây dựng và phát triển, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã xác định các tuyến nội dung chính. Đối với công tác tham gia xây dựng chính quyền đô thị, Thành đoàn thành phố đã triển khai các chương trình cụ thể ngay tại Thành đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc, trong đó yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tinh giản và số hóa các thủ tục, hệ thống văn bản.

Ví dụ như mô hình: “Hệ thống xét chọn các danh hiệu thi đua bằng hình thức trực tuyến” của Ban Thanh niên trường học. Với mô hình này, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cũng đã nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn. Điều này cho thấy nỗ lực tự làm mới và thích ứng với thời cuộc của các bạn trẻ.

Đoàn viên, thanh niên vẽ trang trí tường rào
Đoàn viên, thanh niên vẽ trang trí tường rào, làm đẹp tuyến phố

Theo Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương, trong mỗi giai đoạn phát triển, tuổi trẻ luôn triển khai các hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị của thành phố. Ví dụ như để cùng thành phố thực hiện đề án phát triển nguồn nhân lực, Thành đoàn đã triển khai đề án hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP Hồ Chí Minh qua công tác rèn luyện, đào tạo các học sinh, sinh viên, đoàn viên, hội viên, các nhà khoa học trẻ.

Tương tự, đối với công tác cùng thành phố chung tay cải cách hành chính, qua triển khai phát động, nhiều sáng kiến hiệu quả đã ra đời từ chính sự chủ động, nhiệt huyết của tuổi trẻ ở các đơn vị như: Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Quận đoàn Quận 1; Ứng dụng “quận Tân Bình” của Quận đoàn Tân Bình hay ứng dụng “Bình Tân công dân số” của Quận đoàn Bình Tân… đã được nhiều đơn vị tìm hiểu, nhân rộng.

Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương
Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương

Để phát huy hiệu quả của các hoạt động thanh niên trong thời gian tới, Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Muốn xứng đáng với truyền thống của đơn vị hai lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội, đoàn viên, thanh niên đã quán triệt tư tưởng luôn tiên phong đi đầu trong sự phát triển của thành phố; Luôn hun đúc cho mình lý tưởng cách mạng cao đẹp, tiếp nối truyền thống, có lối sống văn hóa, nỗ lực vươn lên gặt hái nhiều thành công trên mọi mặt công tác và hơn hết xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng bộ thành phố”.

Theo đó, trong năm 2023, để các hoạt động xung kích của thanh niên đạt hiệu quả hơn, Đoàn sẽ chú trọng hơn công tác tuyên truyền, sát sao hơn đối với nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra đối với các đơn vị; Vận động người dân cùng tham gia các hoạt động và thực hiện các công trình. Trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát, các hoạt động của tổ chức đoàn với cốt lõi là hoạt động chăm lo cho đoàn viên, thanh niên, phát huy sức trẻ tham gia các phong trào hành động cách mạng, Đoàn sẽ có những điều chỉnh, đổi mới các hoạt động để vừa đáp ứng được những thay đổi, đòi hỏi của thời cuộc, vừa bảo đảm được các mục đích, hoạt động đoàn đã đề ra.

Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương (bìa phải) trao ủng hộ xây cầu nông thôn
Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương (bìa phải) trao ủng hộ xây cầu nông thôn

Ghi nhận những đóng góp của thế hệ trẻ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi mong muốn tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích, chủ động tham gia đồng hành cùng các hoạt động của thành phố nhiều hơn để cùng thành phố thực hiện công cuộc đổi mới, đột phá từng việc cụ thể, ở từng lĩnh vực, từ đó giúp thay đổi đời sống cho người dân tốt hơn.

“Lực lượng thanh niên là nguồn nhân lực quý trong công cuộc xây dựng văn hóa của TP Hồ Chí Minh. Với vị trí, vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực, thì lực lượng thanh niên cần phải quan tâm đến vấn đề văn hóa. Làm sao để mỗi người trẻ là công dân tiêu biểu của Việt Nam, là đại sứ của Việt Nam, có kiến thức, văn hóa hội nhập để bạn bè quốc tế học tập. Tuổi trẻ phải là đại sứ thân thiện của Việt Nam trong giao lưu, hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Vừa qua, thế hệ trẻ TP Hồ Chí Minh đã phát huy tốt tinh thần cống hiến của thế hệ cha anh đi trước, vì vậy tuổi trẻ ngày nay cũng cần sẵn sàng nhận về mình những công việc khó khăn để tiếp tục cống hiến cho sự phát triển chung của TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhắn nhủ.

Đọc thêm

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xem thêm