Tag

Tương lai của những đứa trẻ thuộc thế hệ Covid-19 (Gen C)?

Nhìn ra thế giới 07/05/2021 08:18
aa
TTTĐ - Natalie Sanchez đã nghe thấy điều gì đó trong giọng nói của các con khi bữa tiệc sinh nhật của chúng bị hủy. Cô cũng nhận ra sự thất vọng trên khuôn mặt con khi không thể chơi với bạn bè. Đó không chỉ là sự thất vọng đơn thuần mà còn là nỗi sợ thế giới mà họ từng biết có thể thay đổi mãi mãi…

Natalie Sanchez, bà mẹ ba con ở Little Rock, Arkansas, Mỹ, cho biết: “Tôi nghĩ rằng, đại dịch hiện tại sẽ để lại vết sẹo trong cuộc đời của các con. Chúng sẽ không thể quên!”.

Bé Emmett chào đời vào tháng 4/2020, chỉ vài tuần sau khi các trường học, doanh nghiệp và biên giới trên toàn thế giới bắt đầu đóng cửa. Bố mẹ bé đã cố gắng chăm sóc và dạy con các kỹ năng đầu đời ở nhà. Tuy nhiên, họ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra khi những đứa trẻ như Emmett sống biệt lập từ khi sinh ra đột nhiên được tiếp xúc với thế giới rộng lớn hơn.

Đó là mối quan tâm của nhiều bậc cha mẹ. Bên cạnh đó, Sanchez cũng cho biết, cô lo lắng các con 3 tuổi và 6 tuổi của mình sẽ bị choáng ngợp khi chúng đi học trở lại. “Hy vọng chúng sẽ là một thế hệ mạnh mẽ hơn. Bởi vì chúng tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn trong một năm”, cô Sanchez nói. Đó cũng là một trong số ít mặt tích cực mà bà mẹ 3 con hy vọng.

Những ai thuộc Gen C?

Khi virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 mới bắt đầu lan rộng, nhiều người hy vọng nó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, giờ đây, hơn một năm sau, đại dịch đã ảnh hưởng cả thế giới, khiến hơn 155 triệu người mắc và 3,2 triệu người tử vong. Câu chuyện về đại dịch đã thay đổi.

Một số chuyên gia đã bắt đầu sử dụng thuật ngữ mới để nói về những thay đổi mà họ đang thấy. Những thay đổi đó có thể tác động đến cuộc sống của trẻ em trong tương lai.

Họ đã đặt tên mới cho thế hệ trẻ em chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là Gen C, viết tắt của Generation Covid-19 - thế hệ Covid-19.

Cậu bé 2 tuổi ở California (Mỹ) trò chuyện với với hàng xóm qua cửa sổ, tháng 4/2020 (Ảnh: CNN)
Cậu bé 2 tuổi ở California (Mỹ) trò chuyện với với hàng xóm qua cửa sổ, tháng 4/2020 (Ảnh: CNN)

Thuật ngữ Gen C lần đầu tiên bắt đầu xuất hiện trên các báo cáo truyền thông vào đầu đại dịch.

Ông Haim Israel thuộc tổ chức Nghiên cứu Toàn cầu BofA đã mô tả Gen C trong một báo cáo được trích dẫn rộng rãi vào năm ngoái cho biết: “Covid-19 là một sự kiện lớn trong lịch sử nhân loại. Đó sẽ là thời điểm quyết định cho thế hệ này”.

Theo ông Israel, Gen C bao gồm những đứa trẻ sinh ra từ năm 2016 đến giữa những năm 2030. Covid-19 làm thay đổi mọi thứ ​​ấn tượng đến nỗi những đứa trẻ sinh ra nhiều năm sau khi đại dịch kết thúc vẫn thấy nó đang định hình cuộc sống của chúng.

Một cố vấn cấp cao của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc thì cho rằng, tất cả trẻ em đều là thế hệ Gen C. Một giáo sư xã hội học thì lưu ý khi nói về định nghĩa Gen C cũng không nên bỏ qua sinh viên đại học; Còn các chuyên gia sức khỏe tâm thần nhận định trẻ em từ 7 - 9 tuổi là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Frank Danko, 27 tuổi, Giám đốc siêu thị ở New York, Mỹ, cho biết, gia đình anh đã dành nhiều thời gian bên nhau do đại dịch. Điều đó đã giúp anh có nhiều thời gian bên cô con gái nhỏ hiện đã gần 9 tháng tuổi. “Dù điều gì xảy ra tiếp theo, con bé và những đứa trẻ trong thế hệ này cũng sẽ cùng nhau trải nghiệm điều đó. Con tôi, nó sẽ lớn lên theo cách mà cả thế giới đang trải qua”, Danko tâm sự.

Đại dịch ảnh hưởng đến trẻ em theo những cách khác nhau

Những cuộc trò chuyện trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn kể từ khi xảy ra đại dịch (Ảnh: CNN)
Những cuộc trò chuyện trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn kể từ khi xảy ra đại dịch (Ảnh: CNN)

Chúng ta không biết thế giới sẽ như thế nào sau đại dịch. Điều đó có thể mất hàng tháng, hàng năm hoặc thậm chí hàng thập kỷ để nhận ra.

Nhà nghiên cứu Haim Israel tỏ ra khá lạc quan về tương lai của Gen C. “Những thay đổi mà chúng ta đã thấy với Gen Z - thế hệ trước của Gen C - diễn ra nhanh và mạnh mẽ hơn. Gen C sẽ có cơ hội làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới mà không phải rời khỏi nhà. Công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn và Gen C sẽ có nhiều trải nghiệm với cuộc sống trên mạng”, ông phân tích.

Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em và thảm họa lại có suy nghĩ ngược lại. Họ cho rằng có rất nhiều lý do để lo lắng về tương lai của Gen C.

Những trẻ lớn trong thế hệ Gen C có thể nắm bắt tình hình và bày tỏ cảm xúc tốt hơn. Những đứa trẻ nhỏ hơn không biết trước đây mọi thứ như thế nào. Những trẻ nằm giữa hai lứa tuổi trên không giỏi diễn đạt những cảm xúc phức tạp và chưa hiểu nhiều về thế giới xung quanh thì thực sự gặp khó khăn.

Các tác động mà đại dịch gây ra có thể sẽ được nhìn thấy trong nhiều năm tới và những hành động ở thì hiện tại sẽ đóng vai trò lớn để định hình tương lai của Gen C.

Covid-19 và những hệ quả sức khỏe tâm thần Covid-19 và những hệ quả sức khỏe tâm thần

TTTĐ - Tính đến nay, toàn thế giới đã ghi nhận ít nhất 135 triệu ca mắc virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô ...

Đại dịch Covid-19 và những người giả vờ đi làm Đại dịch Covid-19 và những người giả vờ đi làm

TTTĐ - Vào đầu của đại dịch Covid-19, một số nhân viên thấy mình được làm việc ở nhà, trong giây lát họ nghĩ mình ...

Đại dịch Covid-19 khiến tình trạng bất bình đẳng giới thêm trầm trọng Đại dịch Covid-19 khiến tình trạng bất bình đẳng giới thêm trầm trọng

TTTĐ - Trong một tuyên bố mới đây nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Thủ tướng Đức, Angela Merkel cảnh báo, đại dịch Covid-19 ...

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm