Tương lai ngành du lịch: Thông minh, văn minh, an toàn hơn

Du lịch -
In bài viết

TTTĐ - Sức ảnh hưởng chưa từng có tiền lệ của đại dịch không chỉ làm thay đổi thế giới và cuộc sống của tất cả chúng ta mà còn định hình lại ngành du lịch toàn cầu, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ. Du khách sẽ có yêu cầu cao hơn về sựu an toàn khi đi duc lịch cũng như các sản phẩm, dịch vụ du lịch bền vững hơn.

Giá trị văn hóa Hà Nội tỏa sáng trong triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020” Du lịch Việt Nam: Xu hướng khám phá những “viên ngọc ẩn” lên ngôi Booking.com công bố xu hướng du lịch nội địa tại Việt Nam trong thời gian qua Vô số mẹo hay được chỉ liền tay cho ai muốn săn một chuyến đi giá rẻ

Khát khao du lịch không suy giảm

Giữa bộn bề những chuyến du lịch phải tạm gác lại, các lệnh hạn chế đi lại mới và diễn biến khôn lường tiếp tục diễn ra, sự đam mê du lịch trong chúng ta vẫn không hề suy giảm. Trong khi 61% khách du lịch Việt Nam cho biết rằng họ sẽ cảm thấy không thoải mái khi đi du lịch cho đến khi có vắc xin hoặc phương pháp điều trị virus Corona, điều này cũng không ngăn lại những khát khao đó trong mỗi du khách Việt.

Với điều này, chúng ta có thể mong đợi rằng, sang năm 2021 các công ty du lịch sẽ sáng tạo hơn trong việc thiết kế các hành trình và đề xuất mới nhằm nắm bắt kỳ vọng của những du khách đã phải bỏ lỡ các chuyến đi trong năm 2020 và muốn tìm kiếm một nơi nào đó tuyệt đẹp để khám phá và có một chuyến đi thật ý nghĩa.

Tương lai ngành du lịch: Thông minh, văn minh, an toàn hơn

Ưu tiên giá cả, tính minh bạch và sự linh hoạt đặt chỗ

Trong 2021, du khách đòi hỏi các giá trị tương xứng hơn cho khoản tiền mà họ phải bỏ ra sẽ ngày càng rõ ràng với 76% du khách Việt Nam sẽ quan tâm đến giá cả hơn khi tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi trong tương lai.

Bên cạnh đó, 67% sẽ có xu hướng săn lùng các chương trình khuyến mãi và cơ hội tiết kiệm, những hành vi chúng tôi dự đoán sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. Giá trị mà khách hàng mong đợi không chỉ dừng ở giá cả, với gần ba phần tư du khách Việt (71%) nêu rõ họ muốn các nền tảng đặt chỗ du lịch tăng cường tính minh bạch về chính sách hủy, quy trình hoàn tiền và các lựa chọn bảo hiểm cho chuyến đi. Hơn nữa, 27% du khách xem việc chỗ nghỉ cho phép hoàn tiền là điều hiển nhiên cho chuyến đi tiếp theo, đồng thời có gần một phần ba (35%) cho rằng đổi ngày không mất phí là cần thiết.

Du lịch nội địa sẽ tiếp tục là lựa chọn phổ biến

Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, du lịch địa phương đang được ưa chuộng hơn vì dễ thực hiện hơn, an toàn hơn và thường bền vững hơn. Trong tương lai, du lịch gần nhà và các trải nghiệm quen thuộc sẽ được ưu tiên hơn so với việc khám phá những điểm đến mới lạ. 57% du khách Việt vẫn có kế hoạch đi trong nước trong trung hạn (7-12 tháng tới), trong khi 48% du khách cũng có dự định tương tự trong dài hạn (trên một năm).

Khi nhắc đến du lịch địa phương, 46% du khách dự định khám phá một điểm đến mới ngay tại khu vực, quốc gia nơi họ sinh sống, 44% du khách sẽ dành thời gian để tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên của quê hương, trong khi đó có 54% du khách dự định ghé lại nơi mà họ đã từng đến, bất kể là trong nước hay nước ngoài vì trải nghiệm thân quen ở nơi đó.

Nhu cầu tìm đọc nội dung du lịch tăng cao

Nhu cầu tìm đọc nội dung du lịch, lên kế hoạch kỳ nghỉ thật mới lạ và chia sẻ về những chuyến đi trong mơ của khách du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tăng theo cấp số nhân trong năm tới. 97% khách du lịch dành thời gian tìm cảm hứng cho kỳ nghỉ, với sáu trên mười du khách (61%) xem xét các điểm đến du lịch tiềm năng với tần suất 1 lần một tuần như một cách để phân tâm và cảm thấy thoải mái hơn trong khoảng thời gian bị giãn cách.

Trước bối cảnh nhiều hạn chế và diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng ta sẽ quan tâm hơn đến nơi, cách thức và thời điểm chia sẻ các trải nghiệm du lịch của mình. Lợi ích khi chia sẻ các câu chuyện sẽ thúc đẩy các xu hướng mới trong việc trao đổi và kết nối, nhất là khi du lịch trở lại an toàn như xưa.

Lựa chọn du lịch bền vững

Đại dịch đã và đang nâng cao nhận thức về tác động của con người lên môi trường và cộng đồng địa phương, chúng ta sẽ thấy mọi người có ý thức cao hơn về môi trường trong năm 2021 và những năm sau đó. Với hơn một nửa du khách Việt Nam (59%) muốn du lịch bền vững hơn trong tương lai và 81% du khách hy vọng rằng ngành du lịch có thể đưa ra thêm nhiều lựa chọn du lịch bền vững. 52% khách du lịch cân nhắc việc giảm lượng rác thải và/hoặc tái chế nhựa khi đi du lịch sau khi lệnh hạn chế đi lại được gỡ bỏ. Từ đó có thể thấy, mọi người không chỉ chú trọng bảo vệ bản thân mà còn biết quan tâm tới nơi mà họ đến.

Bên cạnh đó, du khách Việt sẽ chọn các điểm đến thay thế để tránh đi du lịch vào mùa cao điểm (54%) và các khu vực quá đông khách (42%). Mong muốn này cũng cho thấy rằng các điểm đến tại Việt Nam sẽ cần phải điều chỉnh các biện pháp quản lý đám đông mới, thông minh hơn để giúp du khách an tâm khi đến thăm những địa điểm đó. 73% người Việt cho biết họ muốn các lựa chọn du lịch của mình cũng hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của điểm đến để xây dựng lại cộng đồng, mở ra con đường phát triển ngành du lịch tiến bộ hơn cùng với 72% muốn biết tiền của họ đóng góp ngược lại cho cộng đồng địa phương ra sao.

Tương lai ngành du lịch: Thông minh, văn minh, an toàn hơn

Bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa Covid-19

75% du khách Việt Nam sẽ đề phòng nhiều hơn với virus Corona và mong muốn ngành du lịch giúp họ thích nghi với thực tế mới. Chính phủ, các hiệp hội du lịch và các nhà cung cấp sẽ phải làm việc chặt chẽ để thiết lập các tiêu chuẩn nhất quán nhằm đảm bảo sự an toàn cho du khách. Trước những kỳ vọng đang ngày càng tăng cao của du khách Việt, một số điểm đến và doanh nghiệp sẽ cần phải cố gắng nhiều hơn để lấy lại niềm tin từ họ. Đồng thời, 75% khách du lịch sẽ chỉ đặt một chỗ nghỉ cụ thể khi biết rõ các chính sách về sức khỏe và vệ sinh đang áp dụng với bốn phần năm du khách (80%) ưu tiên các chỗ nghỉ có sản phẩm khử trùng và kháng khuẩn.

Trong ngắn hạn, chúng ta cũng sẽ thấy có sự thay đổi liên quan đến việc lựa chọn phương tiện đi lại, với một nửa du khách (50%) không chọn phương tiện công cộng vì sợ bị nhiễm virus corona. Điều này sẽ dẫn đến thay đổi trong cách mọi người chọn phương tiện để đi tới điểm đến cũng như đi lại trong kỳ nghỉ về mặt lâu dài, khi nhiều người lựa chọn thuê xe hoặc tự lái xe riêng.

Trải nghiệm du lịch mới và giản dị hơn

Trong năm 2021 và cả những năm sau này, chúng ta sẽ dần học cách chấp nhận những hậu quả do đại dịch gây ra, du khách cũng sẽ cởi mở đón nhận những cách trải nghiệm thế giới mới và dễ dàng hơn. Khoảng thời gian ở nhà cùng người thân đã dần thay đổi các ưu tiên khi đi du lịch của chúng ta và khiến chúng ta muốn tận hưởng thiên nhiên nhiều hơn. Khảo sát cho thấy rằng gần ba phần tư (73%) khách du lịch thích các trải nghiệm đơn giản hơn như dành thời gian ở ngoài trời hoặc đi nghỉ cùng gia đình. Hơn ba phần năm du khách (63%) tìm kiếm những trải nghiệm nông thôn, bình dị hơn để hòa mình vào cảnh quan ngoài trời.

Trước đòi hỏi cao hơn về sự riêng tư, không gian và khả năng kiểm soát đối với việc vệ sinh và dọn dẹp, không có gì ngạc nhiên khi thấy du khách muốn đặt chỗ nghỉ thoải mái như ở nhà – 54% nói rằng họ muốn lưu trú trong nhà nghỉ dưỡng hoặc căn hộ hơn là ở khách sạn. 65% sẽ lựa chọn ăn uống tại nhà hơn là ra ngoài nhà hàng. Trong bối cảnh “bình thường mới”, các chuyến đi thư giãn sẽ nằm ở vị trí cao trong danh sách ưu tiên, với 43% cho biết đây là loại hình chuyến đi ưa thích của họ, theo sau đó là kỳ nghỉ ở bãi biển (42%) và chuyến đi đến thành phố (24%).

Khách du lịch đang tận dụng công nghệ

Cải tiến công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lại niềm tin của khách du lịch và chúng ta sẽ thấy công nghệ được ứng dụng nhanh chóng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của tập khách du lịch mới. Công nghệ sẽ giúp chúng ta tìm lại sự ngẫu hứng, tự tin và thoải mái, đồng thời giúp mọi người đi lại an toàn và có trách nhiệm hơn. 71% khách Việt Nam đồng ý rằng các giải pháp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rủi ro sức khỏe khi đi du lịch và 68% cho biết chỗ nghỉ sẽ phải áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất để giúp khách du lịch cảm thấy an toàn hơn. Gần 63% du khách muốn có nhiều máy tự phục vụ hơn thay vì quầy bán vé.

Anthony Lu, Giám đốc Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “2020 là một năm đầy thách thức cho ngành du lịch toàn cầu với những thay đổi đáng kể về những kỳ vọng du lịch và xu hướng của du khách. Mặc dù ngành du lịch sẽ cần thêm thời gian để trở về trạng thái như lúc trước khi có đại dịch, du lịch vẫn sẽ là điều thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, mang lại niềm vui và cảm hứng trong thời gian nhiều biến động, dù là khi mơ mộng, lập kế hoạch, hay ôn lại kỷ niệm trong các chuyến đi đã qua. Tôi tin rằng du lịch có tiềm năng đặc biệt để trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong những năm sắp tới và những khát khao cùng sự trân quý được khám phá thế giới của người Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục duy trì. Trong khi đó, với sứ mệnh giúp mọi người trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn, chúng tôi sẽ luôn có mặt và mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất, với giá tốt và trải nghiệm dễ dàng nhất từ ​​bất cứ đâu và trên bất kỳ thiết bị nào để du khách có thể tận hưởng những trải nghiệm khó quên”.

Thái Nguyên
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Xem phiên bản di động