Tưởng nước ngọt, bé trai uống nhầm chất methadone dùng cai nghiện ma túy

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ - TTTĐ - Trung tâm Chống độc tiếp nhận một bệnh nhân nam 15 tuổi, bị ngộ độc sau khi uống methadone cai nghiện ma tuý vì nhầm là nước ngọt để trong tủ lạnh.

Thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh Thành lập Cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone thuộc TTYT huyện Hoài Đức Có thêm một cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn thành phố Cấp cứu kịp thời bệnh nhi nguy kịch tính mạng do ngộ độc thuốc cai nghiện Methadone

Theo lời kể của người nhà, khoảng 12h trưa ngày 19/4, cháu H.Q.Đ (15 tuổi, Hà Nội) đi học về, mở tủ lạnh thấy chai nước dung dịch màu hồng liền lấy để uống giải khát. Sau vài tiếng, cháu xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, nổi mẩn ngứa toàn thân, phù nề mi mắt kèm theo các biểu hiện của ngộ độc.

Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, được đặt ống nội khí quản, hỗ trợ hô hấp.

Sau một ngày điều trị tích cực, giải độc, tình trạng của cháu đã ổn định trở lại, qua giai đoạn nguy kịch tuy nhiên cần tiếp tục được theo dõi chặt chẽ bởi các nhân viên y tế.

Dung dịch methadone có màu hồng khiến trẻ em (kể cả người lớn) rất dễ nhầm lẫn với nước dâu/nước ngọt.
Dung dịch methadone có màu hồng khiến trẻ em (kể cả người lớn) rất dễ nhầm lẫn với nước dâu/nước ngọt.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị ngộ độc do uống nhầm methadone. Trước đó, Trung tâm Chống độc cũng đã tiếp nhận và điều trị cho một số trường hợp khác cũng bị ngộ độc do uống nhầm methadone. Các cháu cũng uống nhầm dung dịch methadone tại gia đình do tưởng là nước dâu hay nước ngọt".

Methadone là chất trong nhóm opioids, được dùng thay thế cho ma túy, đặc biệt là heroin trong chương trình quản lý bệnh nhân cai nghiện.

Với người nghiện, uống dung dịch methadone vào sẽ đỡ lên cơn vật nhưng với người bình thường, khi uống chất này rất dễ gây ngộ độc kéo dài nhiều ngày, có thể dẫn tới ngừng thở, hôn mê, tử vong. Những trường hợp ngộ độc methadone rất nặng, độc tính giống heroin nhưng thời gian ngộ độc còn kéo dài hơn.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo: "Hiện trạng này cho thấy methadone cần được quản lý rất chặt chẽ. Hiện những người nghiện được quản lý tại Trung tâm, được cấp phát thuốc (methdone) uống tại chỗ. Sắp tới, nếu người nghiện được phép mang chất này về nhà sử dụng, uống tại gia đình thì việc quản lý cần chặt chẽ hơn nếu không sẽ có nhiều trường hợp bị ngộ độc do uống nhầm, không kể trẻ em mà người lớn cũng rất dễ nhầm lẫn".

Trong trường hợp phát hiện người thân uống nhầm methadone, nếu bệnh nhân còn tỉnh táo thì có thể cho uống nước và gây nôn. Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện chậm chạp, thở khò khè, cần tiến hành hô hấp nhân tạo tại chỗ theo điều kiện sẵn có và nhanh chóng gọi cấp cứu 115 để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
16 tháng chiến đấu với dịch bệnh Covid-19

16 tháng chiến đấu với dịch bệnh Covid-19

TTTĐ - Bóng áo xanh tất tả ngược xuôi trong những bộ đồ bảo hộ ngột ngạt, kín mít; những thao tác can thiệp khẩn trương nhưng vô cùng tỉ mỉ, chuẩn xác... Các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có nhiều đêm trắng như thế để giành giật sự sống cho bệnh nhân Covid-19 từ tay tử thần.
Tin khác
[Xem thêm]
Bắc Ninh thành lập thêm 2 chốt kiểm soát dịch

Bắc Ninh thành lập thêm 2 chốt kiểm soát dịch

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của tỉnh hình dịch bệnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh quyết định thành lập 2 chốt liên ngành cấp tỉnh nhằm kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ 0 giờ ngày 16/5.
Xem phiên bản di động