Tag

Tuyên án vụ xâm phạm nhãn hiệu Bia Sài Gòn của SABECO

Bạn đọc 17/03/2023 10:26
aa
TTTĐ - Sau nhiều ngày nghị án, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận định nhãn hiệu “BIA SAIGON” đủ điều kiện là nhãn hiệu nổi tiếng và tuyên phạt các bị cáo hàng tỷ đồng.
Hé mở tình tiết mới vụ xâm phạm nhãn hiệu Bia Sài Gòn của SABECO Hé mở tình tiết mới vụ xâm phạm nhãn hiệu Bia Sài Gòn của SABECO
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau nhiều ngày nghị án, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa tuyên án vụ án "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp". Trong đó, bên bị xâm phạm là Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), nhãn hiệu bị xâm phạm là “BIA SAIGON”.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Đình Trung (SN 1967, trụ tại TP HCM), Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam) số tiền 700 triệu đồng và pháp nhân Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam số tiền 3 tỷ đồng về tội "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp". Số tiền bị phạt buộc xung quỹ Nhà nước.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Lê Đình Trung là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam, trực tiếp thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu của pháp nhân, là tác giả của dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu đã được bảo hộ của SABECO, do đó đủ yếu tố cấu thành tội "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp".

Về pháp nhân Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam, hành vi được cá nhân thuộc doanh nghiệp thực hiện, nhân danh pháp nhân, vì lợi ích của pháp nhân và được sự chấp thuận của pháp nhân nên đủ yếu tố để xác định công ty này phạm tội "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp".

Trước đó, tại phiên tòa ngày 9/3, bị cáo Lê Đình Trung đã thừa nhận hành vị phạm tội. Ông Trung cho rằng bản thân vội vàng trong quá trình khởi nghiệp dẫn đến hành vi phạm tội. Lời sau cùng, ông Trung nhận hết trách nhiệm, cam kết đóng phạt và mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Được biết, vụ án này từng đưa ra xét xử nhiều lần, được tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy nhiên, sau đó nội dung truy tố và bị cáo không có thay đổi.

Theo cáo trạng, ông Lê Đình Trung và hai cổ đông khác, đã thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam và đặt gia công sản xuất tại Cơ sở Bia BiVa sản phẩm bia mang các dấu hiệu “BIA SAIGON VIETNAM”, “BIA SAIGON VIETNAM & Hình rồng” để đưa ra thị trường.

Lon bia Sài Gòn chuẩn bên trái
Lon bia Sài Gòn bên trái

Ngày 23/6/2020, cơ quan Quản lý thị trường phát hiện hơn 4.700 thùng bia, 116.700 vỏ lon bia và 3.300 vỏ thùng bia mang nhãn hiệu "BIA SAIGON VIETNAM" tại Cơ sở sản xuất bia BiVa nên tạm giữ số tang vật và chuyển cơ quan công an thụ lý vì có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của SABECO.

Theo kết luận định giá tài sản số 68/KL-HĐ ĐGTS, ngày 14/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các hóa đơn xuất bán hàng hóa của Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam thì tổng trị giá số lượng hàng hóa giả mạo nhãn hiệu do cơ sở sản xuất Bia BiVa sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam là 1.472.250.000 đồng.

Còn theo kết luận giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), các dấu hiệu nêu trên là các dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “BIA SAIGON” đang được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 221596 và “BIA SAIGON & Hình con rồng” đang được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 225588 và được coi là nhãn hiệu nổi tiếng của SABECO.

Kết luận nêu, sản phẩm bia lon, lon đựng bia và thùng carton đựng bia mang dấu hiệu “BIA SAIGON VIETNAM” và “BIA SAIGON VIETNAM, Hình rồng” của Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đối với nhãn hiệu “BIA SAIGON” và “BIA SAIGON & Hình rồng” được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 221596 và 225588 và được coi là nhãn hiệu nổi tiếng của SABECO.

Trước đó, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng đã có văn bản cung cấp ý kiến chuyên môn xác định nhãn hiệu “BIA SAIGON” và “BIA SAIGON & Hình rồng” đủ điều kiện để được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng. Đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ có mặt tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 9/3/2022 cũng khẳng định nhãn hiệu “BIA SAIGON” là nhãn hiệu nổi tiếng.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 221596 và 225588 của SABECO và đủ điều kiện là nhãn hiệu nổi tiếng, theo quy định tại khoản 1, Điều 129, Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời các sản phẩm bia lon, lon đựng bia, thùng carton đựng bia của Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu theo quy định tại Điều khoản 2, Điều 213, của Luật Sở hữu trí tuệ.

Hội đồng xét xử khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu hàng hóa, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của SABECO nói riêng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng và thượng tôn pháp luật mà các cấp chính quyền đang xây dựng trong môi trường cạnh tranh về thu hút đầu tư, cạnh tranh toàn cầu nói chung. Các bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Như vậy, bản án dành cho bị cáo Lê Đình Trung và Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam là lời cảnh tỉnh cho những ai cố tình lợi dụng uy tín, danh tiếng của người khác đã tạo dựng để trục lợi cho mình và cũng là bản án đầu tiên kết tội bị cáo là pháp nhân phạm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ và đủ điều kiện là nhãn hiệu nổi tiếng.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm