Tuyển dụng qua mạng xã hội: Cân nhắc khi tìm việc thật trên thế giới ảo
Bùng nổ công nghệ mang đến cho người dùng những thiết bị rút ngắn khoảng cách và làm “thế giới phẳng” hơn. “Người tìm việc” và “việc tìm người” giờ đây có nhiều mối liên quan. Các nhà tuyển dụng đang có xu hướng sử dụng mạng xã hội, mạng di động để tìm ứng viên.
Đọc vị thông tin ứng viên qua mạng xã hội
Mạng xã hội đang trở thành kênh thông tin hữu ích để các doanh nghiệp tham khảo khi tuyển dụng ứng viên trẻ, ngoài kênh cơ bản là CV (sơ yếu lý lịch). Anh Trần Hoài Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại Hoài Sơn chia sẻ: “Công nghệ thông tin phát triển, đặc biệt là sự phát triển của các trang mạng xã hội như Facebook,Twitter, Zalo… đã mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống. Những kênh thông tin này giúp nhà tuyển dụng tiếp cận được với ứng viên nhanh chóng và rộng rãi hơn rất nhiều so với các kênh thông tin truyền thống. Họ có thể quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, đăng tải các thông tin tuyển dụng, hoặc tham khảo các thông tin cá nhân của các ứng viên trên các trang mạng xã hội, trước khi quyết định tuyển dụng”.
Thông tin tuyển dụng được đăng tải trên mạng xã hội
Cùng với sự bùng nổ internet, xu hướng tuyển dụng qua mạng xã hội đang ngầm phát triển mạnh mẽ trong giới quản lý nhân sự toàn thế giới, đặc biệt ở các khối ngành cần tính sáng tạo cao. Nhà tuyển dụng sử dụng các dữ liệu trên mạng xã hội để đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Bằng việc phân tích dữ liệu có sẵn, người ta chọn được những nhân viên có kỹ năng tốt, chuyên nghiệp và đầy đam mê. Qua các tài khoản mạng xã hội, họ có thể phác họa chân dung rõ ràng về ứng viên trẻ qua những thông tin giới thiệu về bản thân, trạng thái, hình ảnh, tầm hiểu biết, khả năng giao tiếp xã hội của người đó… Thông số “đọc vị” mạng xã hội của mỗi nhà tuyển dụng là không giống nhau với mỗi ngành nghề, vị trí.
Anh Sơn cho hay: “Việc tham khảo ứng viên qua mạng xã hội không có công thức chung. Tôi biết, có trường hợp tất cả ứng viên đều sáng giá. Cuối cùng, một anh chỉ có vài chục người bạn trên Facebook trúng tuyển bởi đó là vị trí cần sự kín đáo. Ngược lạị, lĩnh vực truyền thông, PR, marketing… cần những con người đam mê đối thoại với người khác, có quan hệ rộng. Nhà tuyển dụng sẽ vào Facebook để tìm hiểu xem ứng viên có tâm huyết với nghề truyền thông không qua các trạng thái, bình luận, ghi chú, hình ảnh đăng tải... Đối với các công việc đòi hỏi sự cẩn thận thì việc viết sai chính tả, ngữ pháp thường xuyên trên mạng xã hội là điều không nên. Đối với nhóm ngành thiết kế, nghệ thuật thì những chia sẻ thể hiện tư duy thẩm mỹ sẽ giúp bạn ghi điểm”.
Các doanh nghiệp đầu tư ngày càng dành nhiều cho việc “quảng bá thương hiệu”. Đa số công ty, doanh nghiệp hiện nay đều có website riêng, có trang doanh nghiệp trên các mạng xã hội. Hãy tiếp cận với nhà tuyển dụng bằng cách vào website hoặc trang Facebook của họ, tham gia vào các topic trên tường của họ. Bạn vừa cập nhật thông tin tốt, vừa tạo cơ hội cho các nhà tuyển dụng tìm thấy bạn.
Ngoài ra, các nhà tuyển dụng đang sử dụng nhiều mạng việc làm xã hội để tìm ứng viên. Để họ tìm thấy bạn dễ dàng hơn, bạn nên tham gia nhiều hơn các mạng xã hội, đăng ký và đăng tải hồ sơ của bạn lên đó, thường xuyên cập nhật kinh nghiệm làm việc, khả năng mới, tìm kiếm những mối quan hệ mới. Các bạn trẻ nên chủ động nắm bắt và tham gia vào những kênh mạng xã hội chiến lược bởi đó là nơi “hẹn hò” lí tưởng của nhà tuyển dụng và ứng viên. Mặt khác, bạn nên “tối ưu hóa” hồ sơ online để người khác dễ dàng nhìn ra tiềm năng của bạn.
Thận trọng với nhà tuyển dụng ảo
Những lợi ích mà mạng xã hội mang lại ai cũng biết, tuy nhiên nó như một “con dao hai lưỡi”, nếu biết xây dựng hình ảnh cá nhân hiệu quả nó sẽ mở ra cho ứng viên nhiều cơ hội nghề nghiệp và ngược lại. “Mạng xã hội là kênh tốt để quảng bá hình ảnh cá nhân và tiếp cận nhanh chóng với nhà tuyển dụng, tăng cơ hội tìm được công việc phù hợp. Tuy nhiên, họ cần lưu ý là hình ảnh thể hiện trước nhà tuyển dụng phải nhất quán với hình ảnh quảng bá trên mạng xã hội, tránh tình trạng khi phỏng vấn nói rất hay nhưng khi họ tìm hiểu trang cá nhân lại thấy nhiều mâu thuẫn. Ví như, bạn thường xuyên đăng tải những câu nói tục tĩu, chửi thề trên trang cá nhân thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ phải cân nhắc khi lựa chọn bạn. Mặt khác, các nhà tuyển dụng tinh tường rất có thể sẽ lần ra manh mối ứng viên trẻ đã “chém gió” về kinh nghiệm làm việc chính từ mạng lưới liên kết khổng lồ này. Bạn cũng dễ dàng bị đánh trượt vì những chia sẻ nói xấu xếp cũ hay các bức ảnh khoe thân phản cảm được phơi bày trên mạng xã hội”, anh Sơn nói.
Đó chỉ là một số những hệ lụy “dở khóc dở cười” từ mạng xã hội mà không ít ứng viên trẻ phải trả giá bằng chính cơ hội nghề nghiệp của mình. Ngoài ra, các bạn cũng cần chú ý về những thông tin tuyển dụng mang tính lừa đảo. Bạn Trần Thị Mai (21 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) kể: “Em không phủ nhận lợi ích của những thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, một số công ty “ma” lợi dụng các trang mạng xã hội để đăng tuyển nhân viên bán hàng đa cấp, lừa đảo lấy tiền. Họ yêu cầu phải nộp một khoản tiền qua tài khoản gọi là lệ phí dự tuyển. Sau khi đến địa chỉ công ty họ cung cấp, họ lại yêu cầu đóng thêm một vài khoản tiền đặt cọc khác gọi là tiền giữ chân nhân viên. Do tâm lý tiếc khoản tiền đã đặt cọc trước đó, nhiều bạn đã chấp thuận nộp thêm các khoản tiền khác nhưng rồi họ chỉ nhận được các công việc vụn vặt như phát tờ rơi, chứ không phải công việc mà họ tuyển dụng. Vì vậy, các bạn nên thận trọng và cân nhắc kĩ lưỡng”.
Việc chỉn chu hồ sơ xin việc và xây dựng hình ảnh đẹp trên mạng xã hội chỉ là tiền đề kết nối bạn đến gần hơn với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, để có thể làm việc lâu dài tại doanh nghiệp thì năng lực chuyên môn mới là chìa khóa, là thước đo để nhà tuyển dụng đánh giá chính xác nhất. “Năng lực của ứng viên sẽ được chứng minh qua thử thách nghề nghiệp thực tế chứ không đơn thuần ở mạng xã hội. Những ai không có năng lực thực sự sẽ khó trụ được lâu dài ở doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, người trẻ nên biết cách xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội sao cho hấp dẫn nếu cảm thấy thực sự cần thiết với bản thân, ở từng giai đoạn nghề nghiệp”, anh Sơn đúc kết.
Diệu Linh
Khảo sát năm 2013 của cộng đồng nhân sự SHRM cho thấy, 77% số công ty dùng mạng xã hội để tuyển ứng viên cho các công việc đặc thù. Ngược lại, cũng chính khảo sát này cho thấy chỉ 20% trong số 651 người trả lời là có dùng mạng xã hội, như Facebook, để tìm hiểu về ứng viên. Trả lời cho lý do vì sao như vậy, thì 3/4 người trả lời cho thấy họ còn lo lắng về rủi ro pháp lý hoặc tính chính xác của thông tin họ tìm thấy. Nếu có ai đó “hack” vào tài khoản cá nhân của ứng viên và đăng các thông tin bất lợi cho ứng viên thì sao? Người tuyển ứng viên có thể chỉ chú ý đến các nội dung mà ứng viên chia sẻ trên mạng, vốn dành cho bạn bè của mình là chính? Cũng theo khảo sát nêu trên, dùng mạng xã hội sẽ là “đắt” nếu dùng sau khi phỏng vấn ứng viên và trước khi tiếp tục chào mời quyền lợi cho ứng viên. Những ý kiến trái chiều này gây thú vị cho vấn đề dùng mạng xã hội để tuyển dụng nhân sự. Tìm thông tin đã khó, tìm đúng thông tin dành cho đúng người mình cần đến lại còn khó hơn nhiều. Mạng xã hội đã giúp được một phần rất lớn, nhưng hình như phần rất lớn còn lại phụ thuộc vào cách dùng điều đó sao cho đúng cách. |