Tag

Tuyến đường hoa kiểu mẫu: Điểm nhấn tô đẹp vùng quê Nông thôn mới

Nông thôn mới 12/03/2020 08:01
aa
TTTĐ - Để hướng tới xây dựng mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với văn minh đô thị, những năm qua, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội không ngừng chỉnh trang bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, tại nhiều địa phương, nhờ sự chung tay giúp sức của chính quyền và nhân dân, những tuyến đường hoa kiểu mẫu đã được hình thành và nhân rộng, góp phần làm cho Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Tuyến đường hoa kiểu mẫu: Điểm nhấn tô đẹp vùng quê Nông thôn mới

Những tuyến đường nở hoa góp phần thay đổi diện mạo vùng quê Nông thôn mới

Bài liên quan

Thạch Thất nỗ lực hoàn thành xây dựng Nông thôn mới trong năm 2020

Hà Nội có thêm 31 xã thuộc 9 huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Quốc Oai tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

“Cánh chim đầu đàn” trong xây dựng Nông thôn mới

Cú hích giúp ngành chăn nuôi của Thủ đô phát triển ổn định, bền vững

Thay đổi diện mạo vùng Nông thôn mới

Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành xây dựng Nông thôn mới, những năm qua huyện Đan Phượng (Hà Nội) luôn nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí nhằm hướng tới xây dựng mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện luôn được chỉnh trang, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, các thiết chế xã hội luôn được đảm bảo...

Về xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những ngôi nhà cao tầng khang trang, sạch đẹp được gắn số nhà. Những đoạn đường nở hoa đủ màu sắc nối dài vào tận thôn xóm, tạo nên bức tranh khởi sắc của xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

Qua lời giới thiệu của chính quyền địa phương, chúng tôi được biết xã Phương Đình là một điểm sáng trong thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu. UBND xã chọn thôn Ích Vịnh làm điểm về công tác đặt tên đường, gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng và tuyến đường "nở hoa".

Bà Phạm Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Đình, trưởng ban chỉ đạo mô hình “đường nở hoa, nhà có số” chia sẻ: “Do điều kiện kinh tế, đời sống của nhân dân trong xã còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ lao động trong nông nghiệp cao, trình độ dân trí không đồng đều, nguồn thu của địa phương chủ yếu dựa vào điều tiết và hỗ trợ của cấp trên... Do vậy, khi bắt tay vào thực hiện mô hình “đường nở hoa, nhà có số”, chúng tôi gặp không ít khó khăn”.

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, xã Phương Đình đã tiến hành lập ban chỉ đạo, cử cán bộ phụ trách các thôn trực tiếp xuống tham dự sinh hoạt chi bộ, tổ chức hội nghị họp nhân dân để tuyên truyền về công tác xã hội hóa, thông báo rộng rãi và công khai dân chủ để xin ý kiến người dân.

Nhờ sự cố gắng của chính quyền và nhân dân, sau hơn một tháng triển khai, xã đã có 4 tuyến đường “nở hoa”, gồm: Thôn Ích Vịnh có 2 đoạn đường dài khoảng 700m, thôn Cổ Hạ với chiều dài 320m, thôn Địch Trọng do Đoàn Thanh niên xã cùng với chi đoàn thôn đảm nhận và triển khai dài 50m.

Tuyến đường bích họa tại huyện Đan Phượng góp phần tô điểm nét đẹp vùng quê nông thôn mới
Tuyến đường bích họa tại huyện Đan Phượng góp phần tô điểm nét đẹp vùng quê nông thôn mới

Không riêng huyện Đan Phượng, các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội cũng tích cực chỉ đạo xây dựng tuyến đường nở hoa kiểu mẫu và xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đơn cử, tại huyện Gia Lâm, xác định xây dựng Nông thôn mới gắn với đô thị văn minh nên thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu với đủ sắc màu, rực rỡ ở khắp đường làng ngõ xóm.

Có được diện mạo nông thôn sạch đẹp như ngày hôm nay tất cả là nhờ sự đoàn kết đồng lòng của người dân và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền. Theo đó, huyện Gia Lâm đã xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ hết sức cần thiết và cấp bách trong xây dựng Nông thôn mới.

Để triển khai thực hiện xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu, lúc đầu huyện Gia Lâm giao cho các đoàn thể chọn một số tuyến đường làm điểm, nếu nhân dân ủng hộ sẽ làm tiếp. Do chú trọng công tác tuyên truyền, đồng thời, giao cho các đoàn thể mỗi năm xây dựng từ 1 - 2 tuyến đường nở hoa, vì vậy, đã tạo thành phong trào nền nếp. Đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện Gia Lâm đều duy trì và nhân rộng đoạn đường nở hoa, góp phần cải thiện rõ nét cảnh quan môi trường…

Tiếp tục nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương

Không chỉ các huyện mà ngay các quận nội thành của thành phố Hà Nội cũng tích cực chỉ đạo xây dựng tuyến đường nở hoa kiểu mẫu và xác định đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đơn cử như phường Cống Vị (quận Ba Đình) đã giao các đoàn thể thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng các đoạn đường “xanh - sạch - đẹp và nở hoa”, trong đó Hội Liên hiệp phụ nữ phường là nòng cốt.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã cùng với các chi hội thống nhất xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, thiết kế mỹ thuật phù hợp với cảnh quan môi trường sẵn có, đồng thời có sự tư vấn chuyên môn của các đơn vị chuyên trồng cây xanh để lựa chọn chủng loại hoa phù hợp. Từ những cố gắng của địa phương, các đoạn đường nở hoa của phường Cống Vị được hình thành trong niềm vui phấn khởi của nhân dân địa phương...

Việc xây dựng tuyến đường nở hoa rất có ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan vùng nông thôn mới
Việc xây dựng tuyến đường nở hoa rất có ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan vùng nông thôn mới

Nói về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: “Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp, các ngành thành phố đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xác định đây là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi và có những việc làm cụ thể. Trong đó, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu trong những năm qua được ghi nhận làm cho diện mạo đô thị Hà Nội ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Theo ông Lê Tuấn Định, trong quá trình xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu, mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo. Chẳng hạn huyện Phú Xuyên đã lựa chọn một số tuyến đường làm điểm. Sau đó, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng, tô điểm thêm vẻ đẹp nông thôn mới.

Quận Thanh Xuân đã giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ quận làm nòng cốt để xây dựng môi trường cảnh quan ngày thêm sạch đẹp. Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các phường trên địa bàn đảm nhận 162 đoạn đường phụ nữ tự quản sạch đẹp, 55 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp và 5 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp nở hoa…

Đánh giá hiệu quả mô hình xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh tại các địa phương, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết: “Việc xây dựng tuyến đường hoa thể hiện quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành thành phố. Nhân dân địa phương cũng rất đồng tình ủng hộ và ghi nhận. Việc làm này có ý nghĩa rất quan trọng, chung tay xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh.

Để phong trào này ngày càng sôi nổi, rộng khắp, thời gian tới, Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân các địa phương chung tay xây dựng nhiều hơn nữa các tuyến đường nở hoa và vun trồng, chăm sóc những con đường nở hoa..

Có thể thấy rằng, việc xây dựng tuyến đường nở hoa rất có ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đô thị. Với sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng và đang được các cấp, các ngành tích cực nhân rộng, thành phố Hà Nội sẽ có thêm nhiều tuyến đường nở hoa kiểu mẫu thời gian tới.

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
Xem thêm