Tag

Tuyên truyền nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy từ trong trường học

Thời sự 09/07/2019 18:28
aa
TTTĐ – Để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), giải pháp tuyên truyền đã được thành phố Hà Nội đặt ra nhưng đến nay chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền và đưa kỹ năng PCCC vào trong các trường phổ thông.

Tuyên truyền nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy từ trong trường học

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận nội dung chất vấn về PCCC

Bài liên quan

Đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng đáp ứng khoảng 21% nhu cầu

"Xe dù" lách luật bằng cách biến tấu thành xe hợp đồng

Chất vấn 3 nhóm vấn đề về quản lý đất đai, giao thông và phòng cháy chữa cháy

Chiều 9/7, HĐND TP Hà Nội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tại nội dung này, nhiều đại biểu (ĐB) bày tỏ băn khoăn trước tình trạng mất an toàn về PCCC tại các quán karaoke, nhất là ở khu vực nông thôn.

ĐB Phạm Thu Hương (tổ Ứng Hoà) nêu, thời gian qua xảy ra một số vụ cháy nổ nghiêm trọng liên quan đến cơ sở kinh doanh karaoke. Hiện vẫn còn hơn 300 cơ sở hoạt động chui, đề nghị Chủ tịch các huyện cho biết nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên, biện pháp giải quyết?

Đại biểu Vũ Mạnh Hải đề nghị Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) cho biết công tác phối hợp với địa phương trong việc xử lý vi phạm của các cơ sở kinh doanh karaoke? Nên chăng các cơ quan chức năng có tư vấn, hướng dẫn ngay từ đầu để các cơ sở này kiểm tra, thực hiện lắp đặt thiết bị đảm bảo an toàn cháy nổ?

Trả lời về trách nhiệm của mình, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, hiện trên địa bàn TP có hơn 1.600 điểm kinh doanh karaoke nhưng chỉ khoảng 500 cơ sở kinh doanh đủ điều kiện, hơn 1.000 không đủ điều kiện và các quận, huyện đã đình chỉ các cơ sở này, tuy nhiên theo quy định pháp luật, chưa rút giấy phép kinh doanh của các cơ sở.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Hương nêu câu hỏi chất vấn
Đại biểu Phạm Thị Thanh Hương nêu câu hỏi chất vấn

Theo ông Động, sau vụ cháy ở Trần Nhân Tông, UBND thành phố đã ngừng cấp phép cho các điểm kinh doanh karaoke. Lý do chính để đình chỉ là không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Mặc dù sau đó, các doanh nghiệp vẫn kiến nghị được cấp phép kinh doanh nhưng do tình trạng vi phạm vẫn nghiêm trọng (chỉ có 33% đủ điều kiện) nên thành phố tiếp tục tạm dừng và yêu cầu Công an TP cùng các quận, huyện quản lý chặt các quán karaoke này.

Cũng theo ông Động, với vai trò là cơ quan quản lý, Sở VH&TT đã đi kiểm tra 394 cơ sở, xử phạt hơn 1 tỷ đồng, đồng thời, điều chuyển cho địa phương biết, giám sát hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke này.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, PCCC là một trong những nội dung không chỉ người dân mà Thành ủy, HĐND TP rất quan tâm, nhiều lần chất vấn. Thành ủy Hà Nội cũng đã có Nghị quyết riêng, nhiều lần chỉ đạo trong khi họp cán bộ chủ chốt. Đến nay công tác này đã có kết quả tích cực.

Giám đốc Sở VH&TT Tô Văn Động trả lời chất vấn
Giám đốc Sở VH&TT Tô Văn Động trả lời chất vấn

Về khắc phục tồn tại, Chủ tịch HĐND TP đề nghị các cấp ủy Đảng, Chính quyền và Công an là cơ quan thường trực cần kiểm tra đôn đốc, thường xuyên phối hợp các quận huyện thực hiện nghiêm Chỉ thị 24 của Thành ủy, trong đó lấy việc chấp hành PCCC để đánh giá chất lượng xây dựng Đảng, đề cao vai trò người đứng đầu…

Riêng với việc quản lý các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà hàng, vũ trường, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu cần phải siết chặt hơn nữa; Công an TP cùng Sở Văn hóa Thể thao cần kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; Sở GD&ĐT cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền từ nhà trường…

Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu quan điểm cho rằng, vẫn còn có người dân, chủ doanh nghiệp coi thường mạng sống của mình. Nhiều vụ việc xảy ra tại các nhà xưởng không có lối thoát hiểm, các nhà hình ống không có cầu thang thoát hiểm.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, giải pháp tuyên truyền đã được thành phố đặt ra nhưng chưa thực sự hiệu quả, vì vậy cần tuyên truyền và bồi dưỡng kỹ năng PCCC ngay từ trong trường phổ thông.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu đề nghị và mong muốn người dân có ý thức tự giác trong phòng, chống cháy nổ. Người dân, gia đình cần tự trang bị kiến thức cho mình và người thân về PCCC. Bên cạnh đó các đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm tra, rà soát công trình công ty, nhà xưởng về trang bị PCCC; các đơn vị chức năng thẩm định chặt chẽ, tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về PCCC.

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm