Tag

Tuyệt phẩm mới trên những bức tường ở “thị trấn Địa Trung Hải” Nam Phú Quốc

Bất động sản 19/10/2021 15:13
aa
TTTĐ - Bạn sẽ làm gì khi làng mình được UNESCO trao tặng danh hiệu Di sản Văn hóa Thế giới? Bạn tổ chức họp ở nhà cộng đồng và ai đó giơ tay ý kiến: “Cần vẽ lên tường”. Bạn hẳn sẽ cho người đó bị… dở hơi. Với Penang, Malaysia đã làm vậy và họ trở thành một trong những điểm check-in hàng đầu Châu Á.
Sun Tropical Village: “Ngôi làng nhiệt đới” giữa thiên nhiên Nam Phú Quốc Vắng bóng du khách, Nam đảo Ngọc vẫn đẹp đến nao lòng Nam Phú Quốc - điểm đến du lịch và đầu tư đẳng cấp Nam Phú Quốc sẽ bùng nổ trở lại sau dịch như thế nào?

Năm 2008, khu phố cổ 200 năm tuổi George Town của Penang trở thành Di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Thời điểm đó, chính quyền bang Penang nhận định rằng họ cần làm nhiều hơn là chỉ treo biển “Di sản” lên và đón khách.

Ngay trong năm tiếp theo, Penang tổ chức thi trang trí lại George Town. Năm 2012, Penang quyết định đi xa hơn: họ chỉ định nghệ sĩ Ernest Zacharevic vẽ một loạt tranh tường lên các tòa nhà cổ tại George Town. Penang từ một “điểm đến” trở thành một “biểu tượng du lịch”.

Những tòa nhà biết nói

Nếu có hình ảnh nào ngoài tháp đôi Petronas giúp người ta nhận ra đây là Malaysia chứ không phải nơi nào khác, đó sẽ là bức tranh hai đứa bé (trên chiếc xe đạp thật) của Ernest Zacharevic ở Penang.

Tranh tường tại Malaysia. Ảnh shutterstock
Tranh tường tại Malaysia. Ảnh shutterstock

Mỗi năm có hàng triệu du khách đổ đến George Town để tương tác với… các bức tường. Họ tạo dáng cùng hai đứa trẻ trên xích đu, Mr. Bean đi xe đạp, Lý Tiểu Long đá con mèo… Hàng chục triệu bức ảnh được tạo ra, và tất nhiên mang tới hàng trăm triệu USD cho du lịch Malaysia.

Nghệ thuật đường phố, các bức vẽ nơi công cộng từng một thời bị coi là hành vi phá hoại công trình, giờ đang góp phần tăng giá bất động sản khắp nơi trên thế giới. Theo Forbes, rất nhiều bất động sản tại New York tăng giá chóng mặt nhờ… tranh tường. Một tòa nhà ở khu Chelsea, New York đã tăng từ 880.000 USD lên hơn 2 triệu USD, với 2 bức tranh tường của họa sĩ Eduardo Kobra.

“Mỗi khung cảnh có tính cách riêng, văn hóa riêng và câu chuyện riêng”, Ernest Zacharevic – người họa sĩ đã tạo ra huyền thoại George Town tâm sự - “Trên đường phố, tôi dành nhiều thời gian chiêm nghiệm bức tường, qua lại nó nhiều lần và ngẫm nghĩ xem điều gì thuộc về nơi này và nó sẽ tương tác với xung quanh như thế nào”.

Đó cũng là điều mà đội ngũ sáng tạo của tập đoàn Sun Group tư duy khi thiết kế dự án tranh tường tại Sun Premier Village Primavera - thị trấn “Địa Trung Hải” trứ danh ở Nam Phú Quốc. Làm thế nào để tạo ra một biểu tượng mới của du lịch Việt Nam thông qua nghệ thuật đường phố?

Nghệ thuật đường phố ở Bến cảng phồn hoa

Đội ngũ thiết kế của Sun Group quyết định trả lời câu hỏi “thế nào là nghệ thuật” bằng một tiên đề cơ bản: các tác phẩm phải tương tác với không gian xung quanh. Chúng phải được sáng tạo ngay trong không gian mình sẽ tồn tại, chứ không phải là một sản phẩm đồ họa được thiết kế sẵn và cứ thế ốp lên tường.

Những cảm hứng đến liên tục và dường như tự phát.

Ở đây là một cô gái, với gương mặt giống như trong tác phẩm “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer - nhưng lại đang tưới tắm tình yêu cho một gốc cây có thật.

Ở một góc khác, thần Cupid đâm đầu lún tường (có lẽ vì mải tìm mục tiêu tiếp theo).

Tranh tường tại Sun Premier Village Phu Quoc Primavera (2)
Tranh tường tại Sun Premier Village Phu Quoc Primavera

Người ta cũng có thể gặp bố cục của tranh Đông Hồ ở bức tường nhiều tòa nhà. Như trên bức “Hái dừa” là Hulk, Iron Man, Spiderman đang hái dừa cho… Wonder Woman. Trong bức “Vinh hoa”, em bé ôm gà được thay bằng Doctor Strange ôm gà. Trong bức “Đánh ghen”, gương mặt của người tham gia vào cuộc đánh ghen đã được thay thế bằng gương mặt lập thể của Picasso –đại danh họa có đời sống phong lưu với rất nhiều người tình. Chưa hết, những người xem đánh ghen trong “bức tranh Đông Hồ” này còn đang cầm điện thoại quay lại - một khung cảnh quen thuộc của thế kỷ 21.

Nhưng những bức tranh tưởng như tự phát này thực chất là sản phẩm của quá trình tư duy về chính tính cách của “ngôi làng Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera.

“Thị trấn Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera, nơi Sun Group tạo nên các tác phẩm tranh tường độc đáo
“Thị trấn Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera, nơi Sun Group tạo nên các tác phẩm tranh tường độc đáo

Hơn cả một dự án bất động sản cao cấp hấp dẫn, Sun Premier Village Primavera được định hình là một điểm đến quốc tế - với lượng khách du lịch quốc tế dự kiến lên đến hàng triệu lượt sẽ đổ tới Phú Quốc mỗi năm. Đó là nơi giao thoa giữa sự náo động và bình yên, giữa tự nhiên và cuộc sống con người, giữa hoạt động giải trí, thương mại và cả giáo dục. Và Sun Group còn quyết định đó sẽ là nơi giao thoa của văn hóa phương Đông và phương Tây, của nghệ thuật và thiên nhiên trác tuyệt, một “Bến cảng phồn hoa” của Phú Quốc.

Đó là lý do mà trong một bức tranh tường, ta gặp Spiderman (phương Tây, giải trí, náo nhiệt) leo lên cây dừa của tranh Đông Hồ (phương Đông, tĩnh lặng). Hàng triệu vị khách sẽ check-in cùng bức tranh ấy, và có ý niệm về văn hóa Việt Nam.

Ở một góc khác, ngược lại, những nghệ sĩ quyết định vẽ các chú mục đồng Việt Nam ngồi trên một chiếc bàn dài, theo bố cục của bức “Bữa tối cuối cùng” của Leonardo Da Vinci. Sự hóm hỉnh đi kèm với lời giới thiệu nhẹ nhàng về văn hóa Việt Nam.

Các tác phẩm còn tương tác với không gian xung quanh, và với chính những du khách sẽ tản bộ trên các con đường lát đá của Primavera. Trên hai tòa nhà, các nghệ sĩ vẽ hai cánh tay khổng lồ. Một cánh tay gợi nhớ đến cánh tay của Chúa trời trong bức Chúa tạo ra Adam của Michelangelo. Nhưng cánh tay kia, không phải là của Adam, mà là một cánh tay robot. Một ẩn dụ về thời đại. Hai cánh tay trên hai tòa nhà sẽ kéo gần về phía nhau theo góc nhìn, khi du khách đi bộ trên đường.

5a. Kim Quy - Vua Hùng - Mỵ Châu - Trọng Thủy xuyên không
Tác phẩm tranh tường lớn nhất tại Sun Premier Village Primavera

Trong tác phẩm tranh tường lớn nhất, Mỵ Châu ngồi trên lưng ngựa của An Dương Vương, chạy ra từ một portal (cổng không gian dịch chuyển tức thời - một sản phẩm của trí tưởng tượng), ở tòa nhà gần đó là quân của cha con Triệu Đà - Trọng Thủy đang đuổi theo và những chiếc lông ngỗng bay khắp các tòa nhà. Truyền thuyết đã được thể hiện lại cho phù hợp với tính cách của không gian: Ở gần đó, hàng đêm, du khách sẽ theo dõi một show thực cảnh viễn tưởng với chủ đề du hành không gian.

Nhưng đâu đó, vẫn là những tác phẩm giản dị, chỉ đơn giản là làm cho không gian sinh động hơn, như cái cách Ernest Zacharevic đã làm với hai đứa bé trên xe đạp tại Penang. Một chàng trai tỏ tình với cô gái dưới ban công. Thần Cupid bắn cung tên xuống người đi đường - nơi dự kiến sẽ được nhiều đôi tình nhân chụp ảnh.

Còn giá trị nào nữa cho những tác phẩm nghệ thuật đường phố ở Primavera? “Chúng khiến du khách hứng thú hơn. Và làm gia tăng giá trị bất động sản”, các nhà thiết kế của Sun Group nói. Và có lẽ, giới nghệ thuật thế giới hẳn sẽ đồng ý với điều này.

Top 10 thương hiệu xuất sắc Việt Nam vinh danh Sun Group Top 10 thương hiệu xuất sắc Việt Nam vinh danh Sun Group

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa được vinh danh trong Top 10 thương hiệu xuất sắc tại lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt ...

Bật mí lý do Nam Phú Quốc là nơi lý tưởng để “sống trọn” cả cuộc đời Bật mí lý do Nam Phú Quốc là nơi lý tưởng để “sống trọn” cả cuộc đời

TTTĐ - Từ một vùng đảo yên bình đơn sơ, Nam Phú Quốc đã chuyển mình ngoạn mục để trở thành một điểm đến “tuổi ...

Sun Group Sun Group "chi viện" 70 tỷ đồng trang thiết bị điều trị Covid-19 tới miền Nam yêu thương

TTTĐ - Kịp thời hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam, Tập đoàn Sun Group đã khẩn cấp ủng ...

Chọn nghỉ hưu sớm, phải đến thiên đường Phú Quốc Chọn nghỉ hưu sớm, phải đến thiên đường Phú Quốc

TTTĐ - Nghỉ hưu khi chưa về già đang dần trở thành xu hướng và khát khao của hàng triệu người trên toàn thế giới. ...

Sống trọn tuổi trẻ hay an vui tuổi già - Không đâu bằng Nam Phú Quốc Sống trọn tuổi trẻ hay an vui tuổi già - Không đâu bằng Nam Phú Quốc

TTTĐ - Sở hữu nhiều ưu thế vượt trội về điều kiện thiên nhiên, khí hậu, không gian sống, phí sinh hoạt không quá đắt ...

Đọc thêm

Hano-vid lãi ròng gần 78 tỷ đồng trong năm 2023 Dự án

Hano-vid lãi ròng gần 78 tỷ đồng trong năm 2023

TTTĐ - Công ty Cổ phần Bất động sản Hano-vid vừa có báo cáo định kỳ về tình hình tài chính gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Theo đó, lãi ròng trong năm 2023 của Hano-vid tăng mạnh, đạt hơn 77,8 tỷ đồng.
Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu Bất động sản

Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu

TTTĐ - Với hàng loạt tiện ích cao cấp, trong đó có sân golf 36 hố 160 ha đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á ngay kế bên nhà, Vinhomes Royal Island đang là tâm điểm thu hút được sự quan tâm của cộng đồng Golfer Việt Nam và quốc tế, gây xôn xao thị trường ngay sau khi dự án được ra mắt.
Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024? Dự án

Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024?

TTTĐ - Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho bất động sản (BĐS) Đà Nẵng trong năm 2024.
Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh Quy hoạch - Xây dựng

Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh

TTTĐ - Kaneka là cơ sở phúc lợi cho nhân viên của tập đoàn chuyên nghiên cứu và phát triển về công nghệ môi trường Kaneka. Với việc ứng dụng vật liệu và năng lượng xanh, công trình đã đạt giải bạch kim - thứ hạng cao nhất của chứng nhận WELL vào năm nay.
Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Dự án

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4

TTTĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng Bất động sản

Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 18/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
Xem thêm