Tag

Tỷ lệ học sinh toàn thành phố uống sữa học đường đã tăng lên 87%

Sức khỏe 15/03/2019 20:41
aa
TTTĐ- Chiều 15/3, Báo Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức buổi toạ đàm “Hành trình sữa học đường an toàn – hiệu quả” tại Hà Nội.

Tỷ lệ học sinh toàn thành phố uống sữa học đường đã tăng lên 87%

Toàn cảnh buổi toạ đàm

Bài liên quan

Vinamilk – 23 năm liền chinh phục niềm tin người tiêu dùng Việt Nam

Hà Nội chính thức triển khai chương trình Sữa học đường

Vinamilk - 10 năm liên tiếp là thương hiệu quốc gia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi toàn dân tập thể dục

Tham dự buổi toạ đàm có ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội; PGS TS Bùi Thị Nhung, Trưởng Phòng Dinh dưỡng học đường và ngành nghề- Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ông Lê Văn Đức - Trưởng Bộ phận Truyền thông Dinh dưỡng Sữa học đường Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk cùng đông đảo các phụ huynh, đại diện các trường học trên địa bàn Hà Nội.

Sau hơn 2 tháng triển khai Đề án “Sữa học đường”, hành trình mỗi ly sữa đến tay các em học sinh đã có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm của chính phủ, các cấp, các ngành, doanh nghiệp cũng như sự đồng thuận của nhà trường, thầy cô và các bậc phụ huynh.

Tại buổi toạ đàm, nhiều phụ huynh cũng đã đặt câu hỏi quan tâm đến chất lượng dinh dưỡng của sữa học đường, cách bảo quản sữa tại các trường cũng như việc xử lý thu gom vỏ sữa, vì sao trẻ cần uống sữa ở trường thay vì đem về nhà uống, trẻ cần uống bao nhiêu ly sữa mỗi ngày để đảm bảo dinh dưỡng. Tuy nhiên, đa phần phụ huynh đều bày tỏ sự tin tưởng vào chất lượng sữa học đường do Công ty sữa Vinamilk cung cấp.

Toàn cảnh buổi toạ đàm
Toàn cảnh buổi toạ đàm

Đại diện trường mầm non Sài Đồng cho biết “Ban đầu, nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ chủ trương của chương trình sữa học đường và rất lo lắng không hiểu con mình được uống loại sữa ra sao nên không đăng ký tham gia. Thế nhưng, ngay sau khi biết sữa cho con mình uống là sữa do Vinamilk cung cấp thì đã yên tâm đăng ký. Sau hơn 2 tháng triển khai, các cháu tại trường tôi rất hào hứng uống sữa học đường, các cháu khen sữa thơm ngon. Có bé khá lười ăn, ở nhà không thể uống hết một hộp sữa nhưng khi đến trường có thể uống hết một hộp sữa học đường 180ml. Các phụ huynh cũng đã trực tiếp đến trường để giám sát việc uống sữa học đường và rất phấn khởi khi thấy con mình uống hết một hộp sữa. Một số phụ huynh còn yêu cầu được đóng tiền để đặt… thêm một đến hai ly sữa học đường để cho con uống thêm.”.

Chị Lê Thị Thơ, phụ huynh học sinh có con đang học tại trường Tiểu học Cát Linh cho biết: “Ban đầu, khi nhà trường phổ biến về chương trình sữa học đường, tôi cũng tham khảo một số luồng thông tin trái chiều xuất hiện trên mạng xã hội như sợ sữa cung cấp cho các trường là sữa “cận date”, vỏ sữa bị thu lại ở trường không cho các cháu đem về nhà thì sao phụ huynh kiểm tra được con mình uống sữa loại gì…. Do đó, tôi khá lo lắng và e ngại khi đăng ký cho con uống sữa học đường. Tuy nhiên, ngay sau những ngày đầu tiên triển khai chương trình thấy con được phát sữa của Vinamilk là một công ty đã có uy tín hàng chục năm trong việc sản xuất và cung cấp sữa, các chế phẩm từ sữa, tôi rất yên tâm. Điều mà tôi và nhiều phụ huynh quan tâm hiện nay chính là việc sữa được bảo quản ra sao tại trường, để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm khi cho các con uống”.

Trả lời câu hỏi của các phụ huynh, ông Lê Văn Đức - Trưởng Bộ phận Truyền thông Dinh dưỡng Sữa học đường Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk khẳng định “Sản phẩm sữa học đường được Vinamilk cung ứng bổ sung nhiều vi chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin nhóm B, canxi, sắt, kẽm... phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Những sản phẩm này không dư lượng hormone tăng trưởng, dư lượng kháng sinh hay chất bảo quản. Mọi thông tin được ghi rõ ràng, minh bạch trên trên bao bì sản phẩm. Sữa học đường được Vinamilk vận chuyển trực tiếp đến các trường chứ không thông qua bất cứ đại lý nào. Nhân viên của công ty cũng đã hướng dẫn các đơn vị nhà trường về công tác tiếp nhận sản phẩm, lưu kho bảo quản nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng dẫn nhà trường cách tổ chức uống sữa để hiệu quả trong quá trình thực hiện chương trình. Trước đó, Vinamilk triển khai khảo sát tại các đơn vị để xác định kho bãi, nhu cầu sử dụng của nhà trường để sản xuất và giao hàng. Hiện Vinamilk cũng đã có đội ngũ chăm sóc khách hàng đường dây nóng về sản phẩm sữa học đường và cam kết sẽ có nhân viên trực tiếp đến xử lý theo phản ánh của khách hàng sau 60 phút (giờ hành chính) và sau 120 phút (ngoài giờ hành chính)”.

Làm rõ hơn các ý kiến về giá trị dinh dưỡng của sữa học đường, PGS TS Bùi Thị Nhung, Trưởng Phòng Dinh dưỡng học đường và ngành nghề- Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ, trong quyết định ban hành Chương trình sữa học đường của Chính phủ năm 2013 có mục tiêu cụ thể về việc đến năm 2020 phải cải thiện khẩu phần canxi, sắt và vitamin D của trẻ tăng 30%. Khi đó, Bộ Y tế đã có quyết định số 5040 giao cho Viện Dinh dưỡng nghiên cứu các tiêu chuẩn để bổ sung vi chất vào thực phẩm. Viện Dinh dưỡng đã có rất nhiều năm nghiên về bổ sung vi chất, bổ sung đa vi chất cải thiện tình trạng trí lực, thể lực của trẻ em. Vì thế, khi nhận được quyết định đó, chúng tôi đã tổng hợp lại các nghiên cứu trước đây cũng như các quy định của Tổ chức y tế thế giới, Nghị định 09 của Thủ tướng về bổ sung vi chất vào thực phẩm, tham khảo các nước trên thế giới để đưa ra các tiêu chí cụ thể về hàm lượng của vitamin D, sắt, canxi trong chương trình sữa học đường phù hợp với trẻ em Việt Nam. Do đó, sữa học đường khác với các sữa tươi thông thường do đã được tăng cường bổ sung ba loại vi chất gồm vitamin D, canxi và sắt và hàm lượng các chất này được đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển của trẻ với các chỉ số cụ thể do Viện Dinh dưỡng khuyến nghị dựa trên các nghiên cứu cụ thể về thể trạng trẻ em Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của các phụ huynh về việc thu gom vỏ hộp sữa, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ, bản thân ông đã nhận được nhiều tin nhắn chia sẻ ý kiến rất đồng thuận với đề án từ phía các thầy cô giáo, hiệu trưởng và các phụ huynh. Sau hơn 2 tháng triển khai, số lượng trẻ đăng ký tham gia uống sữa học đường cũng đã tăng lên rõ rệt. Tính đến ngày 23/1/2019, số trẻ thực uống toàn thành phố đạt tỉ lệ gần 74% nhưng đến giữa tháng 3, số lượng trẻ uống sữa đã đạt tỉ lệ 87%. Tuy nhiên, đây là chương trình sữa học đường nên học sinh uống sữa ở trường sẽ tốt hơn mang về nhà. Vì có thể các em mang sữa về nhưng lại không uống thì mất đi tác dụng của chương trình này

“Việc thu gom vỏ sữa tại trường cũng đã phát huy hiệu quả tích cực, thực tế nhiều trường đã triển khai cho các con tự thu gom vỏ sữa, hoặc tái chế vỏ sữa thành đồ chơi, xếp hình robot. Điều này đã dạy cho học sinh việc giữ gìn vệ sinh chung, tránh việc uống xong vứt vỏ lung tung tại trường... Hạn sử dụng tối đa của sữa là 8 tháng, sữa học đường cam kết khi đưa đến trường sẽ có hạn sử dụng ít nhất là 4 tháng. Tuy nhiên, sữa học đường được hỗ trợ 30% giá thành, ngân sách của nhà nước chỉ hỗ trợ cho các cháu mẫu giáo và tiểu học uống mỗi ngày 1 hộp, chương trình thanh toán theo đúng số lượng trẻ uống thực tế, các phụ huynh rất muốn đăng ký thêm cho con cũng không thể đăng ký được”, ông Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm