Tag

Tỷ lệ học sinh tự tử ở Nhật Bản cao nhất trong 30 năm qua

Quốc tế 09/11/2018 17:36
aa
TTTĐ – Theo một báo cáo mới đây của chính phủ Nhật Bản, tỷ lệ tự tử ở giới trẻ nước này đã tăng lên ngưỡng cao kỷ lục kể từ năm 1986 đến nay.

Tỷ lệ học sinh tự tử ở Nhật Bản cao nhất trong 30 năm qua

Nữ sinh Nhật Bản đi bộ về nhà sau khi tan học tại quận Ebisu, Tokyo. Ảnh: CNN

Bài liên quan

Lịch thi tuyển ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản theo Chương trình EPA khóa 7 năm 2018

Nhật Bản lo ngại về một hòn đảo biến mất không dấu vết

Thực phẩm và sản phẩm thiết yếu của Nhật Bản vào thị trường Việt Nam

Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Hyogo, Nhật Bản

Theo số liệu do Bộ Giáo dục Nhật Bản công bố đầu tuần vừa qua, có 250 trường hợp là học sinh tiểu học và trung học đã tự tử trong năm tài chính tính đến tháng 3 vừa qua. Các nguyên nhân được đưa ra gồm tình trạng bắt nạt học đường, các vấn đề gia đình và trầm cảm.

Con số này tăng 5 vụ so với năm trước, và cao nhất kể từ năm 1986, khi có tới 268 vụ học sinh tự tử.

"Số lượng học sinh tự tử đang ở mức cao. Nó đang trở thành một vấn đề đáng báo động và cần phải được giải quyết kịp thời", ông Noriaki Kitazaki – một quan chức của Bộ Giáo dục Nhật bản trả lời với báo giới. Tuy nhiên ông cho biết chưa có nguyên nhân rõ ràng nào về sự gia tăng các vụ tử tử.

Hầu hết những người tự tử là học sinh trung học. Trước đó, chính phủ Nhật Bản đã ghi nhận mức tăng đột biến số lượng các vụ tử tử hàng năm là vào ngày 1 tháng 9, thời điểm bắt đầu năm học mới.

Bắt nạt học đường là một trong những nguyên nhân tự tử của học sinh Nhật Bản.
Bắt nạt học đường là một trong những nguyên nhân tự tử của học sinh Nhật Bản.

Em Nanae Munemasa, 17 tuổi đã có ý định tự tử trước khi công khai câu chuyện của chính bản thân cô bé nhằm giúp đỡ các học sinh khác.

Munemasa chia sẻ: “Khoảng thời gian nghỉ dài không phải đến trường chính là thiên đường cho những học sinh bị bắt nạt. Nhưng khi mùa hè kết thúc, chúng em phải quay trở lại cùng với những sự lo lắng về việc bị bắt nạt, vì vậy tự tử hoàn toàn có thể xảy ra”.

Trong khi tỷ lệ tự tự tử ở giới trẻ có sự gia tăng trong thời gian vừa qua thì tổng số vụ tự tử ở Nhật Bản đã giảm xuống còn 21.321 vụ vào năm 2017, từ mức đỉnh 34.427 vụ vào năm 2003, theo số liệu của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản.

Theo thời báo Nhật Bản, năm 2016, Chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch cắt giảm tỷ lệ tự tử xuống 30% vào năm 2026, đặc biệt là trong giới trẻ. Một phần của kế hoạch bao gồm việc cung cấp tư vấn viên cho mọi trường tiểu học và trung học cơ sở trong nước cũng như thiết lập đường dây trợ giúp 24/24.

"Chúng tôi muốn loại bỏ hoàn toàn thảm kịch này nhưng thực tế là hàng trăm trẻ em đang tự lấy mạng sống của chúng (mỗi năm). Điều quan trọng là phải dạy cho chúng cách tìm kiếm sự giúp đỡ càng sớm càng tốt...bởi vì nó sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi các em đã vượt qua ngưỡng chịu đựng.", ông Koju Matsubayashi – một quan chức khác của Bộ Giáo dục Nhật Bản cho hay.

Nhật Bản từ lâu đã phải vật lộn với tỷ lệ tự tử tăng cao. Đó cũng là vấn đề tồn tại trong nhiều nước tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo tổ chức y tế thế giới, trong khu vực châu Á, Hàn Quốc là quốc gia có tỷ lệ tự tử cao hơn Nhật Bản với 26,9 ca tử vong trên 100.000 người trong năm 2017, so với 18,5 người ở Nhật và 3,2 đối với Philippines.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tự tử có thể lây lan, cái chết của một người hoặc nhiều người sẽ góp phần làm gia tăng hành vi tự tử của những người khác, đặc biệt là đối với người đã có ý nghĩ hoặc nguy cơ có liên quan đến tự tử.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm