Tag

Tỷ lệ người tham gia BHYT có sự tăng trưởng vượt bậc qua các năm

BHXH & Đời sống 08/07/2022 11:00
aa
TTTĐ - Sáng nay (8/7), BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề về chính sách BHYT. Đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị.
Tăng cường phối hợp nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT Triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT Đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh BHYT Bảo đảm cung ứng thuốc, vật tư y tế đầy đủ cho các cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và gần 120 nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách BHXH, BHYT tại các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội nghị lần này là một trong những hoạt động cung cấp thông tin được BHXH Việt Nam tổ chức định kỳ hằng quý, đồng thời cũng là hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (ngày 1/7/2022).

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh, một trong những thành tựu quan trọng trong công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT là tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở nước ta có sự tăng trưởng vượt bậc qua các năm.

Tỷ lệ người tham gia BHYT có sự tăng trưởng vượt bậc qua các năm
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại hội nghị

Nếu như năm 2009, 2015 độ bao phủ BHYT lần lượt đạt 57% và 74,7% dân số thì đến hết năm 2021, độ bao phủ đã đạt khoảng 91% dân số. Cùng với đó, trung bình hằng năm, có hơn 100 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT được đảm bảo quyền lợi.

Năm 2020 - 2021 do tác động của dịch COVID-19, quỹ BHYT đã cùng ngân sách nhà nước góp phần không nhỏ trong công tác khắc phục hậu quả và phòng chống dịch, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, BHXH Việt Nam tiếp tục bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức và cấp ủy, chính quyền các cấp, trong đó có sự đồng hành tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí… toàn Ngành đã chủ động, quyết tâm, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục đảm bảo kịp thời, đầy đủ các quyền lợi an sinh cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Tỷ lệ người tham gia BHYT có sự tăng trưởng vượt bậc qua các năm
Ông Nguyễn Tất Thao, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến Khu vực phía Bắc phát biểu tại hội nghị

Kết quả, ước thực hiện đến hết tháng 6/2022 có trên 17,1 triệu người tham gia BHXH đạt 33,87% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 6,16% so với cùng kỳ năm 2021 (trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 1,5 triệu người); Gần 14 triệu người tham gia BHTN đạt 27,55% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 5,13% so với cùng kỳ năm 2021; Trên 86,8 triệu người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 88,99% dân số.

Với mục tiêu luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN lên hàng đầu, nắm bắt và bám sát tình hình thực tiễn, ngành BHXH Việt Nam đã luôn chủ động và tích cực phối hợp cùng với các Bộ, ban, ngành liên quan, kịp thời có những giải pháp tích cực trong việc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho người tham gia thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Kết quả, lũy kế đến hết tháng 6/2022, ước toàn Ngành đã giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho gần 6,3 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; Giải quyết khoảng 409 nghìn người hưởng các chế độ BHTN; Giải quyết cho gần 65 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú…

Tỷ lệ người tham gia BHYT có sự tăng trưởng vượt bậc qua các năm
Ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban Thực hiện Chính sách BHYT

Để đạt được những kết quả trên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định và ghi nhận vai trò chủ động, đồng hành tích cực của đội ngũ các nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách BHXH, BHYT, cũng như sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các hoạt động truyền thông chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

“Có thể thấy, hầu như hằng ngày trên sóng của Đài phát thanh, Đài truyền hình, trên các mặt báo in, báo điện tử từ Trung ương tới địa phương đều có các tin, bài, phóng sự… phản ánh về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các hoạt động tổ chức, thực hiện các chính sách này”, đồng chí Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHYT thời gian qua, tại Hội nghị, đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đã cung cấp tới các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các chuyên đề, gồm: Đánh giá sự tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg trong thực hiện chính sách BHYT và các giải pháp để duy trì, phát triển tỷ lệ người tham gia BHYT; Thực trạng và các đề xuất liên quan đến danh mục thuốc và các dịch vụ kỹ thuật y tế được quỹ BHYT chi trả nhằm tạo điều kiện cho người bệnh có thẻ BHYT dễ tiếp cận trong quá trình điều trị;

Hiệu quả hoạt động của Hệ thống Thông tin giám định trong công tác quản lý quỹ BHYT; Kết quả 1 năm triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” và sử dụng thẻ căn cước công dân thay thẻ BHYT trong khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Tỷ lệ người tham gia BHYT có sự tăng trưởng vượt bậc qua các năm
Ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin

Bên cạnh các nội dung thông tin cung cấp tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cũng đã trực tiếp trao đổi, giải đáp nhiều câu hỏi của các nhà báo, phóng viên về một số nhiệm vụ, lĩnh vực nghiệp vụ của Ngành như: Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; Công tác đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia; Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin… từ đó góp phần cung cấp thông tin chính thống và hữu ích để các nhà báo, phóng viên truyền tải đầy đủ, kịp thời, chính xác chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước tới mọi tầng lớp Nhân dân.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế BHXH & Đời sống

Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế

TTTĐ - Đại biểu Ma Thị Thúy cho biết, nhiều nước trên thế giới đã quy định hành vi trốn, chậm, nợ đọng bảo hiểm xã hội được xử lý hình sự như pháp luật quản lý thuế...
Khó có phương án tối ưu về bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Khó có phương án tối ưu về bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm, vừa có tính chất chính trị xã hội nhưng cũng có tính chất chuyên môn rất cao.
Nghị trường Quốc hội "nóng" về quy định rút bảo hiểm một lần Instant Article (Facebook)

Nghị trường Quốc hội "nóng" về quy định rút bảo hiểm một lần

TTTĐ - Sáng 23/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận sôi nổi về quy định rút bảo hiểm một lần trong dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Đề xuất tài xế công nghệ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc BHXH & Đời sống

Đề xuất tài xế công nghệ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề xuất đưa tài xế xe công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc đối tượng bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Xem thêm