Uber bán lại cho Grab, chính thức rút khỏi thị trường Đông Nam Á
Uber chính thức bán lại mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab (Ảnh: Reuters)
Đài Channel News Asia ngày 26/3 đưa tin, với việc bán lại tất cả các mảng kinh doanh của mình cho Grab, Uber đã chính thức rút khỏi thị trường Đông Nam Á.
“Đây là hợp đồng lớn chưa từng có tại khu vực Đông Nam Á”, công ty Grab cho biết trong thông cáo báo chí phát đi ngày 26/3.
“Với sự kết hợp kinh doanh này, Grab hướng tới trở thành nền tảng gọi xe bằng di động trực tuyến số một ở Đông Nam Á và đóng vai trò chủ đạo trong ngành giao đồ ăn”.
Sau khi hợp nhất, Uber sẽ nắm khoảng 27,5% cổ phần của Grab. Giám đốc điều hành của Uber Đông Nam Á là ông Dara Khosrowshahi cũng sẽ tham gia vào ban điều hành Grab.
Các nước Đông Nam Á hiện Uber đang có hoạt động kinh doanh là Singapore, Malaysia, Campuchia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản, ông lớn đứng sau Grab, Uber và cả Didi Chuxing của Trung Quốc là yếu tố thúc đẩy sự hợp nhất này nhằm mục đích nâng cao khả năng sinh lời của ngành công nghiệp gọi xe toàn cầu.
Tuy nhiên, động thái này đã đánh dấu một bước lùi nữa của Uber trên thị trường quốc tế. Năm 2016, Uber đã phải bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing để đổi lấy 17,5% cổ phần trong công ty này, trong khi mảng kinh doanh tại Nga cũng bị bán cho Yandex.
Trong thông cáo báo chí của mình, Grab cho biết các tài xế cũng như các đối tác phân phối của Uber sẽ chuyển hoạt động sang nền tảng Grab. Ứng dụng Uber sẽ tiếp tục hoạt động trong 2 tuần tới cho đến ngày 8/4, sau đó người dùng bắt buộc phải tải ứng dụng Grab và đăng ký tài khoản để sử dụng dịch vụ. Khách hàng có thể tiếp tục xem lịch sử chuyến đi cũng như đánh giá trước đây trên ứng dụng Uber.
Trong khi đó, các tài xế Uber buộc phải tiến hành thủ tục đăng ký lái xe với Grab. Quá trình này sẽ mất khoảng 5 ngày đối với mỗi tài xế. Grab dự kiến việc đăng ký sẽ kéo dài do có đông lái xe đăng ký trong thời gian tới.