Tag

UBND huyện Long Thành "xem thường" chỉ đạo của UBND tỉnh, quyền lợi người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Bạn đọc 15/07/2019 18:27
aa
TTTĐ – Mặc dù, UBND tỉnh Đồng Nai liên tiếp có nhiều văn bản chỉ đạo giao UBND huyện Long Thành phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý việc bồi thường, hỗ trợ cho bà Huỳnh Thị Ngọc Oanh theo quy định, tuy nhiên, đến nay vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, quyền lợi của người dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

UBND huyện Long Thành

Bà Oanh nhiều lần "đội" đơn gõ cửa chính quyền đòi quyền lợi

Bài liên quan

Đồng Nai: UBND huyện Long Thành “thờ ơ” với quyền lợi chính đáng của người dân?

Chậm bồi thường khi thu hồi đất, UBND tỉnh Đồng Nai “làm ngơ” trước chỉ đạo của Phó Thủ tướng?

Dự án Sân bay Long Thành: Hoàn tất cơ sở pháp lý để ra quyết định thu hồi đất trước tháng 6/2019

Đồng Nai vừa công bố nhiều doanh nghiệp nợ thuế “khủng”

Vẫn “điệp khúc” chỉ đạo xử lý

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, liên quan đến việc thực hiện theo Thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Văn bản số 356/TB-VPCP ngày 17/9/2018, về việc giải quyết khiếu nại của bà Huỳnh Thị Ngọc Oanh (ngụ xã Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) liên quan đến vấn đề sử dụng đất, trong đó, có việc thu hồi gần 16 ha đất rừng của gia đình bà Oanh để giao cho Tổng Công ty Tín Nghĩa thực hiện dự án KCN An Phước, tại xã An Phước, huyện Long Thành nhưng không được bồi thường.

Văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện việc báo cáo kết quả thực hiện đối với việc bồi thường, hỗ trợ cho bà Oanh
Văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện việc báo cáo kết quả thực hiện đối với việc bồi thường, hỗ trợ cho bà Oanh

Ngày 28/9/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 10387/UBND-TCD giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, UBND huyện Long Thành, Tổng Công ty Tín Nghĩa và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát hồ sơ vụ việc, thống nhất tham mưu đề xuất UBND tỉnh thực hiện giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất, tài sản và cây trồng trên đất khi thu hồi của gia đình bà Oanh theo nội dung 2 điểm của Thông báo 356/TB-VPCP đã nêu.

Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, ngày 25/12/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có 3 văn bản, bao gồm: Báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá đất; Phương án xác định giá đất để tính tiền bồi thường và Tờ trình về việc quyết định giá đất bổ sung để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án KCN An Phước đối với trường hợp của Oanh để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Tiếp đến, ngày 25/1/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất có Văn bản số 54/TTPTQĐ-TBT gửi UBND huyện Long Thành để xin ý kiến chỉ đạo, xem xét giải quyết theo Văn bản số 12452/UBND-ĐT ngày 15/11/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai đối với nội dung: “Đề nghị Tổng Công ty Tín Nghĩa thống nhất việc tạm ứng tiền để chi trả cho gia đình bà Oanh khi có đề nghị của UBND huyện Long Thành”.

Riêng đối với Tổng Công ty Tín Nghĩa, từ sau Văn bản số 10387/UBND-TCD của UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện theo đúng tinh thần Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, đến nay đơn vị này đã không dưới 7 lần gửi văn bản đề nghị các cơ quan, ban ngành tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long Thành sớm hoàn tất các hồ sơ liên quan đến áp giá bồi thường, hỗ trợ cho người dân, làm cơ sở cho Tổng Công ty Tín Nghĩa chi trả tiền bồi thường.

Mặc dù, được chỉ đạo rốt ráo để xử lý dứt điểm vụ việc, thế nhưng tiến độ thực hiện thì gần như vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Khu đất này vốn của gia đình bà Oanh nay đã biến thành nhà xưởng cho các đơn vị khác thuê lại
Khu đất này vốn của gia đình bà Oanh nay đã biến thành nhà xưởng cho các đơn vị khác thuê lại

Tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo

Riêng đối với UBND huyện Long Thành, từ sau khi thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai về việc xử lý bồi thường, hỗ trợ cho bà Huỳnh Thị Ngọc Oanh thì phải đến đầu tháng 7/2019, cơ quan này mới có Báo cáo về kết quả rà soát, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Oanh.

Theo Báo cáo 319/BC-UBND của UBND huyện Long Thành cho thấy, ngoài việc xác định được diện tích đất bị thu hồi, loại đất, đơn giá để tính tiền bồi thường thì vẫn còn những vướng mắc mà đơn vị này chưa thể đưa ra được quyết định mà phải lập báo cáo trình UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính cho ý kiến chỉ đạo để làm cơ sở cho UBND huyện Long Thành thực hiện việc phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình bà Oanh.

Cụ thể, đối với vấn đề về cây trồng trên đất, UBND huyện Long Thành cho rằng, trước đây (năm 2002) UBND xã An Phước đã có Biên bản xác nhận thửa 210, tờ bản đồ thu hồi số 01 có trồng cây trái, hoa màu do ông Đinh Xuân Tuyến canh tác, trồng trọt (?!); Do vậy, Hội đồng bồi thường đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho ông Tuyến 100 triệu đồng và ông Tuyến đã nhận số tiền này. Về phía bà Oanh, bà cho rằng không hề biết ông Tuyến là ai mà lại canh tác và nhận tiền bồi thường trên phần đất của gia đình?

Tại Báo cáo số 43/BC-UBND ngày 16/4/2015 của UBND xã An Phước lại xác nhận, hiện trạng trên phần đất thửa 254 và 210 tờ bản đồ số 04 cũ gia đình bà Oanh có trồng tràm 3,5 tuổi. Tuy nhiên, theo huyện Long Thành, căn cứ theo Luật đất đai 2013 quy định về trường hợp Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường tài sản gắn liền với đất; Do đó, tài sản của bà Oanh được xác lập sau thời điểm có thông báo thu hồi đất (thực tế, UBND huyện Long Thành chưa ban hành quyết định thu hồi đối với các quyết định đã giao đất trước đây cho bà Oanh mà chỉ căn cứ vào Quyết định thu hồi toàn dự án của UBND tỉnh Đồng Nai để giao cho Tổng Công ty Tín Nghĩa).

Liên quan đến nội dung này, ngày 9/12/2015 UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Văn bản số 10249/UBND-ĐT, chấp thuận cho UBND huyện Long Thành thực hiện hỗ trợ khác đối với phần cây trồng trên đất cho bà Oanh với mức hỗ trợ bằng 50% giá cây trồng được quy định tại Quyết định số 55/2014-UBND ngày 20/11/2014 của UBND tỉnh. Sau đó, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Long Thành đã lập phương án hỗ trợ trình thẩm định và được UBND huyện phê duyệt phương án hỗ trợ, bồi thường đối với phần cây trồng trên đất số tiền hơn 274 triệu đồng, nhưng bà Oanh không đến nhận.

Ngoài ra, chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 12452/UBND-ĐT ngày 15/11/2018 cho rằng: “Đối với cây tràm của gia đình bà Oanh trồng từ năm 2012 và Công ty Tín Nghĩa đã thỏa thuận, đề nghị Tổng Công ty Tín Nghĩa tiếp tục bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Oanh theo như thỏa thuận”.

Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, UBND huyện Long Thành vẫn “lúng túng” trước việc xử lý vấn đề bồi thường về cây trồng cho gia đình bà Oanh, để một lần nữa gia đình bà phải “cầu cứu” UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính cho ý kiến chỉ đạo, làm cơ sở cho UBND huyện Long Thành thực hiện việc phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ.

Trong đó, UBND huyện Long Thành có đặt vấn đề xin ý kiến chỉ đạo: “Có được tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ 50% giá cây trồng theo Quyết định số 55/2014-UBND ngày 20/11/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai hay không? Trường hợp được áp dụng, thì UBND huyện Long Thành chi trả theo phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt tại Quyết định 1629/QĐ-UBND ngày 26/4/2016 với số tiền hỗ trợ là hơn 274 triệu đồng, hay phải ban hành quyết định mới theo giá hiện hành? Trường hợp không được tiếp tục áp dụng thì việc hỗ trợ, bồi thường về cây trồng sẽ được xử lý như thế nào?

Còn đối với việc áp dụng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, UBND huyện Long Thành cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở ngành của tỉnh có văn bản hướng dẫn rõ cho địa phương về trường hợp của bà Oanh có đủ điều kiện áp dụng chính sách hỗ trợ, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo Điều 15 Quyết định số 10/2018/QĐ-UBND ngày 20/2/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai hay không?”.

Ai chịu trách nhiệm về việc chậm bồi thường?

"Sốt ruột" với cách giải quyết “rùa bò” của UBND huyện Long Thành, bà Oanh đã nhiều lần có đơn đề nghị UBND huyện mong sớm xử lý dứt điểm vụ việc, thậm chí trực tiếp đến tại trụ sở của đơn vị này để đăng ký gặp lãnh đạo đối chất.

Khu nhà xưởng kiên cố đang dần hoàn thiện, sắp đi vào hoạt động
Khu nhà xưởng kiên cố đang dần hoàn thiện, sắp đi vào hoạt động

Ngày 5/7, lãnh đạo UBND huyện Long Thành do ông Nguyễn Phong An, Phó Chủ tịch UBND huyện làm đại diện, cùng các ban ngành liên quan đã có buổi tiếp xúc và làm việc với bà Oanh về vấn đề giải quyết bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phong An cũng đã thừa nhận những khuyết điểm của địa phương trong quá trình xử lý vụ việc.

Tuy nhiên, để trả lời về những thắc mắc của bà Oanh khi nào vụ việc được giải quyết dứt điểm, lãnh đạo UBND huyện Long Thành cũng chỉ hứa hẹn giải quyết trong thời gian sớm nhất, không cụ thể thời gian.

Chính vì vậy, bà Oanh cho rằng, quá trình xử lý, giải quyết của UBND huyện Long Thành rất vòng vo, không những gây thiệt hại lớn về kinh tế cho gia đình mà còn tạo tiền lệ xấu cho những vụ việc về sau. “Nếu thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo thì gia đình tôi đã nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ cách đây gần 8 tháng và nếu lấy số tiền được bồi thường đó đi gửi ngân hàng thì số tiền sinh lời ra cũng không phải là con số ít. Vậy, những thiệt hại đó sau này ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Cá nhân người thực hiện công việc đó hay Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm chi trả số tiền đó cho người dân?”.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, đề nghị UBND huyện Long Thành sớm hoàn tất các hồ sơ pháp lý liên quan, giải quyết dứt điểm vụ việc; Đồng thời, xem xét việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân sau khi bị thu hồi đất; Có phương án hỗ trợ đối với diện tích đất, tài sản và cây trồng trên đất khi thu hồi theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Thông báo số 356/TB-VPCP; Nghiêm túc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị liên quan khi để vụ việc kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, gây bức xúc.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm