Tag

UBND phường Thạnh Xuân “bất lực” trong việc cưỡng chế tại dự án Pi City High Park?

Bất động sản 11/12/2019 14:49
aa
TTTĐ - UBND phường Thạnh Xuân (Quận 12, TP HCM) đã thành lập đoàn cưỡng chế và tổ chức lực lượng tới cưỡng chế tại dự án Pi City High Park. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch cưỡng chế vẫn chưa được thực hiện.

UBND phường Thạnh Xuân “bất lực” trong việc cưỡng chế tại dự án Pi City High Park?

Hơn 3 tháng sau khi có quyết định cưỡng chế, nhà mẫu không phép vẫn chưa được cưỡng chế

Bài liên quan

TP HCM: Phường Thạnh Xuân (Quận 12) “chốt” ngày cưỡng chế tại dự án Pi City High Park

UBND Quận 12 “tuýt còi” công trình không phép tại dự án Pi City High Park

Đến cưỡng chế rồi “bất lực” đi về

Cụ thể, theo biên bản làm việc của UBND phường Thạnh Xuân ngày 26/11/2019 về việc tổ chức thực hiện Quyết định số 5378/QĐ-CCXP ngày 23/8/2019 của UBND Quận 12 về việc tổ chức cưỡng chế vi phạm xây dựng tại thửa đất số 147 tờ bản đồ số 65 (tài liệu 2004-2005), phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP HCM (dự án Pi City High Park) do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư.

Đoàn cưỡng chế trong khuôn viên dự án có công trình nhà mẫu vi phạm
Đoàn cưỡng chế trong khuôn viên dự án có công trình nhà mẫu vi phạm

Theo đó, vào lúc 8h ngày 26/11/2019, đoàn công tác thực hiện quyết định cưỡng chế thì phía Công ty Gia Cư trình bày và cung cấp một số văn bản pháp lý mới gồm: Phiếu chuyển số 58163/PC-ĐT ngày 15/11/2019 của UBND TP HCM; Văn bản số 366/BXD-HDXD ngày 25/11/2019 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn về giấy phép xây dựng; Và Quyết định số 5013/QĐ-UBND ngày 25/11/2019 của UBND TP HCM về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở Gò Sao (Pi City High Park – PV), phường Thạnh Xuân, Quận 12 do Công ty Gia Cư làm chủ đầu tư.

Tiếp đó, Công ty Gia Cư báo cáo quá trình thực hiện pháp lý đầu tư dự án đến nay đã có quyết định chấp thuận đầu tư của UBND TP HCM, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, kiến nghị đối với công trình tạm được xây dựng trong ranh giới đất dự án. Trường hợp các Sở, ngành không thống nhất cho tồn tại do vi phạm trật tự xây dựng thì công ty cam kết sẽ tự nguyện tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu trong vòng 10 ngày sau khi nhận được văn bản của Sở Xây dựng.

Công ty Gia Cư cũng cam kết trong thời gian chờ đợi ý kiến của các Sở ngành sẽ không tổ chức bất cứ hoạt động kinh doanh, xây dựng liên quan đến dự án.

Sau khi nhận các văn bản, đoàn cưỡng chế đã hội ý và xin ý kiến về việc tạm dừng việc cưỡng chế để báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định việc cưỡng chế. Trong thời gian chờ xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, Ban chỉ đạo đoàn cưỡng chế yêu cầu Công ty Gia Cư ngưng hoạt động giao dịch, kinh doanh, xây dựng liên quan đến dự án, khẩn trương liên hệ các Sở ngành để có văn bản hướng dẫn về xây dựng công trình tạm trong thời gian 15 ngày, kể từ ngày 26/11/2019.

Bảo vệ công ty không cho phóng viên vào tác nghiệp
Bảo vệ công ty không cho phóng viên vào tác nghiệp

Nếu sau thời gian trên, phía công ty không cung cấp được hồ sơ pháp lý về công trình tạm, Ban chỉ đạo đề nghị công ty tự chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm nêu trên. Trong trường hợp công ty không chấp hành, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Sau khi ghi nhận biên bản, đoàn cưỡng chế ra về trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân xung quanh dự án.

Nhà mẫu không phải công trình tạm?

Theo Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng (Đoàn Luật sư TP HCM): Trong Văn bản số 366/BXD-HDXD ngày 25/11/2019 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về giấy phép xây dựng cho biết: “Theo quy định tại điểm c khoản 2 điều 89 của Luật Xây dựng 2014 thì công trình tạm (nhà mẫu) phục vụ thi công công trình chính thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải thực hiện phá dỡ công trình xây dựng tạm này khi đưa công trình chính của dự án vào khai thác...”.

Căn cứ văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng thì nhiều người có thể hiểu nhà mẫu của dự án Pi City High Park được xem là công trình tạm, được miễn giấy phép.

“Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 131 Luật Xây dựng, quy định “Công trình xây dựng tạm là công trình được xây dựng để phục vụ thi công xây dựng công trình chính”. Đồng thời Điều 89 của Luật này cũng nêu rõ, đối tượng được miễn giấy phép trong trường hợp này là “công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính”.

Do đó công trình tạm sẽ được xây dựng khi công trình chính đã có Giấy phép xây dựng và chỉ được phép tồn tại trong một khoảng thời gian xác định. Đối với khu nhà mẫu tại dự án Pi City High Park thì công trình này không được gọi là công trình tạm vì khu nhà mẫu này được xây dựng nhằm mục đích phục vụ kinh doanh và tham quan của khách hàng tại dự án.

Trong khi đó, dự án mới có Quyết định chủ trương đầu tư ngày 25/11/2019 mà công trình nhà mẫu đã được xây dựng không phép trước đó, hoàn thiện và phục vụ kinh doanh thì không thể gọi đó là công trình tạm”, Luật sư Thăng phân tích.

Dư luận đặt vấn đề, vì sao Quyết định số 5378/QĐ-CCXP ngày 23/8/2019 của Chủ tịch UBND Quận 12 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Gia Cư bị kéo dài mà không xử lý quyết liệt? Phải chăng điều đó đã tạo cơ hội cho Công ty Gia Cư trình ra “lá bùa hộ mệnh”, là văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng và có được Quyết định chấp thuận đầu tư tại dự án để công trình vi phạm có tổng diện tích lên đến 1.208m2 được tồn tại đến nay trước sự “bất lực” của UBND phường Thạnh Xuân?

Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư là công ty thành viên thuộc Tập đoàn Pi Group. Hiện công ty này đang triển khai các thủ tục đầu tư dự án Khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại là Pi City High Park) với quy mô diện tích dự án là 86.192,6 m2.

Đọc thêm

Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024? Dự án

Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024?

TTTĐ - Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho bất động sản (BĐS) Đà Nẵng trong năm 2024.
Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh Quy hoạch - Xây dựng

Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh

TTTĐ - Kaneka là cơ sở phúc lợi cho nhân viên của tập đoàn chuyên nghiên cứu và phát triển về công nghệ môi trường Kaneka. Với việc ứng dụng vật liệu và năng lượng xanh, công trình đã đạt giải bạch kim - thứ hạng cao nhất của chứng nhận WELL vào năm nay.
Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Dự án

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4

TTTĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng Bất động sản

Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 18/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp? Sản phẩm - Dịch vụ

An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Ống luồn dây điện G.I và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đang được các kỹ sư cơ điện, nhà thầu tin dùng tại thị trường trong và ngoài nước cũng như đang dần thay thế các sản phẩm nhập khẩu.
Ra mắt Vinhomes Royal Island - "Thành phố Đảo Hoàng Gia" đẳng cấp bậc nhất châu lục Dự án

Ra mắt Vinhomes Royal Island - "Thành phố Đảo Hoàng Gia" đẳng cấp bậc nhất châu lục

TTTĐ - Ngày 15/3, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố.
Xem thêm