Tag

UBND xã Kim Nỗ (Đông Anh, Hà Nội): Bao che sai phạm?

Bạn đọc 22/07/2019 11:59
aa
TTTĐ - UBND xã Kim Nỗ đã chính thức có văn bản khẳng định, không có cơ sở để xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng của gia đình ông Nguyễn Bá Hào trong việc lấn chiếm hệ thống thoát nước chung của xóm 3 Bắc. Văn bản của của UBND xã Kim Nỗ khiến người dân hết sức bất bình khi cố tình bao che cho sai phạm.

UBND xã Kim Nỗ (Đông Anh, Hà Nội): Bao che sai phạm?

Công trình vi phạm trật tự xây dựng của gia đình ông Nguyễn Bá Hào vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh

Bài liên quan

Huyện đoàn Đông Anh: Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm ngày 27/7

Kịp thời ngăn chặn người cha ôm con gái 7 tháng tuổi định nhảy cầu Nhật Tân tự tử

Hà Nội: Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2019

Tìm thấy người mẹ trẻ xinh đẹp trong tình trạng hoảng loạn, sau 3 ngày mất tích

1.400 đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô được khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Căn hộ ở Ciputra bị trộm phá cửa, đục két lấy đi tài sản trị giá nhiều tỷ đồng

Xây dựng trái phép nhưng bắt hộ liền kề gánh chịu

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài viết phản ánh về việc, từ năm 2016, người dân xóm 3 Bắc, xã Kim Nỗ phản ánh về công trình vi phạm trật tự xây dựng của gia đình ông Nguyễn Bá Hào.

Công trình xây dựng trái phép này nằm đè lên cả hệ thống thoát nước chung của xóm nhưng nhiều năm trôi qua vẫn không được các cơ quan chức năng xã giải quyết. Thậm chí, chính quyền huyện Đông Anh ban đầu vào cuộc rất quyết liệt, thanh tra công vụ trách nhiệm của lãnh đạo xã nếu không giải quyết xong vụ việc. Tuy nhiên, đến nay, chính quyền xã Kim Nỗ đứng đầu là ông Nguyễn Đình Long, Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã vẫn cương quyết bất chấp rất nhiều các chỉ đạo từ thành phố Hà Nội, UBND huyện Đông Anh.

Mới đây, ngày 8/7/2019, UBND xã Kim Nỗ đã có văn bản trả lời đơn của ông Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Chí (người dân xóm 3 Bắc) do ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã ký.

Theo văn bản số 100/UBND-TP về việc trả lời đơn kiến nghị, phản ánh của công dân xóm 3 Bắc, xã Kim Nỗ, ngày 8/7/2019 của UBND xã Kim Nỗ thì không có cơ sở để xử lý công trình xây dựng của hộ gia đình ông Nguyễn Bá Hào và ông Nguyễn Văn Chạch, mà ông Lợi (tức Sơn) và ông Chí cho rằng xây dựng lấn chiếm hệ thống tiêu thoát nước chung của xóm.

Thậm chí, UBND xã Kim Nỗ còn đề nghị hai hộ gia đình (ông Lợi, ông Chí) chủ động đấu nối hệ thống thoát nước của gia đình vào hệ thống thoát nước chung ở phía Đông (phía cổng) khi hệ thống thoát nước phía sau đã bị xây lấp.

Tuy nhiên, cũng trong quá trình giải quyết vụ việc này, ngày 22/12/2017, chính ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã đã có văn bản trả lời đơn kiến nghị của ông Sơn và ông Chí với nội dung, việc sử dụng thửa đất của hộ ông Nguyễn Bá Hào có nguồn gốc là đất ao do UBND xã Kim Nỗ giao trái thẩm quyền, trước đây vẫn phục vụ cho tiêu thoát nước chung của nhân dân xóm 2 và 3 Bắc đã được UBND xã, huyện thực hiện lập quy hoạch làm mương thoát nước. Do vậy, nhu cầu tiêu thoát nước là có căn cứ, đơn đề nghị của các ông Nguyễn Văn Chạch, Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Chí là có cơ sở để xem xét giải quyết.

Hiện trạng công trình của gia đình ông Nguyễn Bá Hào tại thời điểm này được UBND xã xác nhận như sau: Ông Nguyễn Bá Hào xây dựng công trình tiếp giáp với diện tích thoát nước chung. Hiện nay, rãnh thoát nước chung còn lại có chiều rộng khoảng 20cm phục vụ cho việc tiêu thoát nước từ xóm 2, 3 Bắc ra tuyến mương chung của xã.

Tại văn bản này, UBND xã giao: “Trưởng thôn Bắc tiếp tục phối hợp với các đoàn thể, tuyên truyền, vận động để các bên tự giác chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất, trong đó có việc để đường tiêu thoát nước chung chảy qua diện tích đất có nguồn gốc là đất ao giao trái thẩm quyền của hộ gia đình ông Nguyễn Bá Hào. Cán bộ địa chính xã phối hợp với các cán bộ chuyên môn có liên quan tiến hành xác định mốc giới sử dụng đất của các hộ gia đình ông Nguyễn Bá Hào và đường tiêu thoát nước theo các văn bản quản lý nhà nước qua các thời kỳ, đồng thời tham mưu cho UBND xã thông báo về mốc giới, ranh giới sử dụng đất, lập kế hoạch, dự án xây dựng đường tiêu thoát nước chung theo quy định. Cán bộ thanh tra xây dựng trên cơ sở kết quả xác minh về mốc giới, sử dụng đất của hộ gia đình ông Nguyễn Bá Hào để tiếp tục xem xét xử lý vi phạm về trật tự xây dựng (nếu có) theo quy định”.

Thanh tra công vụ trên giấy?

Đến ngày 16/6/2017, ông Nguyễn Đình Long, Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ ban hành quyết định về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng, quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình ông Nguyễn Bá Hào vì lý do: Tổ chức thi công xây dựng các loại công trình trên bờ, trên mặt nước, dưới mặt nước trong khu vực bảo vệ an toàn hệ thống thoát nước trái quy định. Vị trí xây dựng tại thôn Bắc, xã Kim Nỗ. Tại thời điểm này, công trình của ông Nguyễn Bá Hào đang được xây dựng.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm này, ông Hào liên tục tiến hành xây dựng hoàn thiện công trình trên nhưng chính quyền xã không có biện pháp ngăn chặn. Đến nay, công trình xây dựng trái phép đã đi vào hoạt động được một thời gian dài khiến người dân tiếp tục gửi đơn đi khắp nơi.

Ngày 1/8/2018, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 1765/PC-BTCD đề nghị UBND huyện Đông Anh xem xét giải quyết đơn của các công dân tại xã Kim Nỗ phản ánh về vụ việc trên.

Sau đó, ngày 17/10/2018, UBND huyện Đông Anh có văn số 343/VP-BTCD đề nghị UBND xã Kim Nỗ tập trung, khẩn trương thực hiện chỉ đạo và giao nhiệm vụ của UBND huyện theo nhiều văn bản đã ban hành và báo cáo kết quả với đồng chí Chủ tịch UBND huyện trước ngày 30/10/2018.

Sau nhiều văn bản chỉ đạo không được xã Kim Nỗ thực hiện, ngày 29/6/2018, UBND huyện Đông Anh có văn bản gửi Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ, tại buổi tiếp công dân định kì ngày 28/6/2018, đồng chí Nguyễn Mạnh Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện đã tiếp ông Nguyễn Văn Chí, Nguyễn Văn Sơn (ở thôn Bắc xã Kim Nỗ) đề nghị giải quyết việc liên quan hộ gia đình ông Nguyễn Bá Hào. Liên quan đến nội dung trên, đồng chí Nguyễn Xuân Linh (Phó Chủ tịch UBND huyện) đã giao nhiệm vụ tại thông báo số 182 ngày 1/3/2018. Nội dung thông báo, giao UBND xã Kim Nỗ kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ xử lý theo thẩm quyền đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng của gia đình ông Nguyễn Bá Hào xong trước tháng 3/2018.

Đồng thời, UBND xã lập dự án đầu tư và tổ chức thi công xây dựng hệ thống thoát nước chung trong khu vực theo quy hoạch đã được phê duyệt và các văn bản chỉ đạo của UBND huyện… “Ngày 4/6/2018 tại văn bản 131/VP-BTCD, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã Kim Nỗ tập trung, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh theo thông báo số 182/TB-UBND ngày 1/3/2018; Báo cáo kết quả với đồng chí Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND huyện trước ngày 15/6/2018 và thông tin cho công dân biết về kết quả xử lý theo quy định. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả báo cáo đã chậm tiến độ, công dân bức xúc thường xuyên đến UBND huyện”, văn bản của huyện Đông Anh nêu rõ.

UBND huyện Đông Anh tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu UBND xã Kim Nỗ tập trung khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, báo cáo kết quả trước ngày 10/7/2018. Trong trường hợp xã Kim Nỗ tiếp tục để chậm tiến độ theo chỉ đạo, UBND huyện Đông Anh sẽ tiến hành thanh tra công vụ để xem xét trách nhiệm theo quy định.

Đã nhiều năm trôi qua, bất chấp các chỉ đạo từ UBND huyện Đông Anh, người đứng đầu UBND xã Kim Nỗ là ông Nguyễn Đình Long và ông Nguyễn Mậu Thịnh vẫn cố tình bao che cho sai phạm của hộ ông Nguyễn Bá Hào? Không biết đến khi nào UBND huyện Đông Anh mới thực sự vào cuộc xem xét trách nhiệm của lãnh đạo xã Kim Nỗ?

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm