Tag

UNDP và Bộ Tư pháp giới thiệu tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền Luật Tiếp cận thông tin

Xã hội 25/12/2018 09:51
aa
TTTĐ - Tờ rơi tìm hiểu về Luật Tiếp cận thông tin dành cho công dân Việt Nam, trẻ em và người nước ngoài được giới thiệu tại hội thảo do Bộ Tư pháp và Chương trình phát triển LHQ (UNDP) vừa tổ chức tại Hà Nội.

UNDP và Bộ Tư pháp giới thiệu tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền Luật Tiếp cận thông tin

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp

Bài liên quan

Khoảng 6 triệu người Việt Nam đã thoát nghèo

Thúc đẩy mô hình doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh

Đề xuất xét trách nhiệm hình sự đối với hành vi hối lộ công chức nước ngoài

Tham dự có các đ/c: Nguyễn Thị Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính đại diện Bộ tư pháp, bà Cathrine phuong - Trợ lý Giám đốc quốc gia UNDP; bà Ngô Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Cepew; đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Ủy ban dân tộc, Văn phòng Chủ tịch nước, Kiểm toán nhà nước; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trung ương Đoàn TNCSHCM; đại diện đến từ UBND TP Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam...

Luật Tiếp cận thông tin được Quốc hội thông qua năm 2016 và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2018. Luật được ban hành lần đầu, quy định một cách đầy đủ, toàn diện về quyền tiếp cận thông tin của công dân, trình tự, thủ tục tiếp cận thông tin theo yêu cầu, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc cung cấp thông tin cho người dân và bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân. Chính phủ đã có Nghị định 13/2018/ND-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật.

Hiện nay hơn 100 quốc gia trên thế giới đã áp dụng luật về tiếp cận thông tin. Ở Pháp người dân có quyền tiếp cận vào nhiều thông tin công cộng. Ví dụ bản kê khai tài sản của Tổng thống, Thủ tướng và tất cả Bộ trưởng các bộ ngành..., mọi người dân có thể kiểm tra để biết rằng họ có tham nhũng hay không, chính điều này sẽ làm củng cố niềm tin của nhân dân, hoặc quyền tiếp cận vào những thông tin chi tiêu ngân sách ở tất cả các cấp.

Bà Catherine Phuong, Trợ lý Đại diện thường trú UNDP, tại Việt Nam
Bà Catherine Phuong, Trợ lý Đại diện thường trú UNDP, tại Việt Nam

Để Luật thực sự đi vào cuộc sống, Bộ Tư pháp và UNDP đã xây dựng các tờ rơi nhằm tăng cường hơn nữa nhận thức của người dân về quyền tiếp cân thông tin. Tại hội thảo, Bộ Tư pháp đã giới thiệu nội dung chính của các tờ rơi, nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của các tờ rơi. Đại diện các bộ, ngành, cơ quan báo chí, viện nghiên cứu, các cơ quan đoàn thể, hiệp hội và các địa phương tham dự hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện tài liệu.

Việc thực hiện hiệu quả Luật Tiếp cận thông tin là giải pháp quan trọng nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình và minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Đối với người dân, tiếp cận thông tin sẽ giúp tham gia tích cực hơn vào công việc của nhà nước và giám sát hoạt động của nhà nước. Điều này sẽ đóng góp cho những nỗ lực phòng chống tham nhũng đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Catherine Phuong, Trợ lý Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, nhấn mạnh: “Thúc đẩy thực hiện hiệu quả Luật Tiếp cận Thông tin và quyền tiếp cận thông tin của công dân có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đóng góp hiệu quả cho những nỗ lực phòng chống tham nhũng và đảm bảo quyền con người ở Việt Nam”.

Bà Ngô Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Cepew giới thiệu về trang
Bà Ngô Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Cepew giới thiệu về trang " Tôi Biết" tuyên truyền về quyền tiếp cận thông là một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả trong thời đại công nghệ hỗ trợ cho các cách truyền thống.

Quyền tiếp cận thông tin là một phần của quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm theo điều 19 Tuyên ngôn về Nhân quyền của LHQ, “tìm kiếm, thu nhận, truyền bá thông tin và ý kiến bằng bất cứ phương tiện thông tin đại chúng nào và không giới hạn về biên giới”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp nhấn mạnh: “Để Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống, để bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân, việc phổ biến nội dung của Luật tiếp cận thông tin cần được tiến hành dưới nhiều hình thức đa dạng, trong đó có tờ rơi, tờ gấp. Việc phổ biến này không chỉ giới hạn là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước mà cần có sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân”.

Bà Catherine Phuong khẳng định UNDP sẵn sàng đồng hành hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực hoàn thiện hơn nữa năng lực quản trị nhà nước của mình.

Đọc thêm

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Xem thêm