Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP

Nông thôn mới -
In bài viết

TTTĐ - Từ ngày 27/10 đến ngày 2/11, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chủ trì tổ chức chuỗi tập huấn về "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP". Chương trình có sự tham gia của 63 tỉnh thành phối với hơn 2.000 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã tại thôn, bản.

Tạo điều kiện để du lịch nông thôn phát triển, trở thành sản phẩm OCOP của thành phố Phụ nữ Thủ đô nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP “Chợ đêm trên mây” thu hút người tiêu dùng vì “mua lẻ còn rẻ hơn mua buôn” Huyện Quốc Oai có thêm 31 sản phẩm OCOP được gắn sao

Việc triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu của thị trường trong bối cảnh bình thường mới. Trên cơ sở đón nhận yêu cầu của các chủ thể OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chủ trì phối hợp với tổ công tác 1034 của Bộ Thông tin truyền thông và các đơn vị liên quan để tổ chức lớp tập huấn về "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP".

Lớp tập huấn với mục đích sẽ hỗ trợ những kỹ năng và cách làm cụ thể với 9 chuyên đề tập trung vào 3 nhóm nội dung chính. Cụ thể là hướng dẫn kỹ năng về thiết kế, sáng tạo trong phát triển sản phẩm OCOP; Hướng dẫn về quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trong môi trường số; Đẩy mạnh và bán sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử.

Phát biểu khai mạc tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương nhận định: "Chủ đề xuyên suốt của đợt tập huấn lần này chính là chuyển đổi số. Cùng với sự hỗ trợ của tổ công tác 1034 cũng như các chuyên gia tư vấn về chuyển đổi số thì chúng ta sẽ tập trung chia sẻ lắng nghe trao đổi trọng tâm chuyển đối số trong chương trình OCOP từ vấn đề thiết kế, quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm".

Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP
Chủ đề xuyên suốt của đợt tập huấn lần này chính là chuyển đổi số

"Ở đây, chúng tôi sẽ đi từ vấn đề hỗ trợ cho các cơ quan quản lý nhà nước các cấp từ vấn đề kiến thức tổng quan về chuyển đổi số rồi đến vấn đề về kỹ năng, năng lực về chuyển đổi số. Từ ứng dụng chuyển đổi số để quảng bá mẫu mã, bao bì, thiết kế, giới hạn… trên cơ sở đó chúng ta sẽ cung cấp và số hóa các dữ liệu và nâng cao kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử. Cùng song hành trong chuỗi tập huấn này thì tổ công tác 1034 đã hỗ trợ chúng tôi để có kết nối với 3 sản thương mại điện tử sẽ tham gia trực tiếp trong lớp tập huấn từ sản voso.vn, postmart.vn, lazada.com", ông Tiến nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Tiến khẳng định, chúng ta đã và đang có lợi thế về việc phát triển số lượng cũng như quy mô sản phẩm rất nhanh. Nếu chúng ta không hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ thì chúng ta cũng sẽ tiếp tục mù mờ về thông tin. Cơ quan quản lý Nhà nước cũng sẽ không nắm được hết tất cả các quy trình sản xuất, công suất, năng lực của từng chủ thể. Các chủ thể cũng không hiểu được các sàn giao dịch cần gì, người tiêu dùng cần gì? Thì chúng ta sẽ bị đứt gãy về mặt thông tin.

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương mong muốn 2.857 chủ thể OCOP cùng đồng lòng, chung sức để gắn kết trên một nền tảng chuyển đổi số thống nhất với sự tham gia hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng mong muốn cùng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định là mỗi chủ thể sẽ là một thương nhân. Chúng ta gắn kết với nhau bằng những thông tin minh bạch, an toàn.

Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP
Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương phát biểu tại buổi tập huấn

Đánh giá cao sức mạnh của chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam, ông Tony Harman, Tham tán nông nghiệp Sứ quán Úc tại Việt Nam cho rằng, việc đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận với các nền tảng thương mại điện tử là cơ sở quan trọng để mở rộng các kênh phân phối, giúp các chủ thể tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ khả năng chuyển đổi cơ cấu, nâng cao giá trị sản phẩm cho người nông dân.

Bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh (Tổ trưởng tổ 1034, Bộ Thông tin Truyền thông) cho biết: Bộ Thông tin truyền thông đang phối hợp với 2 doanh nghiệp bưu chính lớn là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Bưu chính Viettel triển khai nhiều hoạt động tích cực như tư vấn, triển khai, hướng dẫn các chủ thể bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Sau hơn 3 tháng thực hiện kế hoạch 1034 cả hai sàn thương mại đã đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP lên môi trường số và tiêu thụ hơn 21.000 nghìn đơn hàng mỗi tháng.

“Hướng tới mục tiêu trong 2021 sẽ đưa các chủ thể OCOP tham gia vào nền tảng sàn thương mại điện tử Bộ thông tin truyền thông cam kết sẽ đồng hành cùng bà con nông dân, các hợp tác xã và các doanh nghiệp trong việc mở rộng các kênh bán hàng trên các nền tảng số, giúp cho các sản phẩm OCOP tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và góp phần gia tăng thu nhập cho người bán, ổn định đầu ra cho sản phẩm”, bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh nói.

THANH HOÀI
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Dùng sức khỏe của chính mình để “bảo hành” rau sạch

Dùng sức khỏe của chính mình để “bảo hành” rau sạch

TTTĐ - Rau sạch của gia đình ông bà Cuối Quý (Đan Phượng, Hà Nội) từ nhiều năm qua đã chứng minh được giá trị chân thực của hai chữ “an toàn” đối với người tiêu dùng. Chủ vườn tự tin ăn rau vừa hái liền tay khỏi gốc như lời tuyên bố chắc chắn rằng: Tôi dùng chính sức khỏe của bản thân để đảm bảo cho những sản phẩm này!
Tin khác
[Xem thêm]
Điểm mặt các dịch bệnh thường xuất hiện trên đàn vật nuôi mùa Đông - Xuân

Điểm mặt các dịch bệnh thường xuất hiện trên đàn vật nuôi mùa Đông - Xuân

TTTĐ - Hiện nay, thời tiết miền Bắc đang trong những ngày lạnh nhất từ đầu mùa Đông đến nay, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức đề kháng của đàn vật nuôi, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại virus sinh sôi, này nở, gây hại cho đàn gia sức, gia cầm. Do đó, các hộ chăn nuôi cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm bảo đảm hiệu quả, thực chất

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm bảo đảm hiệu quả, thực chất

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 9591/VPCP-NN ngày 30/12/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bảo đảm hiệu quả, thực chất, tránh hình thức, phô trương, làm theo phong trào.
Xem phiên bản di động