Tag

Ứng dụng công nghệ di động trong Dự án Phát triển trẻ em toàn diện

Sức khỏe 14/12/2017 21:54
aa
TTTĐ- Ngày 14/12, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam và Bộ Y tế đã đồng tổ chức Hội thảo Tham vấn quốc gia về ứng dụng công nghệ di động trong Dự án Phát triển trẻ em toàn diện (MIECD).

Ứng dụng công nghệ di động trong Dự án Phát triển trẻ em toàn diện

Đây là một sáng kiến chiến lược về sử dụng công nghệ thông tin di động để giải quyết các chương trình nghị sự chưa hoàn thành của Mục tiêu Thiên niên kỷ, đồng thời theo dõi và giám sát việc triển khai Dự án Phát triển trẻ em toàn diện trong giai đoạn 2017 - 2021.

Hội thảo đã thu hút 120 đại biểu đến từ các Bộ, ngành liên quan, địa phương, các tổ chức phi chính phủ và các đối tác phát triển tham gia.

Ứng dụng công nghệ di động trong Dự án Phát triển trẻ em toàn diện

Toàn cảnh Hội thảo

MIECD là sáng kiến quan trọng của dự án Phát triển trẻ em toàn diện (PTTETD)- một dự án yêu cầu phương pháp tiếp cận đa ngành và liên bộ nhằm đảm bảo sự chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ theo Luật Trẻ em.

MIECD là một hệ thống công nghệ di động hiện đại và sáng tạo, cho phép thu thập dữ liệu và phân tích thông tin quan trọng của bà mẹ và trẻ em theo thời gian thực nhằm hỗ trợ toàn diện cho nhân viên y tế trong việc chủ động cung cấp các can thiệp hợp lý, đúng thời điểm để cứu sống bà mẹ và trẻ em.

Ngoài ra, những dữ liệu thu thập theo thời gian thực cho phép giám sát và đưa ra bằng chứng trong việc triển khai dự án PTTETD.

Độ phủ sóng rộng của mạng điện thoại di động ở Việt Nam cho phép MIECD vượt qua các rào cản về địa lý để tiếp cận nhóm phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương sinh sống ở các khu vực xa xôi, biệt lập, góp phần giải quyết sự bất bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế giữa các nhóm dân cư và địa lý khác nhau.

Để thực hiện sáng kiến này, Bộ Y tế đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo kỹ thuật quốc gia về ứng dụng công nghệ di động trong Dự án PTTETD, có nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện MIECD.

Bác sỹ Friday Achilefu Nwaigwe - Trưởng chương trình Vì sự sống còn và phát triển của trẻ em thuộc UNICEF Việt Nam, nhấn mạnh: "Hội thảo tham vấn là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống MIECD, góp phần vào nỗ lực chung vì sự phát triển của trẻ em Việt Nam, tạo một môi trường thuận lợi và đóng vai trò liên kết chiến lược giữa trung ương và địa phương, đảm bảo sự thành công của MIECD".

Ban tổ chức hội thảo cho biết, MIECD sẽ được triển khai thí điểm tại 27 xã khó khăn thuộc của 9 huyện tại 3 tỉnh Kon Tum, Gia Lai và Điện Biên. Ước tính sẽ có khoảng 35.000 trẻ em từ 0-8 tuổi và 25.000 phụ huynh và người chăm sóc được hưởng lợi từ sáng kiến MIECD.

Trong giai đoạn triển khai ban đầu, UNICEF sẽ phát triển hai mô-đun gồm: thai sản và dinh dưỡng với mục tiêu “không bà mẹ nào phải tử vong do các nguyên nhân có thể phòng tránh được” và “giảm suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em”. Các mô-đun về lĩnh vực nước sạch - vệ sinh, giáo dục và bảo vệ trẻ em cũng sẽ sớm được tiến hành.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm