Tag

Ứng dụng công nghệ mang lại nhiều kết quả trong thu, nộp thuế

Kinh tế 24/04/2022 10:00
aa
TTTĐ - Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, thời gian qua, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, tối ưu hóa các dịch vụ về thuế.
Xử lý kiến nghị về gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước Vĩnh Phúc: Miễn gần 22 tỷ đồng tiền chậm nộp thuế đối với Công ty Quảng Lợi Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước Miễn hơn 2,5 tỷ đồng tiền chậm nộp thuế cho Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Tam Đảo BIDV phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai dịch vụ nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Thời gian qua, ngành Thuế đã rất nỗ lực, chủ động trong cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế với số lượng người nộp thuế ngày càng lớn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực này mang lại rất nhiều lợi ích trong công tác quản lý cũng như cho người dân, doanh nghiệp. Không chỉ nâng cao năng suất lao động, thu đúng, thu đủ, giảm chi phí xã hội, mà còn tăng cường tính công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực...

Theo Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế Nguyễn Đức Huy, Tổng cục Thuế đã đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng hỗ trợ người nộp thuế khai thuế, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, triển khai hóa đơn điện tử…

Hiện hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc. Tính đến ngày 19-3, đã có 854.606 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt tỷ lệ 99,86%.

Ứng dụng công nghệ mang lại nhiều kết quả trong thu, nộp thuế
Hiện hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc

Về việc nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế đạt 99%. Tổng cục Thuế cũng đã hoàn thành triển khai khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê tài sản tại 63 cục thuế và các chi cục thuế trực thuộc.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã kết nối với 8 ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân. Cá nhân có thể sử dụng các hình thức nộp thuế điện tử qua các kênh thanh toán của ngân hàng, như internet banking, mobile banking.

Chỉ tính từ ngày 1/1 đến 18/3/2022 đã có 51.998 giao dịch nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên cả nước qua các hình thức trên, chiếm 25,46% trên tổng số 204.195 giao dịch lệ phí trước bạ ô tô, xe máy cả nước.

Mới đây, Tổng cục Thuế đã công bố cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế vào ngân sách nhà nước Việt Nam. Đây là một trong những sản phẩm của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý thuế, nhằm mang lại tiện ích tối đa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Đến nay đã có 5 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký nộp thuế thông qua cổng thông tin điện tử này.

Tiếp tục triển khai hóa đơn điện tử

Về triển khai hóa đơn điện tử, đến ngày 31/3/2022, toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử. Trên 58 triệu hóa đơn đã được tiếp nhận, xử lý thông tin đăng ký hóa đơn điện tử trên hệ thống.

Qua thời gian sử dụng hóa đơn điện tử, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 nhận định, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp giảm tới 70% các bước quy trình phát hành, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn.

Trong giai đoạn 2 thực hiện với 57 tỉnh, thành phố còn lại, Tổng cục Thuế đặt lộ trình đến hết ngày 10/5/2022 hoàn thành tối thiểu 50%; Đến hết ngày 31/5/2022 hoàn thành 90% và đến hết ngày 30/6/2022 hoàn thành 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội, để chủ động trong công tác triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn, thời gian qua, Cục thuế thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai, đẩy mạnh hóa đơn điện tử phù hợp theo đặc điểm từng khu vực; Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử với nhiều phương thức đa dạng.

Ngoài ra, Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng thường xuyên đánh giá, kiểm soát chất lượng triển khai, chất lượng kết nối cơ sở dữ liệu của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, bổ sung các đơn vị đáp ứng và loại trừ các đơn vị không đáp ứng tiêu chí.

Ứng dụng công nghệ mang lại nhiều kết quả trong thu, nộp thuế
Cục thuế thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai, đẩy mạnh hóa đơn điện tử phù hợp theo đặc điểm từng khu vực

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, nhận thấy dịch vụ điện tử có xu hướng chuyển dịch sang nền tảng thiết bị di động, Tổng cục Thuế đã triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax mobile) dành cho người nộp thuế cá nhân. Đây là bước tiến quan trọng đối với Tổng cục Thuế trong việc cung cấp dịch vụ cá nhân.

Qua ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế có thể tra cứu các thông tin về nghĩa vụ thuế, thông tin đăng ký về mã số thuế cá nhân, nhận thông báo thuế, nộp thuế điện tử thông qua liên kết với tài khoản ngân hàng và sử dụng các tiện ích khác. Số liệu từ Tổng cục Thuế cho thấy, đến nay đã có 16.600 người nộp thuế sử dụng ứng dụng eTax mobile.

Theo đánh giá của đông đảo người dân, doanh nghiệp, hiện các thủ tục về thuế đã nhanh gọn hơn rất nhiều. Nếu trước đây, nhiều thủ tục doanh nghiệp phải đến chi cục thuế thực hiện thì hiện nay chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể hoàn thành, nhờ đó tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Trong đợt quyết toán thuế thu nhập vừa qua, các doanh nghiệp đã thực hiện hoàn toàn qua hình thức điện tử.

Tại Lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc do Tổng cục Thuế mới tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu, ngành Thuế cần tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, bảo đảm việc kê khai thuế, nộp thuế điện tử đơn giản và dễ dàng nhất; Phấn đấu đến năm 2022, 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thủ tướng cũng đưa ra 6 yêu cầu, trong đó cần tiếp tục đổi mới, có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược; Kế thừa, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được thời gian qua, tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và nỗ lực đột phá vượt lên trong lĩnh vực quản lý thuế; Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của chuyển đổi số và người dân, doanh nghiệp cũng phải tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm