Ứng dụng phương pháp tâm vận động trong can thiệp trẻ rối loạn phát triển
Việt Nam có khoảng 1,5 triệu trẻ em khuyết tật, trong đó trẻ rối loạn phát triển chiếm tỷ lệ lớn nhất. Trẻ rối loạn phát triển thường gặp phải rất nhiều khó khăn trong học tập và phát triển. Cùng với việc triển khai các hoạt động giáo dục trẻ khuyết tật và việc tham gia Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền của người khuyết tật, trẻ khuyết tật, trẻ rối loạn phát triển tại Việt Nam ngày càng có thêm nhiều cơ hội được tiếp cận giáo dục.
Hội thảo về giáo dục trẻ rối loạn phát triển gồm các chủ đề chính như ứng dụng trị liệu hoạt động và tâm vận động trong đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ rối loạn phát triển; đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường phù hợp cho trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ rối loạn phổ tự kỷ.
Tại hội thảo, các chuyên gia và kỹ thuật viên đến từ Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội đã truyền đạt tới các đại biểu tham dự những kiến thức về phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, trẻ bại não, chậm phát triển tâm thần, trẻ bị tự kỷ. Trong khuôn khổ chương trình, các phụ huynh, giáo viên… cũng đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà con em mình đang gặp phải.
Thạc sỹ - Bác sỹ Hoàng Khánh Chi đã hướng dẫn các bậc phụ huynh, thầy cô giáo về phương pháp Tâm vận động. Đây là một phương pháp giáo dục dựa vào sự quan sát và xử dụng các giác quan một cách hợp lý để kích thích các khả năng của trẻ em.
Thông qua sự vận động trong các trò chơi, các em dần dần hoàn thiện những kỹ năng còn yếu của mình. Phương pháp này dựa trên sự hứng thú, vui vẻ và tự nguyện của trẻ qua các trò chơi, điều này sẽ giúp trẻ phát triển 5 yếu tố cơ bản: Sơ đồ cơ thể, bên thuận - bên nghịch (phải - trái), định hướng trong không gian, ý thức về thời gian, diễn tả tư tưởng qua các họat động cụ thể : gạch, vẽ, nặn…
Phương pháp Tâm Vận Động do nhà tâm lý giáo dục Bernard Aucouturier xây dựng và phát triển như một phương pháp can thiệp thuộc lĩnh vực tâm lý và giáo dục, nhằm giúp trẻ em phát triển một cách đồng bộ, trong mọi địa hạt thuộc đời sống con người. Phương pháp này lưu ý đến hai trọng điểm: Nhấn mạnh vai trò của những hành vi hoặc tác phong vận động có liên hệ chặt chẽ với những biểu hiện về tâm lý. Xây dựng ý hướng hội nhập một cách hài hòa hai loại chức năng vận động và tâm thần, bằng cách vận dụng vai trò và ảnh hưởng của hệ thần kinh, trong giai đoạn còn đang phát triển của trẻ, nhất là từ 0 – 7 tuổi.
Mục đích của Tâm Vận Động, theo quan điểm của Bernard, là “Tìm cách nâng đỡ, xúc tác tiến trình phát triển của trẻ em trong đời sống tâm lý và tình cảm, bằng cách dựa vào những vận động cơ thể để tác động, hay sử dụng những năng lực của cơ thể để can thiệp giúp trẻ thay đổi các hành vi rối loạn bằng những hành vi có chủ đích”. Nói khác đi, Tâm vận động là phát huy và kiện toàn mối quan hệ tương tác giữa con người và cơ thể mình, giúp kích thích những kỹ năng và ý thức xuyên qua các hoạt động tự ý thay vì dùng ngôn ngữ để tác động, mặc dù lời nói vẫn được sử dụng nhưng đó không phải là một dụng cụ ưu tiên mà người chuyên viên tâm vận động sử dụng.
Đại diện BTC, cô Võ Thị Thanh Diệp - Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội chia sẻ: Chúng tôi hy vọng rằng buổi Hội thảo sẽ góp phần xem xét hiện tượng của trẻ từ góc độ ứng dụng tâm lý học, giáo dục học cả về mặt chẩn đoán cũng như khắc phục, giúp các em có một cuộc sống tốt đẹp hơn.