Tag

Ứng viên có thâm niên tại tập đoàn đa quốc gia mong muốn vực dậy thương hiệu Việt lên truyền hình tìm việc

Văn hóa 23/01/2021 20:08
aa
TTTĐ - Ứng viên Châu Thế Vinh 42 tuổi, có 20 năm kinh nghiệm trong quản lý bán hàng và tiếp thị thương mại cấp cao tại các công ty đa quốc gia ngành hàng tiêu dùng nhanh và hàng công nghiệp. Định hướng phát triển sự nghiệp của anh Vinh là: “Người Việt làm rạng danh hàng Việt”.
"Cơ hội cho ai" - ứng viên được chốt lương 50 triệu đồng, phá kỷ lục mùa 1

Tập 12 “Cơ hội cho ai? – Whose Chance?” vừa lên sóng trên kênh VTV3 – Đài truyền hình Việt Nam lúc 12h00 trưa thứ bảy, ngày 23/1/2021.

Các ứng viên tham gia chương trình gồm Nguyễn Minh Tâm, 44 tuổi, có 20 năm kinh nghiệm làm việc tại các Tập đoàn đa quốc gia ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) và một số công ty có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/năm. Anh Tâm có kinh nghiệm thiết kế hệ thống phân phối và tăng doanh thu từ 0 đến 250 tỷ đồng trong một năm. Vị trí công tác từ năm 2018 đến nay là Giám đốc Kinh doanh tại một Tập đoàn về cà phê và đồ uống.

Ứng viên Nguyễn Minh Tâm
Ứng viên Nguyễn Minh Tâm

Đối thủ của anh Tâm là Châu Thế Vinh, 42 tuổi, cũng có 20 năm kinh nghiệm trong quản lý bán hàng và tiếp thị thương mại cấp cao tại các công ty đa quốc gia ngành hàng tiêu dùng nhanh và hàng công nghiệp. Anh Vinh là Giám đốc Bán hàng Khu vực trẻ tuổi nhất có thành tích nổi bật ngay khi vừa gia nhập công ty lúc 25 tuổi. Anh Vinh có hơn 7 năm công tác tại vị trí Giám đốc Tiếp thị Thương mại cho công ty nước giải khát đa quốc gia đứng đầu thị trường Việt Nam. Định hướng phát triển sự nghiệp của anh Vinh là: “Người Việt làm rạng danh hàng Việt”.

“Đến với chương trình, tôi mong tìm được vị trí thách thức hơn, nhiều khát vọng hơn để tôi có thể cống hiến hết hoài bão, kỹ năng, kinh nghiệm của mình cho 1 tập đoàn Việt Nam, để vực dậy thương hiệu có thể sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới, chứ tôi không chỉ mong muốn tìm kiếm một công việc đơn thuần” – anh Vinh chia sẻ với các sếp trong lời chào đầu.

Ứng viên Châu Thế Vinh
Ứng viên Châu Thế Vinh

Có thể nói, đây là một cặp ứng viên cân tài cân sức, khi sở hữu số năm kinh nghiệm làm việc, lĩnh vực hoạt động lẫn vị trí công tác khá tương đương nhau. Tình huống mang lại chủ đề tranh luận cho cặp đôi trong phần thi đầu tiên – Vòng Đối mặt là: “Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, với cương vị là một người quản lý, bạn sẽ lựa chọn cắt giảm 30% lương hay cắt giảm 3 nhân sự?”.

Là người trình bày quan điểm trước, anh Tâm cho biết với cương vị của một nhà lãnh đạo, trong trường hợp này, sau khi đắn đo, anh sẽ đưa ra quyết định bằng quy tắc “3 ô”. Khi phân loại như vậy thì chắc chắn sẽ có những người không nằm trong ô nào, thì những người này sẽ có nguy cơ bị tinh giảm nhân sự. Ngược lại, đối với những nhân sự nằm trong 3 ô này thì công ty nên xem xét, duy trì bởi đây là nền tảng của công ty.

Anh Vinh xử lý tình huống bằng cách tổ chức 1 cuộc họp với toàn công ty và chính thức thông báo tình hình tổn thất thực tế bởi đại dịch, thông qua đó, anh mong nhận được sự thông cảm, đồng lòng từ toàn thể cán bộ, công nhân viên. Ở cương vị một người lãnh đạo, anh Vinh đánh giá cao nếu có một ai đó tự nguyện giảm lương 30% - 40% đợi doanh nghiệp vượt qua khó khăn sẽ nhận lại sau.

Đối với 2 giải pháp mà tình huống đưa ra, anh Vinh không đồng ý với phương án nào. “Giảm nhân sự thì không có tính nhân văn. Giảm lương thì lại vi phạm luật lao động. Để dung hòa, tôi đề nghị giữ lại 30% lương tại thời điểm đó, hoặc nếu công ty kinh doanh nhu yếu phẩm thì có thể quy đổi. Sau đó quan sát tình hình rồi mới tính đến cắt giảm nhân sự sau” – nam ứng viên 42 tuổi chia sẻ.

Sếp Lưu Nga
Sếp Lưu Nga

Sếp Lưu Nga (Nhà sáng lập – Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang ELISE) không đồng tình với quan điểm của anh Vinh. Bà cho rằng việc giảm lương giữa đại dịch Covid-19 khi doanh nghiệp khốn khó không hề vi phạm luật lao động, có thể áp dụng luật thiên tai, luật dịch bệnh vào luật doanh nghiệp, luật lao động. “Chưa kể về tình về lý, chúng ta hoàn toàn có thể phân tích hợp lý. Doanh nghiệp sống thì Người lao động mới sống. Đó chính là nhân văn!” – sếp Elise khẳng định.

Kết quả của vòng Đối mặt, anh Tâm giành chiến thắng trước anh Vinh với số điểm 6/7, trong đó có 5 bình chọn đến từ các sếp và 1 bình chọn đến từ khán giả trường quay, đủ điều kiện để bước tiếp vào vòng 2 – Chinh phục.

Ở vòng Chinh phục, nam ứng viên 44 tuổi nhập mức lương kỳ vọng vào chiếc valy bí mật, sau đó 6 sếp đặt câu hỏi chất vấn, thử thách để tìm hiểu cũng như kiểm tra năng lực của ứng viên.

Sếp Trí
Sếp Trí

Quan sát ứng viên khá kỹ cũng như theo dõi CV (Sơ yếu lý lịch-PV), sếp Trí đưa ra nhận xét: “Khi bạn làm vị trí quản lý nhỏ như supervisor (Giám sát – PV) thì bạn tồn tại được và trụ rất lâu, nhưng khi bạn lên đến Giám đốc Khu vực hoặc Giám đốc Vùng là bạn bung liền. Có phải là chiếc áo đó quá rộng, bạn phải chịu nhiều áp lực như bán hàng cho cả khu vực, nhân viên nhiều hơn không?”.

Gật gù khẳng định nhìn nhận của sếp VNG Cloud là hoàn toàn chính xác, anh Tâm bộc bạch: “Năm 2011 đến 2020 là 9 năm em làm Giám đốc Vùng, công ty em thành công nhất trải qua 4,5 năm. Em bắt đầu từ con số 0 ở công ty đó, đến khi công ty đạt đỉnh điểm, em có thành tựu như vậy thì khi đi những công ty tiếp theo có cảm giác như chiếc áo quá rộng. Vì những công ty mới có bề dày lịch sử, em không còn đất dụng võ phát triển sản phẩm mới nữa, mà phải tăng trưởng theo sự phát triển của công ty”.

Sếp Nguyễn Tuấn Lương (Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam - VNPAY) là người tiếp theo đặt câu hỏi: “Đã là lãnh đạo phải đối phó nhanh với khủng hoảng, đặc biệt là khủng hoảng suy giảm do đại dịch! Có 3 sự lựa chọn, 1 là giảm lương, 2 là giảm người và 3 là giảm cả lương lẫn người. Bạn sẽ chọn phương án nào?”.

Sếp Lương
Sếp Lương

Chọn cả giảm lương và giảm người là giải pháp của anh Tâm. Tuy nhiên, anh cho rằng trước khi ra quyết định nên suy xét đển 3 vấn đề gồm thể hiện của nhân sự đó trong suốt quá trình làm việc, khả năng cống hiến và tiềm năng phát triển.

Kết quả chung cuộc, anh Tâm rời chương trình vì không sở hữu đủ đèn xanh để bước tiếp vào vòng “chốt thương lượng” – Cơ hội cho ai. Mức lương kỳ vọng của anh Tâm là 50 triệu đồng.

Trước khi ra về, nam ứng viên 7x trải lòng: “Cảm ơn các sếp đã trao đổi với tôi. Tôi rất cảm ơn chương trình đã tạo cho tôi niềm tin, mình biết mình đang ở đâu, nên đi tiếp với doanh nghiệp nào. Có thể bắt đầu từ số 0 cũng được”.

Đánh giá về kết quả chung cuộc của anh Tâm, sếp Trí cho rằng: “Bạn ấy tập trung vào việc bạn không hoàn thành được nhiệm vụ hơn là bạn đã hoàn thành tốt như thế nào để đạt kết quả tương đối, dù chưa đạt đến kết quả mục tiêu. Vì bạn luôn suy nghĩ lý do bạn chưa làm được hơn những gì bạn học được từ những thất bại, tôi nghĩ đó là lý do bạn rời chương trình sớm”.

Chàng trai 26 tuổi từ bỏ thu nhập cao nhất 2 tỷ đồng để nhận mức lương 20 triệu đồng một tháng Chàng trai 26 tuổi từ bỏ thu nhập cao nhất 2 tỷ đồng để nhận mức lương 20 triệu đồng một tháng
MC Thành Trung kể chuyện liều lĩnh vay tiền ngân hàng, mượn sổ đỏ của bố mẹ để tậu nhà phố cổ ở tuổi 27 MC Thành Trung kể chuyện liều lĩnh vay tiền ngân hàng, mượn sổ đỏ của bố mẹ để tậu nhà phố cổ ở tuổi 27
Xuất hiện mức chốt lương kỷ lục hơn 800 triệu đồng/năm trên show thực tế về việc làm Xuất hiện mức chốt lương kỷ lục hơn 800 triệu đồng/năm trên show thực tế về việc làm

Đọc thêm

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm