Tag

Ứng xử hài hòa với thiên nhiên để giảm bớt cái nóng mùa hè Hà Nội

Văn hóa 11/07/2020 11:01
aa
TTTĐ - Than vãn hay chờ đợi thời tiết hạ nhiệt chỉ là những phản ứng đầy thụ động. Ứng xử hài hòa với thiên nhiên tuy là biện pháp lâu bền để giảm bớt cái nóng hè của Hà Nội và mang đến một cuộc sống xanh hơn.

Ứng xử hài hòa với thiên nhiên để giảm bớt cái nóng mùa hè Hà Nội

Cây xanh và hồ nước mang đến không gian mát mẻ và trong lành cho người Hà Nội

Bài liên quan

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc

Hà Nội: Tăng cường công tác phòng chống tay chân miệng và bạch hầu

Hà Nội: Đảm bảo y tế cho kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia

Hà Nội: Đảm bảo công tác xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 (Covid-19) trong tình hình mới

Hãy yêu cây xanh như yêu lá phổi của mình

Nóng, nóng, nóng và… nóng, đó là những từ “thời sự” của Hà Nội những ngày này. Vào cuối tuần, người Hà Nội có thể tránh nóng bằng chuyến du lịch ngắn ngày đến Sa Pa, Đà Lạt, Tam Đảo. Người có điều kiện thì đi xa hơn, khám phá các điểm du lịch thú vị khắp đất nước nhưng không phải ai cũng có thể đi được mãi.

Nắng nóng nối dài từ tuần này sang tuần khác, lại vào đúng dịp thi cử, không có cách nào khác, những công dân Thủ đô đành phải trân mình sống chung với “hiệu ứng đô thị”, “bức xạ nhiệt theo chiều ngang” giữa các công trình bê tông làm Hà Nội như chiếc chảo lửa cả ngày lẫn đêm. Lúc này, người ta mới thấm thía tác dụng của cây xanh - dũng sĩ hiên ngang che nắng, giảm sức nóng của bề mặt.

Nhiều người vẫn tự hào Hà Nội là thành phố của cây xanh. Trên khắp các nẻo phố, đâu đâu cũng bắt gặp cây xanh tỏa bóng, nhiều gốc cây cổ thụ dễ đến gần trăm tuổi, trở thành dấu ấn riêng của từng tuyến phố, khiến nhiều người nhớ.

Ứng xử hài hòa với thiên nhiên để giảm bớt cái nóng mùa hè Hà Nội

Trước mùa mưa bão, nếu con người dù ít dù nhiều cũng biết trước và vẫn có ý thức tự bảo vệ được mình, thì cây cối dường như việc tự bảo vệ và được bảo vệ là hai điều không thể… ngang nhau. Lợi ích của cây với đường phố, với môi trường, với bản thân mỗi người thì ai cũng biết nhưng việc đền đáp lại những lợi ích ấy thì nhiều người nghĩ chỉ là việc của công ty công viên cây xanh.

Đòi hỏi người Hà Nội bảo vệ cây, hồ hay môi trường xem ra là một việc làm khá khó khăn và cần nhiều sự kiên trì. Những cây xanh của Hà Nội hiện đã được đánh số để theo dõi nhưng thiết nghĩ, việc bảo vệ cây xanh không chỉ riêng cơ quan chức năng mà còn của chính mỗi người dân chúng ta.

Trong khi đó, đôi khi vì sự ích kỉ cá nhân, một số người chẳng những quý trọng lợi ích của cây xanh mà còn âm thầm ứng xử rất thiếu văn hóa. Trên một số tuyến phố của Thủ đô, có người lén lút cạo vỏ cây, đổ nước sôi, đổ dầu và nói chung là các chất độc hại vào gốc cây, cốt mong sao cho cây… nhanh chết đi, đừng “án ngữ” trước cửa nhà mình.

Ứng xử hài hòa với thiên nhiên để giảm bớt cái nóng mùa hè Hà Nội

Hoặc nhiều gốc cây xanh tới rằm mùng một lại trở thành nơi đốt vàng mã. Có những cây còn trở thành giá đỡ cho gương cắt tóc, đựng hàng hóa, là nơi đặt bếp than tổ ong… của người bán hàng vỉa hè.

Những hành động nhiều khi rất hồn nhiên và ngang nhiên ấy, diễn ra ai cũng dễ dàng nhìn thấy, dễ dàng bắt gặp, nhưng lại đứng ngoài các chế tài xử phạt hoặc chưa thấy mấy ai bị xử phạt một cách nghiêm khắc. Chỉ khi những kẻ phá hoại cây cối bị đưa ra xét xử nghiêm minh như với bọn “sưa tặc” thì may ra đời cây mới bớt xanh xao.

Bảo vệ hồ như bảo vệ “chiếc điều hòa khổng lồ” cho thành phố

Người ta cũng thầm cảm ơn, vì Hà Nội còn có hồ - những chiếc điều hòa nhiệt độ khổng lồ.

Hà Nội là thành phố trong sông, vì thế, hẳn nhiên Hà Nội có nhiều hồ. Nếu những ngày này không có khoảng không lộng gió quanh những chiếc hồ thì không biết cái nắng nóng tích tụ trong từng con phố, dồn lên từng con người sẽ trở nên khủng khiếp như thế nào. Từ mờ sáng cho đến tối khuya, hồ vốn là nơi diễn ra nhiều hoạt động như tập thể dục, ngắm cảnh, dạo mát… nay lại càng đông vui, tấp nập hơn bao giờ hết.

Nhiều người còn ước, hồ sẽ biến thành “nhà” của mình. Có người thì mặc nhiên coi hồ là nơi cư ngụ chính, khi mà ngay cả ban đêm, nền nhiệt thấp nhất của Hà Nội là trên 30 độ C. Dù tình trạng mất điện về đêm không còn là nỗi kinh hoàng như những năm trước nhưng rõ ràng, nỗi lo ấy chẳng là gì, bởi thay vì chui vào căn phòng điều hòa kín mít, thì điềm nhiên tĩnh tại hưởng thụ gió trời mát lành của hồ hẳn là lựa chọn an toàn và tiết kiệm hơn cả.

Ứng xử hài hòa với thiên nhiên để giảm bớt cái nóng mùa hè Hà Nội

Tuy vậy, hồ không chỉ hữu ích mỗi khi nắng nóng. Chẳng những là nơi hội tụ khí thiêng ngàn năm, hồ Hà Nội còn là những tấm gương để thành phố nghiêng mình duyên dáng soi bóng. Dù thành phố có kiến trúc lộn xộn thiếu quy hoạch, bầu trời có bị cắt xẻ, bụi bặm hay những tòa nhà hiện đại đẹp như mơ, những rặng cây xanh tốt bốn mùa thì qua mặt nước phẳng lặng, hình ảnh cũng trở nên đẹp và thơ mộng hơn bao giờ hết.

Nhà bưu điện Bờ Hồ và bạt ngàn lộc vừng, gạo, phượng, bằng lăng ôm trọn lấy bóng tháp Rùa ở hồ Gươm. Khách sạn Sofitel, những biệt thự hồ Tây và bóng trai gái yêu nhau tình tự trên đường Thanh Niên giữa lớp lớp mây trắng soi xuống lòng hồ Tây. Rồi hồ Thiền Quang, hồ Trúc Bạch, hồ Bảy Mẫu, hồ Ba Mẫu, hồ Ngọc Khánh, hồ Giảng Võ…

Bất cứ khi nào muộn phiền với bộn bề cuộc sống, tôi đều chọn một chiếc ghế đá sát mép hồ, ngắm hình ảnh phản chiếu dưới mặt gương là thấy lòng mình như lắng dịu lại. Chợt nghĩ, nếu Hà Nội không có hồ, nghĩa là thành phố không có không gian để thở, thì có lẽ sẽ ít đi những người yêu đến mê đắm mảnh đất này.

Ứng xử hài hòa với thiên nhiên để giảm bớt cái nóng mùa hè Hà Nội

Cuộc sống quanh hồ cũng là một phần của bộ mặt thành phố. Người Hà Nội chọn hồ làm nơi vui chơi giải trí hay bám lấy hồ để mưu sinh bằng đủ mọi nghề khác nhau. Từ xe ôm, nhặt rác, quán nước chè, dăm ba cái kẹo lạc, gánh hàng rong, vài cái bánh dầy giò, xôi, bánh khúc, vài quả dứa, chuối, mận hay thuốc lá thuốc lào, thậm chí là thuốc phiện và cả những thứ khủng khiếp khác.

Đối với nhiều người, hồ là của thiên nhiên, vì vậy họ mặc nhiên sử dụng đến mức tận dụng triệt để hồ. Nếu biết nói, tất cả các hồ ở Hà Nội đều kêu cứu. Theo nhiều tài liệu, nội thành Hà Nội hiện nay chỉ còn khoảng 100 chiếc hồ lớn nhỏ, với diện tích mặt nước khoảng hơn 1.000ha. Từ năm 1990 đến nay, có khoảng hơn hai chục chiếc hồ bị xóa sổ và hàng trăm héc ta diện tích mặt nước bốc hơi không dấu vết.

Những chiếc hồ như hồ Ngọc Hà, hồ Vạn Phúc, hồ Hào Nam từ lâu đã vắng bóng trong “từ điển hồ” của Hà Nội. Số phận những chiếc hồ còn lại cũng không “khá khẩm” gì hơn. Cái thì bị đóng cọc, đổ đất lấn chiếm dần (hồ Tây, hồ Trúc Bạch…), cái thì bị ô nhiễm nặng vì người dân đổ rác thải bừa bãi xuống (hồ Linh Quang, Rẻ Quạt, Tứ Liên…).

May ra chỉ có hồ Gươm, hồ Thiền Quang, hồ Thủ Lệ gần đây là không bị lấn chiếm. Chỉ bằng cảm quan, người ta cũng có thể thấy hầu như hồ nào ở Hà Nội cũng lập lềnh vô số các loại rác, vừa mất mĩ quan vừa bốc mùi nồng nặc khiến một số hồ Hà Nội không còn là viên ngọc quý mà là nỗi ám ảnh mỗi khi phải đi qua đây.

Vì vậy, hơn ai hết, trong những ngày nắng nóng này, người Hà Nội phải nhận lại tất cả những gì mình gây ra cho hồ. Thoảng trong cơn gió mùa hè, tôi hi vọng chút trắc ẩn của con người với những cái hồ Hà Nội sẽ lay động.

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm