Chủ nhật 25/02/2024 08:14 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

"Ứng xử nghiêm khắc hơn" với các vi phạm về giao thông

Văn hóa giao thông -
In bài viết

TTTĐ - Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia diễn ra sáng 9/1 tại Hà Nội.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội xuân Tập trung phân luồng, phòng ngừa ùn tắc giao thông dịp cuối năm Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh trong tình hình mới Tăng cường lực lượng chốt trực, tránh xảy ra ùn tắc dịp Tết
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia - Ảnh: VGP/Hải Minh

Thúc đẩy giải pháp phạt nguội

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang yêu cầu phải triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, trong đó phải "ứng xử nghiêm khắc hơn" với các vi phạm, thúc đẩy giải pháp phạt nguội vốn đang có hiệu quả tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đã làm.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa đến công tác bảo đảm TTATGT, trong đó người đứng đầu phải làm gương. Các lực lượng chức năng phải phối hợp với nhau tốt hơn nữa, kiên quyết từ chối bất kỳ sự "gửi gắm" nào bởi nếu giữ được sự nghiêm túc của mình thì chắc chắn mọi việc sẽ tốt đẹp hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác an toàn giao thông để tăng tính minh bạch, giảm tải áp lực cho các lực lượng chức năng, đồng thời giúp các lực lượng chức năng phản ứng kịp thời hơn.

Các địa phương thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá trung thực thực trạng vi phạm TTATGT ở địa phương mình để có giải pháp căn cơ, tránh hình thức, bệnh thành tích; tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cách làm hay để có thể áp dụng ngay trong thực tế tại địa phương mình thay vì đến các cuộc họp, tổng kết mới chia sẻ; triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.

Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, sáng 9/1 - Ảnh: VGP/Hải Minh
Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, sáng 9/1 - Ảnh: VGP/Hải Minh

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, năm 2023, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết, cụ thể: Giảm 1.285 vụ (-5.5%), giảm 1.922 người chết (-14.18%).

Có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 11 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Thừa Thiên Huế, Lai Châu, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Hòa Bình, Đà Nẵng, Bến Tre, Điện Biên.

28 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 12 tỉnh tăng trên 30% là Hưng Yên, Lạng Sơn, Kon Tum, Trà Vinh, Sơn La, Nam Định, Long An, Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Tây Ninh. Ngoài ra, có 6 tỉnh có số người chết tăng trên 80% trở lên là: Long An, Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc và Tây Ninh.

Đặc biệt, tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TPHCM tai nạn giao thông đều giảm sâu.

Tại thủ đô Hà Nội, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí: 1.248 vụ, làm 710 người chết, 823 người bị thương. Con số này so sánh cùng kỳ 2022 đã giảm 144 vụ (10,3%), giảm 39 người chết (5,2%), giảm 43 người bị thương (5,0%).

Tại TP HCM, TNGT có 1734 vụ, 663 người chết và 271 người bị thương. So sánh cùng kỳ 2022 số vụ tai nạn đã giảm 411 (-19.2%), giảm 116 người chết (-14.9%) và giảm 271 người bị thương (-20.5%).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không có ngoại lệ, không có vùng cấm

Nhằm thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 là "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", ngành công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần "không có ngoại lệ, không có vùng cấm" qua đó đã xử lý 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.

Số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, cơi nới thành thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, ngày 13/12/2023 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức công bố Báo cáo ATGT đường bộ toàn cầu 2023.

Theo báo cáo này, cơ quan thường trực về an toàn giao thông của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỉ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011-2020.

Theo tính toán của WHO, tỉ lệ số người tử vong trên của Việt Nam đã giảm từ 25,4 người/100.000 dân vào năm 2010 xuống còn 17,7 người/100.000 dân vào năm 2021 (giảm 43,5%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm vừa qua, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình là tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Số người bị thương do tai nạn giao thông còn tăng. Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố.

Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để. Tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn. Hành vi chống người thi hành công vụ gia tăng", ông Khuất Việt Hùng cho biết.

Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế nêu trên là do hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.

Tại một số địa phương, sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, coi việc bảo đảm chỉ là trách nhiệm của ngành GTVT và công an".

Bùi Cử
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông

Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao nhận thức về lái xe an toàn và văn hóa giao thông trong cộng đồng, Toyota Việt Nam đồng hành cùng Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2024 với chủ đề “Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông”.
Tin khác
[Xem thêm]
Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm

Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm

TTTĐ - Văn hóa giao thông đang được đặt làm một trong những điểm nhấn quan trọng trong Quy tắc ứng xử tại Hà Nội nhằm duy trì ý thức và xây dựng hình ảnh văn minh, thanh lịch cho cư dân Thủ đô. "Bức tranh" về tình hình di chuyển của người dân Hà Nội dịp cuối năm khá nhiều "màu sắc" vì thế chúng ta cần ý thức cao hơn nữa để đón Tết an toàn và hạnh phúc.
Bài 5: Văn hóa - Yếu tố chính xây dựng giao thông an toàn

Bài 5: Văn hóa - Yếu tố chính xây dựng giao thông an toàn

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ, các chuyên gia cho rằng, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như đảm bảo an toàn hành lang, vỉa hè, tăng thêm chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm… Quan trọng hơn cả là xây dựng bằng được văn hóa giao thông. Khi có văn hóa giao thông, người đi bộ sẽ đi đúng phần đường, người điều khiển phương tiện sẽ dừng đúng điểm, người kinh doanh sẽ chủ động giải phóng lối đi cho người đi bộ. Được như thế, giao thông đường bộ sẽ an toàn.