Tag

Uống ít rượu bia, kiểm tra vẫn “dính” nồng độ cồn

Văn hóa giao thông 11/11/2021 10:06
aa
TTTĐ - Sau gần hai năm Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực (ngày 1/1/2020), ý thức người tham gia giao thông đã nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người dân vì lý do này, khác mà ít nhiều sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Tất cả những trường hợp đó khi bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra đều “dính” lỗi nồng độ cồn.
CSGT tập trung xử lý nồng độ cồn sau "nới lỏng giãn cách" Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn Lái xe bán tải nồng độ cồn vượt khung, gây tai nạn rồi bỏ chạy

Lần đầu tiên bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Khi Nghị định 100 có hiệu lực, nhiều lái xe đã rỉ tai nhau về mức phạt rất cao nếu “chẳng may” bị CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Bên cạnh việc một số ít người dân có hành động chống đối lực lượng chức năng thì cơ bản đều chấp hành quy định xử phạt, ký biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan.

Uống ít rượu bia, kiểm tra vẫn “dính” nồng độ cồn
Cán bộ Đội CSGT số 1 làm nhiệm vụ trên địa bàn quản lý

Ghi nhận của phóng viên trên địa bàn quận Hoàn Kiếm do Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) quản lý chiều 10/11 cho thấy, cả hai trường hợp vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 đều trình bày chỉ “nhấp” một chút rượu bia do nể bạn bè. Hậu quả, cả hai đều bị xử phạt hành chính do nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, tổ công tác chuyên đề nồng độ cồn của Đội CSGT số 1 đã phát hiện, ra tín hiệu dừng xe và yêu cầu anh Nguyễn Thành C (ở Hà Nội) đo nồng độ cồn. Kết quả, anh C có nồng độ cồn 0,165mg/lít khí thở.

Anh C bị lực lượng chức năng phát hiện sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông
Anh C bị lực lượng chức năng phát hiện sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông

"Hôm nay tôi có chút việc. Tôi cũng trao đổi với các anh ấy rồi, uống xong thì về nghỉ ngơi nên sử dụng một chút thôi. Đây là lần đầu tiên tôi bị xử phạt đấy", Anh C chia sẻ.

Giống trường hợp của anh C, anh Nguyễn Đức M (ở Ba Đình, Hà Nội) “hứng lên” uống bia với bạn bè và hậu quả là mất mấy triệu đồng nộp phạt khi nồng độ cồn đo được trong hơi thở là 0,194mg/lít khí thở.

Anh M mặt đỏ gay khi bị lực lượng chức năng phát hiện trong quá trình tuần tra kiểm soát
Anh M mặt đỏ gay khi bị lực lượng chức năng phát hiện trong quá trình tuần tra kiểm soát

"Tôi uống chút bia thôi. Đây là lần đầu tiên tôi bị xử phạt", anh M cho biết.

Hai trường hợp anh C và M đều bị lập biên bản xử phạt hành chính từ 2 đến 3 triệu đồng theo điểm c, khoản 6, Điều 6, Nghị định 100 và tước giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng (điểm đ, khoản 10, Điều 6, Nghị định 100) và một số lỗi vi phạm khác.

Anh C ký vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính
Anh C ký vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính

Trên đây chỉ là hai trong số 520 vụ việc lái xe vi phạm về nồng độ cồn bị Đội CSGT số 1 xử lý từ ngày 15/12/2020 đến nay; Trong đó có có 4 trường hợp xe ô tô, 515 trường hợp xe mô tô, 1 trường hợp xe ba bánh.

Anh M cũng chấp hành quy định của pháp luật sau khi có kết quả đo nồng độ cồn của Đội CSGT số 1
Anh M chấp hành quy định của pháp luật sau khi có kết quả đo nồng độ cồn của Đội CSGT số 1

Việc xử lý và ngăn chặn kịp thời phần nào ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bởi không ai có thể chắc chắn rằng, các lái xe vi phạm nồng độ cồn sẽ điều khiển xe an toàn suốt cả quá trình di chuyển.

Người sử dụng bia rượu tham gia giao thông tăng trở lại

Đội CSGT số 1 phụ trách địa bàn quận Hoàn Kiếm. Đây là địa bàn trung tâm, có các cơ quan, lãnh đạo Đảng, Nhà nước của thành phố. Tình hình an toàn giao thông trên địa bàn trước giãn cách xã hội cũng phức tạp, chủ yếu người điều khiển phương tiện vi phạm về lỗi dừng đỗ sai quy định. Đây là lỗi đặc trưng của các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn Đội CSGT số 1 quả lý. Được sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng CSGT, Ban Chỉ huy Đội đã chỉ đạo tăng cường xử lý các lỗi vi phạm, đặc biệt là lỗi dừng đỗ sai quy định và nồng độ cồn theo kế hoạch.

Cán bộ Đội CSGT số 1 yêu cầu lái xe đo nồng độ cồn khi có dấu hiệu vi phạm
Cán bộ Đội CSGT số 1 yêu cầu lái xe đo nồng độ cồn khi có dấu hiệu vi phạm

Trong thời gian giãn cách, người dân không được phép ra ngoài, các hàng quán đều đóng cửa nên chủ yếu chỉ có người đi làm và thực sự cần thiết họ mới ra đường. Do vậy, tình trạng vi phạm trên các tuyến phố do Đội 1 phụ trách cũng giảm đáng kể.

Sau khi nới lỏng giãn cách, Ban Chỉ huy Đội CSGT số 1 đã chỉ đạo các tổ tuần tra phụ trách chuyên đề xử lý nghiêm những lỗi vi phạm dừng đỗ gây ùn tắc giao thông. Đặc biệt, trọng tâm là xử lý các lỗi vi phạm về nồng độ cồn.

Đặc biệt, tình trạng vi phạm về nồng độ cồn bắt đầu xuất hiện trở lại và có chiều hướng phức tạp. Người dân có hiện tượng chủ quan, sử dụng rượu bia nhiều.

Anh M mặt đỏ gay sau khi tàn cuộc nhậu và bị lực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản
Anh M mặt đỏ gay sau khi tàn cuộc nhậu và bị lực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản

Trao đổi với cán bộ Đội CSGT số 1, phóng viên được biết, trong quá trình xử lý các lỗi vi phạm nồng độ cồn có một số trường hợp không chịu hợp tác.

Gần đây nhất, ngày 3/11, anh Trịnh Xuân P (ở Hà Nội) đã vi phạm lỗi nồng độ cồn nhưng không chấp hành việc kiểm tra của tổ công tác. Tổ công tác đã mời người dân làm chứng và kiên quyết xử lý, lập biên bản lỗi không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn.

Ngày 9/10, anh Trịnh Xuân V (ở Nam Định) là thợ xây ở Hà Nội, có sử dụng rượu bia. Tổ công tác tiến hành kiểm tra và đã lập biên bản vi phạm tại chỗ, đồng thời mời anh V ký nhận biên bản vi phạm hành chính nhưng người này từ chối ký và tự ý bỏ đi. Tổ công tác đã mời người dân làm chứng, ghi nhận và kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Là người thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn Đội CSGT số 1 quản lý, ông L.V.N (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi biết uống rượu bia rồi điều khiển ô tô, xe máy ra đường là vi phạm, sẽ bị phạt. Thỉnh thoảng tôi uống nước có gas, mặt hơi đỏ do bệnh huyết áp, nhiều cán bộ công an thấy vậy cũng gọi lại để kiểm tra, đo nồng độ cồn. Tôi không có nồng độ cồn trong khí thở. Mặc dù vậy, các cán bộ chiến sĩ vẫn nhắc nhở thêm để người dân có ý thức tham gia giao thông không sử dụng bia rượu.

Tôi cũng có lời nhắn với mọi người không nên uống rượu bia khi tham gia giao thông vì không đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người. Mức phạt tôi nhớ không nhầm là 7 triệu đồng".

Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn Đội CSGT số 1 quản lý không có trường hợp tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến sử dụng nồng độ cồn nhưng theo lực lượng chức năng, việc sử dụng bia rượu rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất dễ xảy ra tai nạn, gây hậu quả nghiêm trọng đối với bản thân cũng như người xung quanh. Lực lượng CSGT cũng khuyến cáo người dân, đã uống rượu bia thì không lái xe tham gia giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, cán bộ Đội CSGT số 1
Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải (Tổ trưởng Tổ chuyên đề Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) thông tin về các mức phạt liên quan đến nồng độ cồn và biện pháp xử lý của lực lượng chức năng. Cụ thể, đối với lỗi vi phạm về nồng độ cồn sẽ có 3 mức vi phạm theo Nghị định 100 như người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi nồng độ cồn chưa vượt quá 0.25 miligam/1 lít khí thở, mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng; Trung bình sẽ phạt 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 11 tháng, giữ xe 7 ngày. Mức thứ 2, từ 0.25 - 0.4 miligam/lít khí thở sẽ phạt 4,5 triệu, giữ xe 7 ngày và tước giấy phép lái xe 17 tháng. Mức cao nhất đối với người điều khiển xe mô tô khi nồng độ cồn cao hơn 0.4 miligam/lít khí thở sẽ bị phạt 7 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Mức vi phạm nồng độ cồn đã được quy định cụ thể theo Nghị định 100
Mức vi phạm nồng độ cồn đã được quy định cụ thể theo Nghị định 100

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải: “Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, tài xế sẽ không làm chủ được tốc độ và tay lái, dễ gây ra tai nạn cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát vi phạm nồng độ cồn cũng có trường hợp không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra nồng độ cồn. Đối với những trường hợp vi phạm này, chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt lỗi không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng. Theo Nghị định 100, lỗi này sẽ bị xử lý ở mức cao nhất của khung hình phạt đối với việc vi phạm nồng độ cồn".

Đọc thêm

Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông Văn hóa giao thông

Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao nhận thức về lái xe an toàn và văn hóa giao thông trong cộng đồng, Toyota Việt Nam đồng hành cùng Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2024 với chủ đề “Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông”.
Hải Phòng: Nhiều trường hợp điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng Văn hóa giao thông

Hải Phòng: Nhiều trường hợp điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng

TTTĐ - Trong đêm 21/2, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an quận Hồng Bàng, Công an huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã triển khai lực lượng tuần tra vũ trang trên 1 số tuyến, địa bàn trọng điểm.
Kon Tum: Tài xế "quan tài bay" bị tước bằng lái 2 tháng Văn hóa giao thông

Kon Tum: Tài xế "quan tài bay" bị tước bằng lái 2 tháng

TTTĐ – Tài xế điều khiển xe 16 chỗ “đua tốc độ” đã bị Phòng CSGT - Công an tỉnh Kon Tum xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “vận chuyển hành khách theo tuyến cố định không có lệnh vận chuyển”.
Khẩn trương làm rõ nguyên nhân TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn Văn hóa giao thông

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18/2/2024 chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hải Phòng: Hai thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng Văn hóa giao thông

Hải Phòng: Hai thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng

TTTĐ - Công an quận Hồng Bàng (Hải Phòng) vừa tạm giữ phương tiện của 2 trường hợp điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng
Tuần Tết, TP HCM xử phạt hơn 2.600 người vi phạm nồng độ cồn Văn hóa giao thông

Tuần Tết, TP HCM xử phạt hơn 2.600 người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Ngày 16/2, Công an TP HCM đã thông tin về tình hình an toàn trật tự thành phố trong 7 ngày Tết Giáp Thìn 2024, theo đó đã xử phạt hơn 2.600 trường hợp người vi phạm nồng độ cồn.
Cao Bằng: 25 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 25 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 25 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Văn hóa giao thông

Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 29/1/2024 về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.
"Ứng xử nghiêm khắc hơn" với các vi phạm về giao thông Văn hóa giao thông

"Ứng xử nghiêm khắc hơn" với các vi phạm về giao thông

TTTĐ - Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia diễn ra sáng 9/1 tại Hà Nội.
Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm Văn hóa giao thông

Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm

TTTĐ - Văn hóa giao thông đang được đặt làm một trong những điểm nhấn quan trọng trong Quy tắc ứng xử tại Hà Nội nhằm duy trì ý thức và xây dựng hình ảnh văn minh, thanh lịch cho cư dân Thủ đô. "Bức tranh" về tình hình di chuyển của người dân Hà Nội dịp cuối năm khá nhiều "màu sắc" vì thế chúng ta cần ý thức cao hơn nữa để đón Tết an toàn và hạnh phúc.
Xem thêm