Tag

Uống thực phẩm chức năng dạng Oresol, bé 18 tháng co giật suýt chết

Sức khỏe 30/03/2019 16:28
aa
TTTĐ- Theo thông tin từ khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cho hay vừa cứu sống một bệnh nhi bị nhiễm khuẩn tiêu hóa dẫn đến mất nước cấp, rối loạn điện giải gây co giật do bù nước không đúng cách.

Uống thực phẩm chức năng dạng Oresol, bé 18 tháng co giật suýt chết

Pha đúng liều lượng, tuyệt đối không dùng TPCN dạng Oresol để thay thế cho thuốc Oresol

Bài liên quan

Phòng ngừa bạo lực ở nơi khám chữa bệnh: Đừng để ngành Y đơn độc

Thông tin mới nhất về sức khoẻ nạn nhân vụ xe khách đâm xe tang ở Vĩnh Phúc

Vụ xe khách đâm vào đoàn người đưa tang ở Vĩnh Phúc: Nỗi đau của thân nhân người gặp nạn

Cháu bé 3 tuổi bị chó dữ pitbull giật xích cắn nát đùi

Bác sĩ Đỗ Tuấn Anh - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai xác nhận, đó là trường hợp cháu HKN (18 tháng tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) được đưa vào khoa trưa ngày 24/3/2019 trong tình trạng mất nước nặng: môi khô, mắt trũng, khóc không nước mắt. Trước đó cháu lên cơn co giật nặng, mắt trợn ngược, toàn thân tím tái và gần như mất ý thức.

Với chẩn đoán bị nhiễm khuẩn tiêu hoá dẫn đến mất nước cấp, rối loạn điện giải gây co giật, cháu đã nhanh chóng được xử lý truyền dịch, làm các xét nghiệm cơ bản, siêu âm tim, chụp sọ não, chọc dịch não tủy.

Từ lúc nhập viện cháu bé đã có thêm 4 lần co giật khoảng 30 giây - 1phút/ lần và các bác sĩ đã phải sử dụng thuốc để cắt cơn giật. Sau 4 ngày theo dõi và điều trị đúng phác đồ, tình trạng của cháu dần ổn định và đã được xuất viện vào ngày 28/3/2019.

Chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến cậu con trai đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, anh Hoàng Cao S - bố cháu bé chia sẻ: Trước vào viện 3 ngày, cháu bị tiêu chảy ăn uống kém và mệt nhiều, gia đình đưa cháu đến khám tại Khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai và được bác sĩ kê đơn, trong đó có thuốc Oresol. Tuy nhiên khi ra hiệu thuốc mua, người bán hàng nói đã hết thuốc Oresol và đưa thực phẩm chức năng dạng Oresol đã pha sẵn.

Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, bố của bệnh nhi viết: “Mình thắc mắc tại sao lại mất nước khi Oresol vẫn uống được, dù là ít?! Lúc này mấu chốt của vấn đề mới được làm sáng tỏ, loại Oresol mình mua ở hiệu thuốc thực tế là thực phẩm bổ sung với thành phần và hàm lượng không đủ so với loại Oresol được kê trong đơn. Loại mình mua là một chai pha sẵn 250ml, bán đầy trên các chợ online, các mẹ hay mua đồ online chỉ cần search cái là thấy. Đây là bài học mình muốn chia sẻ để cả nhà cùng thêm chút ý thức và hiểu biết khi mua thuốc cho con cũng như chăm sóc gia đình”.

Nói về Oresol, BS. Tuấn Anh cho biết, Oresol là một loại thuốc, là thành tựu khoa học của thế giới đã cứu sống hàng triệu trẻ em mắc tiêu chảy mất nước. Khi trẻ bị tiêu chảy, tình trạng mất nước xảy ra, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây rối loạn các chức năng của cơ thể, đe dọa tính mạng. Oresol với thành phần là Na, K,Cl ... khi được pha đúng, uống đúng sẽ bù lại lượng nước và điện giải đã mất, giúp trẻ phục hồi.

Ví dụ 1 gói pha với một lít nước hoặc 1 gói pha với 200ml nước theo qui định của nhà sản xuất. Nếu pha quá loãng hoặc quá đặc sẽ làm thay đổi áp lực thẩm thấu của oresol khiến ruột không thể hấp thu được, không những không có tác dụng bù mất nước mà còn khiến trẻ đi ngoài nhiều hơn và dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác. Ngoài ra, việc sử dụng thực phẩm chức năng thay thế Oresol cũng rất nguy hiểm vì nó tác động ngay tới sức khỏe của trẻ do không được bù đủ nước và điện giải.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm