“Vaccine” bài trừ nội dung bẩn trên mạng xã hội

Instant Article (Facebook) 30/11/2021 16:09
aa
TTTĐ - Để tránh những tác động tiêu cực đến từ nội dung “bẩn” trên mạng xã hội và mong muốn giới trẻ tự giác trau dồi, nâng cao nhận thức cũng như trí thức của bản thân, nhóm bạn trẻ Antbony Team đến từ Khoa Viết văn, Báo chí (Đại học Văn hóa Hà Nội) đã tổ chức Talkshow trực tuyến với chủ đề “Vaccine chống content bẩn 18+”.
Chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật Mạng xã hội tràn ngập trở lại các nội dung độc hại mang tên “sugar daddy - sugar baby” Cần kiểm soát độ tuổi, tần suất sử dụng mạng internet của trẻ em Nguy hại từ nội dung 18+ trên mạng xã hội: Giới trẻ "né" cách nào?

Chương trình có sự góp mặt của các khách mời: Anh Trịnh Lê Anh, MC/BTV Đài Truyền hình Việt Nam, Trưởng Bộ môn Quản trị sự kiện trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội); Anh Nguyễn Trung Hiếu, giảng viên giảng dạy content và hợp tác tại Vinalink Academy; KOL Deus Tiến Đạt, hạt nhân tiên phong bài trừ nội dung độc hại; KOL Vũ Ngọc Kim Chi, nạn nhân nội dung độc hại 18+.

“Vaccine” bài trừ nội dung bẩn trên mạng xã hội
Talkshow “Vaccine chống Content bẩn 18+” do các bạn trẻ Antbony Team tổ chức

Nội dung bẩn rất tinh vi và phức tạp

Những năm gần đây, người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam đã phải chịu tác động không nhỏ bởi những nội dung độc hại mang yếu tố 18+. Với mục đích thu hút sự chú ý theo dõi của người xem, nhiều tài khoản mạng xã hội bất chấp tất cả để sản xuất và đăng tải những hình ảnh, video có nội dung độc hại, phá vỡ quy chuẩn đạo đức văn hóa.

Với 8 năm sản xuất nội dung trên mạng xã hội, KOL Deus Tiến Đạt đã nhấn mạnh đến những video có vũ đạo, kèm các đường link nội dung nhạy cảm rất nhiều trên không gian mạng.

“Vaccine” bài trừ nội dung bẩn trên mạng xã hội
Talkshow có sự tham dự của KOL Deus Tiến Đạt, người đi đầu trong phong trào chống nội dung bẩn trên mạng xã hội

Dưới góc độ của một người giảng dạy sản xuất nội dung trên mạng xã hội, anh Nguyễn Trung Hiếu, giảng viên giảng dạy content và hợp tác tại Vinalink Academy, cho rằng “content bẩn là một thứ rất tinh vi và phức tạp”.

Nguyên nhân lớn nhất khiến nhiều nội dung bẩn 18+ vẫn tồn tại đó chính là rất nhiều người sản xuất nội dung đang không nhận thức được đó có phải nội dung bẩn hay không. Ngoài ra những ham muốn về sự nổi tiếng hay kinh tế cũng đã khiến nhiều người chọn đi theo con đường này. Bởi trong tư duy nhiều người làm nội dung họ cho rằng, làm nội dung bẩn được nhiều lợi hơn thì tại sao phải làm nội dung sạch.

“Vaccine” bài trừ nội dung bẩn trên mạng xã hội
Ông Nguyễn Trung Hiếu cho rằng điều nguy hiểm hơn cả là những người sản xuất nội dung không nhận thức được thế nào là content bẩn 18+

Còn theo TS Trịnh Lê Anh, content bẩn 18+ bằng cách này hay cách khác vẫn tiếp tục tồn tại. Bởi khi người ta có nhu cầu, ắt sẽ có nguồn cung. Những nội dung bẩn đó sẽ tìm được cách để lách luật, lách ra khỏi hệ quy chiếu đạo đức xã hội.

Tạo ra “kháng thể”

Các sản phẩm có nội dung bẩn 18+ không chỉ khiến người trong cuộc phải gánh chịu tổn hại mà còn vô tình khiến nhiều người ngoài cuộc phải gánh chịu hậu quả nặng nề. KOL Vũ Ngọc Kim Chi cũng là một trong những trường hợp như vậy, nữ diễn viên bị cuốn vào câu chuyện này và trở thành một nạn nhân.

“Vaccine” bài trừ nội dung bẩn trên mạng xã hội
KOL Vũ Ngọc Kim Chi, một người đã và đang là nạn nhân của nội dung bẩn 18+

Chia sẻ tại talkshow về những giải pháp cho vấn nạn content bẩn hiện nay, TS Trịnh Lê Anh cho biết: “Chúng ta có thể có những giải pháp đến từ chế tài của luật pháp, thỏa thuận giữa các nền tảng mạng xã hội và sự hỗ trợ đến từ các chuyên gia, những người có kinh nghiệm… Theo tôi, tất cả những biện pháp đó đều chưa đủ để giữ vai trò vị trí căn cơ. Giải pháp căn cơ lại đến từ chính những người tiếp cận trực tiếp hoặc gián tiếp với content bẩn”.

Theo đó, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, mỗi một người trong cộng đồng tiếp cận với content bẩn, phải tự tạo cho mình một “kháng thể”, sức đề kháng đến từ tri thức và trải nghiệm. Một khi đã hiểu biết gốc rễ của vấn đề, người trẻ sẽ có quyền lựa chọn tiếp cận hay không với content bẩn.

“Vaccine” bài trừ nội dung bẩn trên mạng xã hội

TS Trịnh Lê Anh nhận định Vaccine hiệu quả nhất chống content bẩn 18+ là việc nâng cao nhận thức, tri thức cho người trẻ

Bên cạnh những giải pháp đưa ra từ góc độ học thuật, thì hai khách mời KOL Deus Tiến Đạt và KOL Vũ Ngọc Kim Chi cũng đã đưa ra một số giải pháp khác.

Đối với KOL Kim Chi, chị mong muốn những người làm sáng tạo nội dung nếu sợ và không muốn dính đến nội dung bẩn thì không nên làm. Còn đối với KOL Deus Tiến Đạt, nâng cao nhận thức của người làm nội dung và người xem chính là biện pháp hiệu quả mang tính dài lâu.

Sự kiện kết thúc đã mở ra một hướng đi mới cho nhiều người sáng tạo nội dung cũng như người theo dõi. Talkshow “Vaccine chống Content bẩn 18+” chính là bước đệm cho quá trình sản xuất “vắc xin” bài trừ về sau.

"Dưới góc độ là một giảng viên, trong quá trình giảng dạy, tôi luôn cố gắng để đưa những câu chuyện cụ thể vào các buổi sinh hoạt chuyên môn hay bài giảng của mình. Và các bạn trẻ rất hào hứng với những câu chuyện, ví dụ cụ thể chứ không hề hứng thú với những giáo điều, những lời răn dạy chung chung.

Việc đưa ra những ví dụ cụ thể ấy sẽ là phương pháp để các bạn trẻ có thể tự suy diễn, nếu mình ở trong hoàn cảnh ấy thì sẽ như thế nào. Những bài học kinh nghiệm sẽ được các bạn trẻ nhớ lâu hơn, qua đó tự tạo cho mình ‘kháng thể’ đối với virus content bẩn”, TS Trịnh Lê Anh chia sẻ.

Đọc thêm

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tích cực giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp Người Hà Nội

Tích cực giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp

TTTĐ - Thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tích cực xây dựng, giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Xem thêm